'Chênh vênh' giải thưởng Bài hát Việt

'Chênh vênh' giải thưởng Bài hát Việt
TP - Có độ chênh giữa Hội đồng Thẩm định Bài hát Việt và giới chuyên môn trong nhận định về bài hát vừa đoạt giải Bài hát của năm.

Bài hát Việt năm nay có thể nói là một mùa bội thu với khá nhiều bài hát có chất lượng. Đặc biệt các bài nằm trong top 15- do Hội đồng Thẩm định (HĐTĐ) bình chọn- khá đa dạng và rõ nét về thể loại.

Với Cướp vợ tục lệ người H’Mông, lần đầu tiên bảng xếp hạng Bài hát Việt đón nhận một bản rock được sáng tác và hòa âm công phu, chất rock có thể nói nặng nhất trong số các bài rock từng tham gia chương trình. Có những diệu kỳ cũng rất ra chất bán cổ điển mà vẫn đầy cảm xúc- Jazzy Dạ Lam sáng tác dựa trên câu chuyện cảm động của bé Thiện Nhân.

Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ khi giải thưởng danh giá nhất- Bài hát của năm thuộc về Chênh vênh của Lê Cát Trọng Lý- bài hát một lần qua mặt Cướp vợ tục lệ người H’Mông để giành giải Bài hát của tháng 12 và Người trình diễn hiệu quả nhất.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo dự đoán bài khác được giải Bài hát của năm, còn Chênh vênh có xứng đáng với giải thưởng hay không- anh không bình luận.

Nhạc sĩ Giáng Son nói: “Chênh vênh là ca khúc hay nhưng không có gì mới- đoạt giải Bài hát của năm hơi quá sức”. Giáng Son đánh giá cao Em trong mắt tôi của Nguyễn Đức Cường hơn cả.

Còn nhà báo Ngô Bá Lục cho rằng: “Tôi hơi sốc. Nếu buộc phải trao giải Bài hát của năm thì nên trao cho Ngũ Cung. Trong khi pop Việt 1-2 năm qua trì trệ, trao giải cho rock cũng là một cách khuyến khích. Chênh vênh hay, lạ nhưng chưa xứng tầm cuộc chơi lớn như thế. Dân trong nghề và nhà báo được mời chấm đều không đánh giá Chênh vênh cao”.

Chênh vênh là bài hát cấu trúc giản dị nói về sự không cân xứng về đẳng cấp giữa hai người yêu nhau lấy cảm hứng từ tích Tiên Dung- Chử Đồng Tử. Cách diễn đạt đúng kiểu cổ: Thương em anh trèo non cao, mua mua thu mây tan mệnh bạc/Thương anh em lội sông sâu/ Trôi hương trôi hoa tan phận ngọc... nhưng tinh thần của nữ nhân vật muốn vượt ngăn cách được thể hiện khá rõ: Còn chần chừ chi, hỡi anh. Hôn em, ôm em cho nát chênh vênh.

Đặc biệt bài hát khá thành công trên sân khấu qua lối trình diễn cũng giản dị nhưng đầy biểu cảm của chính tác giả. Lê Cát Trọng Lý là sinh viên chuyên ngành viola- Nhạc viện TPHCM và là gương mặt khá quen thuộc trên các trang web âm nhạc.

Việc trao giải thưởng quan trọng cho Chênh vênh chứng tỏ kỳ vọng lớn của HĐTĐ vào đôi vai bé nhỏ của nữ nhạc sĩ trẻ này. (Lê Cát Trọng Lý còn được giải Nhạc sĩ triển vọng cùng Nguyễn Duy Hùng).

Tại buổi tọa đàm trước lễ trao giải, một nhạc sĩ trong HĐTĐ Bài hát Việt nói: “Giải (Bài hát Việt) do HĐTĐ và của HĐTĐ. Có thể người khác đánh giá không cao nhưng HĐTĐ đánh giá cao thì bài hát sẽ được giải- mà không có nghĩa bài hát đoạt giải cao nhất của Bài hát Việt sẽ là bài hay nhất”. Cho nên nói Chênh vênh đoạt giải bài hát của HĐNT là thế.

Khá nhiều bài được viết và trình diễn theo phong cách R&B được giới trẻ ưa chuộng: Em trong mắt tôi, Đom đóm đêm... Chất dân gian có thể thấy phảng phất trong Phố cổ, Chênh vênh, Em trong mắt tôi... nhưng không còn đủ đậm để tạo thành phong cách như mấy năm trước. Vì thế việc HĐTĐ phân loại giải thưởng bài hát Pop và Rock riêng đồng thời hoãn trao giải bài Dân gian đương đại nổi bật có ý kiến cho là hợp lý.
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.