Chán và thèm trên... sân khấu Việt

Một nhạc sĩ đưa ra "phép thử": Nếu khán giả trong khoảng một tháng không xem ca nhạc, khi xem trở lại sẽ gặp một trong hai cảm giác: hoặc vẫn những tên tuổi đã mòn mỏi trên băng-rôn, áp-phích; hoặc ca sĩ mới toanh, không mấy ai biết đến tên.

Khán giả  ngày một đòi hỏi cao hơn ở các chương trình ca nhạc
Thừa cảm giác... chán

Nói sân khấu ca nhạc "tĩnh", bởi những tên tuổi cũ chưa có bứt phá nào khiến sàn diễn nhạc Việt bớt đơn điệu, còn các gương mặt mới với hy vọng sẽ góp phần làm bức tranh sân khấu ca nhạc sáng hơn, song cũng chưa giúp ích được gì.

Thậm chí thi thoảng họ còn làm bức tranh ấy chuyển sang màu nghiệp dư, bát nháo.

Ngoài yếu tố tích cực là quảng bá văn hóa nghe nhìn, thì dường như các chương trình ca nhạc truyền hình đang "bào mòn" tên tuổi của ca sĩ mọi đẳng cấp.

Bởi, mở ti vi ra là thấy ca sĩ, không trong chương trình trực tiếp thì cũng trong studio, không trong đêm giao lưu này thì cũng góp một bài trong đêm diễn từ thiện nọ...

Nhưng điều đáng nói hơn, các chương trình này cũng không đem lại nét mới cho khán thính giả.

Hậu quả là giờ đây, khán giả đã biết dè chừng trước các chương trình ca nhạc được quảng cáo ầm ĩ là "hoành tráng", các nhà làm chương trình cũng bớt phát biểu mạnh miệng hơn.

Tất cả trong một tâm thế trễ nải, hơi chán chường. Cứ như rằng hễ ai đó lỡ mạnh miệng một tí, dễ chừng cái dở bong tuột hết ra ngoài.

Ca sĩ, diễn viên Seo Ji Young, một đại diện của "cơn sốt Hàn" trên sân khấu Việt
Thiếu cảm giác “thèm”

Nhiều người cho rằng, số đông khán giả có thị hiếu nghe - xem ca nhạc còn dễ dãi, nhưng thực tế công chúng vẫn mong chờ những cái mới biết chừng nào.

Ca sĩ Tuấn Ngọc, là cũ, người ta đã nghe xem "nát" trên các loại băng đĩa từ xưa đến nay. Nhưng ca sĩ Tuấn Ngọc hát trong một chương trình chính thức ở quê nhà, là mới, (không nói đến sức hút đặc biệt của danh ca này). Nên khán giả đi lùng vé chợ đen, nô nức đi xem.

Các ca sĩ thuộc loại "diễn viên kiêm thêm nghề" của các nền giải trí trong khu vực, tuy có giọng ca chưa được giới chuyên môn trong nước thẩm định, nhưng đến VN thì cũng là mới. Nên khán giả cắn răng mua vé cao ngất đi "xem của lạ".

Trong chương trình ca nhạc Đôi cánh hy vọng tối 4/11 vừa qua, dù hầu hết khán giả trẻ TP.HCM chưa biết rõ nhóm nhạc V.4Men của Hàn Quốc, nhưng họ vẫn sẵn lòng huýt sáo đón chào trước một cơn gió lạ.

Nữ diễn viên Hàn Quốc Seo Ji Young cùng tham gia hát trong đêm diễn được công chúng VN biết đến qua bộ phim truyền hình Xin lỗi anh yêu em, giọng hát có thể chưa xuất sắc, nhưng xinh đẹp, nhảy hay, đến từ "cơn sốt Hàn", nên được các fan chào đón nồng nhiệt.

Trở lại với hiện tượng Tuấn Ngọc, nếu đem chương trình của ca sĩ này ra diễn ở sân vận động, dễ chừng người ta cũng sẽ ngồi kín khán đài ! Nhưng như thế thì phung phí quá, sự sung sướng tai nghe mắt ngắm của khán giả đại chúng được hạn chế trong khuôn khổ hơn 2.000 chỗ của Nhà hát Hòa Bình.

Chọn cách làm tương tự, nữ ca sĩ Mỹ Linh cũng sẽ thực hiện chương trình của mình tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM với một đêm (17/11) duy nhất (cùng hai đêm ở Hà Nội cũng với tổng cộng 2.000 ghế), dù khán giả của cô - sinh viên học sinh, rất đông.

Chọn một cách xuất hiện trước công chúng như thế, giữa thời buổi này là lựa chọn khôn ngoan. Nhưng không phải ca sĩ nào cũng "can đảm" làm được, vì chẳng mấy khi làm live show, nên đã làm là phải "lôi" nhau ra sân vận động! Chẳng trách khán giả chán, dân trong nghề cũng nhìn nhau ngán ngẩm!

Theo Nguyễn Tiến
Thanh niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá