Chiếc khăn hình sọ người

Chiếc khăn hình sọ người
TP - Khi thông tin về bộ áo đầm nàng Kate mặc trong đám cưới Hoàng gia Anh được hé lộ, có vẻ không mấy ai ngạc nhiên. Nước Anh phải dùng một nhà mốt Anh làm bộ áo đó, và hơn nữa không thể ai khác mà chính là một người Anh ưu tú và bất hạnh - Alexander McQueen.

Đi ăn nhà hàng người ta thường hỏi đồ Pháp, Ý hay Trung, Nhật. Thực đơn bữa sáng ở các khách sạn quốc tế thì có bữa sáng Mỹ - thực chất cải biên từ bữa sáng Anh. Không ai tìm món ăn Anh cả. Nhà văn Anh Somerset Maugham từng nói: “Nếu muốn ăn ngon ở Anh thì tốt nhất nên ăn sáng ba lần một ngày”. Chắc có ý bảo, thà ăn sáng thì còn được uống miếng trà đen kiểu Anh cho có chút mùi vị.

Chiếc đuôi váy dài ngót nghét 3 thước, đường eo váy vừa nghiêm trang vừa mềm mại, đường ren trên hai cánh tay quyến rũ mơ hồ, khiến ta nín thở không biết chúng kết thúc có đúng chỗ để tôn nét vai và khuôn ngực. Bộ đầm cưới do bà Sarah Burton, cộng sự đắc lực của Alexander Mc Queen, Giám đốc sáng tạo mới của nhà mốt này, thiết kế dựa trên kiểu dáng phác thảo cuối cùng của chàng trước khi tự kết liễu đời mình.

Tuổi 40 tràn đầy sức lực, thành tựu và vinh quang. Tưởng chừng đủ mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng ở quãng giữa cuộc đời. Vậy mà lại nhấn chìm một tài năng, trong vụ tự tử lãng xẹt. Vào thời điểm chói lọi nhất của cuộc đời, McQueen - vốn quyết đoán khi công khai cuộc sống đồng tính của mình - đã không vượt qua được nỗi cô đơn, thêm nỗi đau mất mẹ và những trắc trở riêng tư khác.

Di sản của chàng không chỉ có công ty lợi nhuận kếch xù (dù mới 3 năm tuổi), mà còn có những chiếc khăn in hình sọ người. Những chiếc khăn vốn ăn khách, càng bán chạy hơn, như bánh nóng mới ra lò, sau cái chết của chàng.

Lần đầu thấy những chiếc khăn voan in hình sọ người trên các tờ tạp chí thời trang, tôi ngạc nhiên không hiểu sao chúng lại hot (được ưa chuộng) thế. Các cô nàng nổi tiếng, từ trẻ tới không trẻ, đều quàng nó, với nhiều màu khác nhau. Phương Tây không kỵ hình ảnh liên quan chết chóc, không ngại dùng đồ người chết. Mỗi lần có ai qua đời là lại có một garage sale rôm rả bán đồ của người quá cố.

Nhưng đây là lần đầu tiên một thiết kế sư thượng thặng dùng sọ người làm biểu tượng cho những món đồ của nhà mốt mình. McQueen như muốn bảo cả hai nửa - sùng bái thời trang và coi rẻ thời trang - rằng sao lại mặc định sọ người là chết chóc nhỉ?! Tất cả đều đang vác nó trên đôi vai sành điệu hoặc không sành điệu của mình ngày này qua ngày khác mà. Sọ người làm cho tất cả đều bình đẳng dù giàu nghèo, dù xấu đẹp, dù thông minh hay không. Nhìn những chiếc khăn bắt mắt và những chiếc ví có khóa hình sọ người đủ kiểu, tự nhiên thấy thời trang Anh may mắn khi ngoài Paul Smith, John Galliano, Vivienne Westwood, Stella McCartney, còn có Alexander McQueen.

Trong bốn địa điểm lớn để quý bà giàu có mua sắm, London đương nhiên đứng sau Paris, Milano, New York. Những chiếc khăn in hình sọ người của nước Anh rất dễ quàng với trang phục khác nhau. Hàng chiffon thật tuyệt, vừa mỏng nhẹ lại vừa bền bỉ. Nhét vào đâu cũng không nhàu, bị giằng xé cỡ nào cũng không rách xước! Mc Queen không sống quá 40, nhưng khăn của chàng đã giúp bao nàng sống qua ngưỡng này một cách tự tin và hạnh phúc.

Ăn, mặc, chơi từ món dân dã tới cao cấp, nông thôn tới thành thị, trong và ngoài nước biểu hiện động thái văn hóa, cá tính, nhu cầu. Từ số này, báo Tiền Phong có mục ĂN - MẶC - CHƠI vào thứ bảy hằng tuần rất mong bạn đọc đóng góp qua địa chỉ banvannghetp@gmail.com.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG