Chinh phục đỉnh chi?

TP - Từ cái tên đơn giản là Popstar to Operastar (Từ sao nhạc pop đến sao opera), đến Việt Nam, trở thành Chinh phục đỉnh cao. Như thể các ca sĩ nhạc pop đang ở các đỉnh thấp và cuộc thi cho họ cơ hội chinh phục opera- đỉnh cao so với dòng nhạc họ đang theo đuổi?

Chinh phục đỉnh chi?

Mỗi dòng nhạc là một đỉnh riêng. Bây giờ có cho (rất nhiều) tiền ca sĩ đang hát pop, rock bảo họ trở thành ca sĩ opera trong 2 tháng cũng là điều không tưởng. Cho nên họ chỉ có thể thành các ngôi sao hát opera cho vui vậy! Tên gọi phiên bản Việt hơi bị nghiêm trọng hóa vấn đề. Cách đặt tên này phải chăng xuất phát từ tâm lý nhược tiểu, cái gì của Tây thấy cũng to, cũng đỉnh cao…

Dù sao thì sau khiêu vũ thể thao, Cát Tiên Sa cũng đưa về opera - mới lạ xét về góc độ giải trí. Thế nhưng phần mở màn của chương trình lại khiến người ta cười buồn. Không phải vì MC Jennifer Phạm vấp ngay từ câu chào mà vì trong khi các giọng ca opera nổi tiếng “trong và ngoài nước” (MC giới thiệu) ra sức thể hiện, thì xung quanh, các trai thanh gái lịch (được biết đều thuộc hàng siêu mẫu cả) cầm cốc rượu và xì xào nói chuyện riêng.

Điều này hết sức phản nghệ thuật. Tình thế của các nghệ sĩ opera ở đây chẳng khác người đi hát rong ở bữa tiệc. Một điều gợn nữa là trong khi đặc thù của opera là không cần micro, tiếng hát của nghệ sĩ đủ vang tới khắp các ngóc ngách của nhà hát thì cả 3 nghệ sĩ hát mở màn đều phải dùng mic để… che miệng. Vì họ đang hát nhép. Mà chính hát nhép lại không cần micro, và như thế lại giống với opera xịn. Thật nghịch lý!

Hầu hết ca sĩ nhận lời tham gia Chinh phục đỉnh cao đều đã qua đào tạo thanh nhạc, có nghĩa là họ đã được học hát opera. Và chương trình là cơ hội để họ “tìm lại chính mình”.

Nhưng nghệ thuật opera đòi hỏi người hát phải giữ giọng và rèn luyện hàng ngày nên vài ca sĩ tỏ ra khá chật vật với màn trình diễn đầu tiên đánh dấu sự quay trở lại dòng opera. Nhưng biết đâu cuộc thi tưởng như cho vui lại hé mở cho họ hướng đi mới. Kasim Hoàng Vũ rất có thể sẽ có vị thế khác nếu ứng dụng opera vào cách hát của mình.

Opera cũng là thế mạnh ít được biết đến của Khánh Linh, dù trong đêm mở màn cô hơi ém mình bằng The prayer thiên về pop. Võ Hạ Trâm chọn bài rất hợp giọng nhưng đáng tiếc là nhằm lúc cô hát, âm thanh lại trục trặc.

Tất nhiên hát hay nhất đêm 29/12 là khách mời Hà Phạm Thăng Long- giọng opera hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tiếc thay cho… khán giả, phần trình diễn xuất sắc của cô chỉ nhận được tiếng vỗ tay lẹt đẹt.

Ca sĩ có nhiều lựa chọn để thể hiện thế mạnh. Kasim Hoàng Vũ, Khánh Linh, Bùi Anh Tuấn chọn các ca khúc pop có hơi hướng cổ điển, trong khi Ngọc Khuê, Nathan Lee chọn hẳn trích đoạn nhạc kịch cổ điển. Có lẽ khôn khéo hơn cả là chọn dòng nhạc trung dung như Hồ Trung Dũng và Võ Hạ Trâm: musical- tạm hiểu là nhạc kịch hiện đại thiên về pop. Nguyễn Ngọc Anh cũng chọn musical nhưng cô thể hiện y như những gì cô vẫn làm với nhạc pop.

Ngọc Khuê và Ngọc Anh đội sổ với số điểm ngang nhau (37), dù khác hẳn nhau về đẳng cấp chọn bài. Ngọc Khuê “chơi” hẳn aria Lascia ch’io pianga trong vở Rinaldo của Handel. Đây là phần trình diễn có thể nói đòi hỏi kỹ thuật khó nhất trong đêm thi và Ngọc Khuê được đánh giá cao về… độ dũng cảm.

Ngọc Anh thì vừa hát vừa phải giữ một chiếc mũi mèo rất chênh vênh, rồi đoạn cuối lại phải xoay người liên tục vài vòng cho mũi mèo và áo khoác văng ra, nên khó mà tập trung hát Memory cho thật hay được. Rốt cuộc, Ngọc Anh là thí sinh vất vả nhất, các ca sĩ còn lại nói chung chỉ phải đứng/ngồi, cùng lắm là đi lại khi hát.

Giám khảo cho điểm rất phóng tay và khen tặng những lời chung chung, duy có nhà báo Minh Đức chịu khó đi vào chuyên môn nên có vẻ ít được MC mời nhận xét?! Hai ca sĩ được điểm tuyệt đối (40) là Hồ Trung Dũng và Nathan Lee.

Lee- giọng hát duy nhất chưa qua trường lớp đào tạo chuyên ngành- có vẻ được ưu ái một cách lộ liễu, khi thể hiện rời rạc, xử lý không ra được nốt nhấn quyết định ở cuối aria La donna è mobile (Verdi). Một số người có chuyên môn cũng tỏ ý không phục khi Nathan Lee giảm tông bài để hát cho vừa giọng- điều này vốn không được chấp nhận trong kỹ thuật opera. Trước khi giám khảo cho điểm, anh cũng thông báo mình bị ốm.

Thí sinh đấu nhau theo từng cặp. Và ca sĩ được điểm cao nhất tiếp tục cặp với ai được điểm thấp nhất để thi tiếp vào tối 12/1/2014. Trong đêm đó, một ca sĩ nhận điểm thấp nhất và ít được khán giả bình chọn nhất sẽ phải ra về. Sau 8 đêm thi, ba ca sĩ trụ lại cuối cùng sẽ nhận được giải thưởng trị giá từ 100 đến 150 triệu.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá