Chân dung “đạo diễn trăm tỷ”

TP - Là một đạo diễn đang ở độ chín (năm nay Phan Gia Nhật Linh 38 tuổi) tên tuổi của Linh đã được nhắc tới nhiều cả trong và ngoài giới điện ảnh sau khi bộ phim điện ảnh đầu tay của Linh mang tên Em là bà nội của anh đạt doanh thu khủng, hơn 105 tỷ đồng tại Việt Nam và nằm trong TOP 100 phim nước ngoài ăn khách tại Mỹ năm 2016.

Một cảnh tại phim trường Cô gái đến từ hôm qua.
Một cảnh tại phim trường Cô gái đến từ hôm qua.

Hơn thế, tuy đây chỉ là bộ phim ăn khách của Hàn Quốc được làm lại nhưng sự ăn khách của bộ phim không phải nhờ những diễn viên ngôi sao hay những trò câu khách rẻ tiền mà thực sự nội dung bộ phim đã lôi khách tới rạp. Và ngay cả giới phê bình điện ảnh cũng đánh giá cao và cho rằng Phan Gia Nhật Linh thực sự là đạo diễn hiếm hoi hiện nay có thể làm phim đạt cả 2 yếu tố: Có chất lượng và hút khách. Đây là chuyện bất ngờ với một đạo diễn lần đầu làm phim điện ảnh. Nhưng không phải đó là sự may mắn của Linh. Để làm được một bộ phim “Ăn khách nhưng không rẻ tiền”, Linh đã có một quá trình nỗ lực đầy tự hào.

Từ tay ngang…

Tôi biết Linh từ khi Linh còn là một phê bình điện ảnh gia tay ngang hay ký bút danh Phan Xine. Là dân kiến trúc nhưng lại mê điện ảnh nên sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kiến Trúc, Linh lại quay qua… chơi với điện ảnh. Linh là đồng sáng lập website Movieboom và Yxine (Hai sân chơi thu hút cộng đồng yêu điện ảnh lớn tại Việt Nam), làm thư ký tòa soạn một tạp chí điện ảnh, đi viết phê bình phim, đi chụp ảnh hiện trường cho đoàn phim, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các đạo diễn trẻ…

Trong đó, bút danh Phan Xine của Linh đã trở thành hiện tượng trong làng điện ảnh Việt bởi những bài phê bình được nhiều người đánh giá sắc sảo, gai góc và… “điểm huyệt” chính xác những vấn đề trong điện ảnh Việt… Từ chuyện chơi với điện ảnh, Linh đã nhận được học bổng của quỹ Ford với một suất du học đạo diễn tại trường Nghệ thuật điện ảnh tại Cali- Mỹ (University of Southern California - School of Cinematic Arts).

Trở về Việt Nam sau 4 năm dùi mài kinh sử, Linh đã có một cái nhìn khác hẳn về điện ảnh. Linh bảo: “Làm phim ở Mỹ hay làm phim ở Việt Nam thì cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn tương tự như nhau. Công nghiệp điện ảnh Mỹ có lịch sử lâu dài hơn, quy mô hơn, đông người làm nghề có kỹ năng tốt hơn ở Việt Nam nên cũng có phần thuận lợi hơn. Đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, điều đó không phải là không thể xây dựng một đoàn phim Việt Nam tương tự như thế.

Những việc căn bản như kỷ luật đoàn phim, tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện khiến mọi người đều đặt tâm huyết tình cảm và nỗ lực để cùng làm ra một phim bộ phim chất lượng là điều mà tôi đang nỗ lực xây dựng với các bộ phim của mình tại Việt Nam”. Nhưng dù có học hành bài bản tại Mỹ, Linh cũng chưa được các nhà đầu tư để mắt tới, bởi không ít đạo diễn phim đến từ Hollywood cũng từng thất bại khi làm phim tại Việt Nam. Không nản lòng, Linh tiếp tục làm nhiều công việc như làm trợ lý đạo diễn, viết kịch bản rồi làm đồng đạo diễn phim truyền hình.

Cho tới 1 lần, Linh được xem bộ phim Miss Granny của Hàn Quốc, Linh thấy nội dung phim khá độc đáo và mong muốn được làm lại. Cùng thời điểm đó hãng CJ E&M Việt Nam cũng muốn làm lại bộ phim này tại Việt Nam. Bạn bè biết ý định của Linh đã giới thiệu cho 2 bên gặp gỡ. “Nhà sản xuất cũng mong muốn làm lại bộ phim này như một phim Việt Nam, tôi cũng mong muốn làm lại bộ phim này để kể về câu chuyện cá nhân của gia đình mình.

Chúng tôi cảm thấy đồng điệu và có lẽ sự đồng điệu đến… lỳ lợm đó nên phải sau nhiều lần phỏng vấn và trò chuyện, họ quyết định chọn tôi làm đạo diễn” Linh kể. May mắn cho Linh là những đề xuất của anh đều được nhà sản xuất chấp nhận. Thậm chí, Linh còn được nhiều quyền hạn trong việc sáng tạo bộ phim. Đây là điều hiếm có với một đạo diễn mới làm phim đầu tay và cũng là sự mạo hiểm cho nhà sản xuất. Bởi rất có thể, hơn 1,1 triệu USD đầu tư sẽ tan biến như bong bóng.

Chân dung “đạo diễn trăm tỷ” - ảnh 1 Một trang tạo hình của bộ phim hoạt hình Dưới bóng cây - Hành trình trở về do Linh và ê kíp đang thực hiện.

