Chiến bại của Người dơi và Siêu nhân

TP - Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý công chiếu từ 25/3 được kỳ vọng là một trong những bom tấn lớn nhất năm, nhưng hai tiếng rưỡi trong rạp chiếu ít nhiều làm khán giả thất vọng, nhất là khi so sánh với ba tập gần đây.

Người dơi của Ben Affleck không vượt qua được cái bóng của Christian Bale.
Người dơi của Ben Affleck không vượt qua được cái bóng của Christian Bale.

Ý tưởng kết hợp hai anh hùng nổi tiếng bậc nhất chuyển thể từ truyện tranh, đánh dấu sự hợp tác của Marvel và Warner Bros không thực sự hiệu quả. Trong tập phim này, Người dơi và Siêu nhân sau một chuỗi hiểu lầm dẫn đến quyết định thách đấu và sẵn sàng tiêu diệt nhau. Trong lúc đó, Lex Luthor - chủ tập đoàn trẻ tuổi kỳ dị có kế hoạch đáng sợ không chỉ đối với hai siêu anh hùng, mà còn muốn đẩy nhân loại đến bờ vực tận thế.

Đạo diễn Zack Snyder chọn Ben Affleck thay Christian Bale cho vai Người dơi. Sự chín chắn của anh trong phim Argo ở Oscar bốn  năm trước không đủ để làm nên diện mạo mới cho người hùng Batman. Christian Bale quá thành công trong hình tượng Bruce Wayne với vẻ ngoài lạnh trong serie ba phần của đạo diễn Christopher Nolan, đỉnh cao là Hiệp sỹ bóng đêm. Người dơi trong tập phim này dù được tạo hình ở thời điểm tuổi tóc muối tiêu, nhưng không có nghĩa là tẻ nhạt và u sầu như những gì Ben Affleck vẽ ra.

Batman của Ben không phải là người thất bại duy nhất. Henry Cavill từng gây ấn tượng về Superman trong Man of steel (Người đàn ông thép) nhưng lại khá lép vế khi xuất hiện bên cạnh Batman. Dù đạo diễn cố xây dựng cuộc đối đầu của một vị thần biết bay, sức mạnh siêu phàm với một anh hùng là người trần mắt thịt Batman, nhưng Superman quả bị chìm lấp thật.

Cách sắp đặt tình huống và xây dựng câu chuyện phim của Zack Snyder khá đều đều, ít nhấn nhá. Chả thế mà sự xuất hiện của Wonder Women (Gal Gadot) không có gì đáng kể cũng khiến khán giả trong suất chiếu cho báo chí vỗ tay hưởng ứng. Mỹ nhân này cũng luôn thu hút ánh nhìn của khán giả mỗi lần xuất hiện. Nhân vật phản diện do Jess Eisenberg (Mạng xã hội)  thủ vai gợi những cử chỉ về tên hề Joker rất thành công qua diễn xuất của Heath Ledger.

Kịch bản là một trong những điểm yếu của phim. Nhiều nhà phê bình có tiếng của phương Tây dùng những từ như “rối rắm, rời rạc” khi nhắc đến các tình huống phim. Ngay như lí do dẫn đến trận đấu giữa hai người hùng cũng bị xem là lãng xẹt, không hợp thời dù Batman có lí do để không ưa Siêu nhân: Mở đầu phim cảnh không chiến giữa Superman và phi thuyền của người ngoài hành tinh Krypton gây tổn hại không nhỏ cho thành phố, toà tháp tài chính của tập đoàn Wayne sụp đổ, người thân cận với Bruce Wayne tan biến trong đống đổ nát. Superman bị quy trách nhiệm kiêu căng, gây ra cái chết của nhiều người dân vô tội mỗi khi ra tay cứu nguy.

Kỹ xảo trong những cảnh chiến đấu ngược lại không thể chê trách, cộng với tài làm nhạc của Hans Zimmer mang lại hiệu ứng thưởng thức cho người xem. Ngược lại người xem bị dìm trong bầu không khí u ám phần lớn thời lượng 2 tiếng rưỡi. Có lẽ đạo diễn muốn mang không khí đen tối từ thành phố đầy rẫy tội ác, thối nát như Gotham, và thành phố bên kia sông Metropolis vào phim. Người xem dẫu vậy vẫn cần chút ánh sáng lấp lánh loé lên trong chuỗi thời gian ấy, để bớt mệt và không cảm thấy quá bi lụy.

Thoại dí dỏm, tinh tế vốn là thế mạnh của Hollywood, chẳng hạn phim Các vị thần Ai Cập mới đây nội dung quá bình thường nhưng lời thoại nổi trội. Đạo diễn Zack Snyder đánh mất tinh thần hài hước khi dựng Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý. Một vài câu thoại như quản gia Alfred nói với Batman: “Cậu Wayne ạ, cậu cũng quá già để được coi là chết trẻ”, hay bà mẹ Superman nói: “Tôi biết, vì đều mặc áo choàng cả” khi Batman bảo cùng phe với Siêu nhân. Phần lớn các nhân vật đối thoại trong phim đều nghiêm trọng, nhiều chỗ ra vẻ triết lý quá (lời nói dối xưa cũ của người Mỹ: Quyền lực vô tội). Đánh mất óc hài hước cũng là điểm dễ làm bộ phim không được thành công như mong đợi, hay ít ra là khiến giới phê bình không chào đón sự thay máu cho Batman.

Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý hiện nhận đánh giá không cao từ giới phê bình - trang Rottentomatoes chỉ xếp hạng 31%. Nhà làm phim kỳ vọng doanh thu kỷ lục ba ngày ra mắt 300 triệu USD, có vẻ khó khả thi. Trong khi Hiệp sỹ bóng đêm Hiệp sỹ bóng đêm trỗi dậy của cặp đạo diễn Christopher Nolan và ngôi sao Christian Bale thu hơn một tỷ USD mỗi phần, cùng với sự tán thưởng của giới phê bình.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá