Câu chuyện âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến

Câu chuyện âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến
NĐVN - Nghề chính của Nguyễn Vĩnh Tiến là kiến trúc sư. Nghề phụ là làm thơ. Điều ấy đeo bám anh gần 10 năm nay gần như không có gì thay đổi. Thế rồi với "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên", Tiến nổi tiếng...
Câu chuyện âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến ảnh 1
Nguyễn Vĩnh Tiến và Ngọc Khuê

1. Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của cả hai ca khúc "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" đã đem lại cho Tiến không ít bất ngờ, nhất là những "hệ quả" của nó.

Ca từ của "Bà tôi" được cất lên từ miệng một em bé hoặc một cụ già, cái câu "héo mòn một xâu" trở thành câu cửa miệng của nhiều bạn trẻ khi gặp một "sự cố" nào đó... điều đem đến những sự cảm động và những xúc cảm riêng cho Nguyễn Vĩnh Tiến.

Tất nhiên, những thành công ấy đi kèm không ít áp lực, đó là việc phải vượt qua được chính mình trong những tác phẩm tiếp theo. Song, dường như bất cứ khi nào Tiến cũng cảm thấy tự tin vào nội lực của chính mình.

Hơn nữa, sau khi đem hai "đứa con" tham gia "Bài hát Việt" Tiến có thêm nhiều kinh nghiệm về việc hoàn thiện một bài hát trong cả một chuỗi công đoạn của nó, anh cũng có thêm nhiều người bạn "pro" và nhiều sự kết hợp mới.

Điều đó có nghĩa là, trong một thời gian không xa, những người thích nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến lại có lý do để chờ đợi những tác phẩm mới của anh.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường:

Thú thực sau khi nghe "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" cá nhân tôi coi Nguyễn Vĩnh Tiến như một hiện tượng âm nhạc Việt Nam.

Tiến đã chứng minh cho lớp nhạc sĩ bọn tôi là "các ông đã hết thời". Tiến đại diện cho một thế hệ mới đang loé lên và phần nào cũng đã định hình. Từ nhiều năm nay tôi mới được nghe một bài hát cảm động và gây "sốc" đến thế.

Có người nói "Bà tôi" là bài hát không mang sắc màu hiện đại, thời cuộc. Tôi không nghĩ vậy, hiện đại chính là cái truyền thống được thời đại mới chấp nhận, đó mới là cái hiện đại bền vững. "Bà tôi" của Tiến làm được điều đó.

2. Nhiều người đánh giá nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến là thứ nhạc dân gian đương đại. Tiến thích cái ý đó.

Và mặc dù người ta còn đang tranh cãi rất nhiều về cái từ "đương đại" rối rắm, Tiến nghĩ một cách đơn giản: Đương đại là một sức sống đang trôi song hành với chúng ta. Hay nói như triết gia Pháp Berson: Đương đại là một "đà sống".

Và trong những phút mình tự đối diện mình một cách sòng phẳng nhất, Tiến vẫn biết mình quả có hơi nghiêng về quá khứ.

3. Nguyễn Vĩnh Tiến đến với "Bài hát Việt" với tư cách là một nhạc sĩ không chuyên. Những người nghe "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" đều nghĩ anh viết dễ dàng. Tiến không phủ nhận điều đó. Có những lúc anh viết rất đột ngột và thăng hoa, lại có lúc ấp ủ nghĩ suy và phải mất một thời gian rất dài mới hoàn thành tác phẩm.

Có nhiều giai điệu đẹp hình thành ngay khi anh đang đi trên đường và Tiến phải lập tức "ký âm" bằng chiếc điện thoại di động. Trong những trường hợp đó, ca từ đành phải "lẽo đẽo theo sau". Có những bài hát Tiến chỉ hoàn thành trong vòng nửa tiếng. Ngược lại, có những bài ám ảnh anh tới 10 năm ròng.

4. Nói gì thì nói, chỉ với riêng "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" đã đủ khẳng định thứ bậc và khả năng âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến. Vinh quang nó mang lại cho anh không ít.

Có người đã sợ anh bỏ thơ. Nhiều người thân Nguyễn Vĩnh Tiến vẫn nhớ câu chuyện ở Ngày hội thơ Rằm tháng Giêng tại Văn Miếu: nhà thơ Trúc Thông tìm gặp anh bằng được chỉ để nói: "Tiến ơi, cháu đừng bỏ thơ nhé". Khi ấy, Nguyễn Vĩnh Tiến chỉ cười: "bọn cháu cưới hỏi đàng hoàng từ hơn chục năm nay, dễ gì mà li dị được, cô ấy (tức Nàng thơ) còn hấp dẫn lắm"... Ngay chính những người sành nhạc cũng phải công nhận: chính vì Tiến đã qua một thời gian dài "rèn chữ" cho nên ca từ của anh đều rất... ổn.

Gần đây lại thấy Tiến "quảng cáo" anh có một cửa hàng mỹ phẩm Missha (Hàn Quốc) ở 35 Chùa Bộc, gặp ai cũng dặn dò: đến xem nhé kèm một nụ cười rất... láu: toàn người đẹp lui tới thôi... Biết đâu, nhờ cảm hứng từ những người đẹp ấy, một ca khúc mới của Tiến lại ra đời.

Ca sĩ Ngọc Khuê:

Tôi coi việc gặp được "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" là một may mắn đối với mình. Anh Tiến là một người sáng tác nhạc mới nhưng từ ca từ đến kết cấu nhạc của anh đều rất chuyên nghiệp, và hay nữa.

Nhận được "Bà tôi" lần đầu tiên tôi đã thấy thích. Thói quen của tôi trước nay là chỉ hát những gì mình thích và thấy hợp với mình. Tôi cũng mừng vì nhờ "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" mình được bầu là ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất.

Ngoài đời, anh Tiến rất hiền, thẳng tính và đầy sự đam mê với âm nhạc. Chính những yếu tố đó làm cho những người cộng sự với anh đều thấy dễ chịu.

MỚI - NÓNG