Đến đạo diễn trăm tỷ

Nhưng những người sản xuất đã không nhìn nhầm người, Linh đã làm tất cả để chứng tỏ sự tin tưởng của nhà sản xuất. Một mình tung tẩy với bộ phim, từ chuyện chỉnh sửa làm kịch bản cho tới catsting diễn viên, Linh đã được làm theo những điều mình muốn. Điều đó đã khiến cho những sáng tạo của Linh được tự do bay bổng.

Dù không có những ngôi sao nổi tiếng, không có những pha câu khách đang thịnh hành, bộ phim Em là bà nội của anh vẫn kéo khán giả tới rạp ùn ùn. Doanh thu bộ phim gấp hơn 4 lần so với số tiền đầu tư. Riêng Linh đã làm lên một kỷ lục mới của điện ảnh Việt khi trở thành “Đạo diễn trăm tỷ” ngay từ bộ phim đầu tay.

Lý giải về sự ăn khách của bộ phim, Linh bảo tuy đó là kịch bản phim Hàn Quốc nhưng Linh và cộng sự đã nỗ lực để Việt hoá bộ phim, Linh chỉ giữ lại nội dung kịch bản có nhưng câu chuyện được kể lại theo bối cảnh, con người, cuộc sống của Việt Nam. Sự hấp dẫn của bộ phim nằm ở chỗ khán giả cảm thấy bộ phim đang kể chuyện của họ, của bạn bè quanh họ. Linh đã làm được điều mà nhiều đạo diễn học từ Mỹ chưa làm được là đưa được cái “chất” đậm bản sắc Việt vào phim theo phong cách Hollywood. 

Thừa thắng xông lên, Linh đã được các nhà sản xuất tin tưởng để đặt làm bộ phim thứ 2: Cô gái đến từ hôm qua dựa theo một truyện vừa cùng tên nổi tiếng của nhà văn ăn khách Nguyễn Nhật Ánh. Đây là một thuận lợi cho Linh, bởi Linh đã yêu thích cuốn sách này từ rất lâu. Nhưng để chuyển thể một cuốn sách với ngôn ngữ văn học trở thành ngôn ngữ điện ảnh thì lại là việc khác.

Hơn năm trời vất vả, bộ phim hiện đang đến giai đoạn làm hậu kỳ nó lấy đi không biết bao nhiêu thời gian, sức lực của Linh. Chỉ riêng phần xây dựng kịch bản đã ngốn đứt thời gian của ê kíp mất 6 tháng. Linh cho rằng cái khó nhất trong bộ phim này làm sao thu hút được khán giả, những người đã từng yêu cuốn sách như Linh? Nhưng rồi Linh bảo: “Tôi quan niệm mình làm phim trước hết cho bản thân. Cái gì thấy hay thì tôi làm, còn khi đã ra đến rạp phim thì đó là quyền của khán giả. Nếu khán giả đồng điệu với mình nghĩa là bộ phim thành công”.

Chân dung “đạo diễn trăm tỷ” - ảnh 2 Phan Gia Nhật Linh (bìa phải) tại phim trường.

Kết thúc công việc với Cô gái đến từ hôm qua, Linh cùng đồng sự lại bắt tay với dự án mới: Làm phim hoạt hình. Tên phim Dưới bóng cây- Hành trình trở về, dự án làm phim này do Linh ấp ủ đã mấy năm với kỳ vọng sẽ là bộ phim hoạt hình chiếu rạp thương mại đầu tiên tại Việt Nam. Theo Linh Dưới Bóng Cây- Hành trình trở về sẽ là câu chuyện về tình bạn và lòng dũng cảm giữa những con vật Chuột- Ếch- Cua và Rắn. Trước đây, bộ phim ngắn cùng tên do Linh và ê kíp thực hiện đã đoạt 3 giải thưởng tại liên hoan phim trực tuyến.

Theo nhiều nhà phê bình khi tiếp cận sản phẩm của Linh đều nhận xét: Cách xây dựng nhân vật thông minh, có cá tính và cách kể chuyện hóm hỉnh là những điều khán giả Việt thường chỉ thấy ở những bộ phim Walt Disney đã được Linh khai thác. Nhưng hơn thế, bộ phim sẽ mang đậm bản sắc Việt khi lồng vào đó là cuộc sống, hơi thở của con người Việt Nam thông qua câu chuyện của những con thú. Dù chưa bắt tay vào làm nhưng ê kíp của Linh đã hoàn tất phần tạo hình, bố cục và kịch bản chi tiết. Một cách làm khá chuyên nghiệp như… Hollywood.

Hỏi Linh là có nếu có những dự án làm phim bom tấn mời thì liệu Linh có dám nhận lời? Linh bảo: “Tôi sẽ sẵn sàng nhận và coi đó là vinh dự khi tôi thích kịch bản. Bởi suy cho cùng thì phim bom tấn hay không thì cũng phải là phim hướng đến con người, vì con người thì tôi mới làm. Đó là cách  làm phim của tôi”.

Hỏi Linh là nếu có những dự án làm phim bom tấn mời thì liệu Linh có dám nhận lời? Linh bảo: “Tôi sẽ sẵn sàng nhận và coi đó là vinh dự khi tôi thích kịch bản. Bởi suy cho cùng thì phim bom tấn hay không thì cũng phải là phim hướng đến con người, vì con người thì tôi mới làm. Đó là cách làm phim của tôi”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá