Chống nạn đĩa lậu: Hollywood “xuất chiêu” mới

TP - Ở Việt Nam, ra chợ DVD lậu mua những phim hành động mới nhất của Hollywood là “chuyện nhỏ”. 17-20 ngàn 1 DVD. Chuyện đơn giản ở ta là ước mơ của dân châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản…

Đạo diễn Steven Soderbergh

Mở đầu, đạo diễn và nhà sản xuất Morgan Freeman tuyên bố tới đây sẽ công chiếu “10 Items or Less” và tung lên Internet cùng thời gian. Trước đó, cuối tháng 1/06, đạo diễn Thụy Điển Steven Soderbergh gây xôn xao Hollywood: “Bubble” (Bong bóng) đồng thời được công chiếu ở rạp, truyền hình cáp và phát hành trên DVD.

Soderbergh tiếp tục cuộc cách mạng marketing với 5 phim vào mùa thu. Giới kinh doanh nghệ thuật thứ 7 ở Hollywood cũng như châu Âu đang lo ngại mọi chuyện đảo lộn.

Soderbergh tuyên bố: “Chúng ta cần đưa đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Mỗi người có quyền tiếp cận những gì mình yêu thích theo đúng cách và điều kiện riêng”.

Bước ngoặt cho Soderbergh là cuộc gặp với Mark Cuban, nhà tỷ phú mạng và ông chủ CLB bóng rổ Dallas Mavericks. Cuban sở hữu tổ hợp rạp chiếu phim “Landmark” với 56 rạp,  công ty phát hành Magnolia, đồng sáng lập kênh truyền hình cáp HDNet và góp vốn cùng Soderbergh trong Cty Điện ảnh 2929.

Chiến lược tiếp thị và phát hành của Soderbergh và Cuban đang gây sốc. Giới truyền thông Bắc Mỹ so sánh sự kiện này với phát minh ra phim có tiếng nói trước đây. 

Cho đến nay, Hollywood có khoảng 25% thu nhập từ tiền bán vé, 50% bán DVD, phần còn lại là tiền bản quyền truyền hình- tất cả những khoản thu này được thực hiện trên một khoảng thời gian khá dài.

Ngành âm nhạc và truyền hình Bắc Mỹ đã giải quyết vấn nạn sao chép với chiến lược tiếp thị thông qua nhiều phương tiện và gần như cùng thời gian. Nhưng ngành điện ảnh vẫn khá ì ạch đâm ra có vẻ như bị sốc trước quyết định của Soderbergh và Freeman.

Các chủ rạp cùng phần lớn đạo diễn coi việc chuyển nơi xem phim từ rạp vào phòng khách hoặc bất cứ chỗ nào có máy tính như một sự đe dọa đáng sợ. Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn đĩa lậu khắp thế giới khiến thu nhập từ các nguồn bán đĩa giảm liên tục, nhưng Hollywood vẫn chưa kịp xây dựng chiến lược cập nhật thói quen mới của công chúng: kỹ thuật số lên ngôi.

Những người tiên phong như Freeman và cộng sự Lori McCreary, một kỹ sư CNTT-nhà sản xuất phim cùng hợp tác trong dự án Internet-Portal Clickstar đưa phim lên MP4. Khán giả có thể tiện mua qua mạng hơn là đi “ăn trộm”.

Ngược với trào lưu này, một số đạo diễn hàng đầu như M. Night Shyamalan (từng làm các phim “The Sixth Sense”, “The Village”) đe dọa không làm phim nữa, cho rằng hành xử của các đồng nghiệp đã xâm phạm nghiêm trọng tính nghệ thuật của điện ảnh.

“Nếu đi xem ở rạp, tôi là một phần trong tâm hồn chung của cộng đồng… Chiến lược nói trên mà thành công, tôi cá rằng hàng loạt rạp chiếu phim sẽ phải đóng cửa”- Shyamalan bình luận.

James Ackerman, Giám đốc điều hành Clickstar của Morgan Freeman quyết tâm: “Chúng tôi sẽ không thay đổi chiến lược. Tôi nhớ trước đây khi videoplayer được phát minh, người ta đã dự đoán cái chết đang đến gần cho rạp chiếu phim. Nhưng có phải đâu…”.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá