Cố "móc tiền" từ túi người Việt

Cố "móc tiền" từ túi người Việt
"Thương hiệu thời trang mạnh là móc được tiền ở trong túi mọi người. Tôi đang cố gắng để "móc" được tiền của khách hàng trong nước" - Nhà tạo mẫu Nguyễn Công Trí cho biết.
Cố "móc tiền" từ túi người Việt ảnh 1

Mẫu thiết kế trong BST Cảm xúc mùa hạ của nhà tạo mẫu Công Trí

Công Trí được đánh là nhà thiết kế trẻ có phong cách nhất. Những mẫu thời trang do anh sáng tạo luôn mang đậm những dấu hiệu riêng biệt, mạnh mẽ.

Cuộc trò chuyện dưới đây dường như không nói về những thành quả của Trí, mà nói về việc phát triển một thương hiệu cho thời trang Việt. Nó cũng là kết quả của gần 5 năm, nhãn hiệu của Trí được xuất xưởng từ Công Trí, và đã 3 năm cộng tác với một thương hiệu thời trang của Úc.

Sự khẳng định phong cách Công Trí qua những bộ thời trang này là gì?

Là sự chững chạc và độ chín trong những suy nghĩ của tôi. Tôi cho rằng, trong những show thời trang vừa qua, tôi đã bộc lộ khả năng chín muồi của mình làm lần này bao giờ cũng phải tốt hơn, hiệu quả và sáng tạo hơn lần trước. Và năm nay, có nhiều sự tưởng tượng về trang phục, tôi đã có thể bắt tay vào thực hiện thành sản phẩm.

Theo anh, lấy thước đo nào để đánh giá được năng lực sáng tạo của một người trẻ tuổi?

Không có một thước đo nào bằng chính mình đánh giá bản thân. Có những sự sáng tạo hay đột phá không cần phải nói ra - mà phải làm, để thành quả tự thể hiện sự sáng tạo đối với những đối thủ cạnh tranh hoặc những người quan tâm. Nhưng có thể cho rằng, những thành quả ngoài đời là sự thể hiện cá nhân khiến mọi người có thể thấy được sự sáng tạo của anh ta.

Thời trang là một lĩnh vực mới. Để kinh doanh trong nghành thời trang, kiếm được nhiều tiền có khó không?

Để đạt được mức độ thành đạt đúng như cá nhân tôi đang mong muốn thì khó. Nhưng không biết, trong mắt người khác, nhiều tiền là chừng nào. Cũng còn tuỳ vào nhu cầu của người kinh doanh thời trang nữa.

Cố "móc tiền" từ túi người Việt ảnh 2
Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Hoa sa mạc của nhà tạo mẫu Công Trí

Mục đích kinh doanh thực tế của thương hiệu Công Trí là gì?

Khi bắt tay vào kinh doanh, mở Cty, tôi muốn sản phẩm của mình phải được biết đến rộng rãi, có doanh thu cao. Nhưng hiện tại do khả năng của tôi có hạn nên kế hoạch kinh doanh còn khoanh vùng nhỏ. Tạm thời tôi mới chỉ phục vụ tốt cho đối tượng khách hàng có nhu cầu cao về các trang phục ban đêm: như đi dự tiệc, dạ hội...

Cái tên Công Trí hiện nay là một thương hiệu uy tín. Anh cho rằng một thương hiệu thời trang mạnh là thế nào? Nhiều sản phẩm thời trang Việt chúng ta được khách nước ngoài mua như một... món đồ lưu niệm ở Việt Nam.

Là móc được tiền ở trong túi mọi người. Tôi đang cố gắng để "móc" được tiền túi của khách hàng trong nước đã, chưa nghĩ đến chuyện móc tiền người nước ngoài.

Cố "móc tiền" từ túi người Việt ảnh 3

Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Cảm xúc mùa hạ của Công Trí

Làm thế nào để cho thời trang Việt Nam không còn là một món hàng mỹ nghệ - thủ công, bán lẻ với giá cao nữa?

Nếu muốn được như vậy thì Hiệp hội Dệt may phải bắt tay với giới thời trang, nhất là các nhà thiết kế, nhiều hơn nữa. Các nhà thiết kế cũng phải bắt tay nhau. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài, hàng  may mặc phổ thông của Thái Lan... thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Thời trang Việt Nam phải có một tiếng nói chung để định hướng người tiêu dùng. Chẳng hạn như xu hướng thời trang theo mùa...

Tình trạng hiện nay, mỗi nhà thiết kế vẫn phải lo bảo về thương hiệu của mình, một mặt lại phải tự lo giải pháp kinh doanh. Thời trang châu Âu chẳng hạn, các nhà thiết kế có những phong cách riêng song họ lại có những tiếng nói chung để không bị chi phối bởi các ngành thời  trang khu vực khác. Thương hiệu mặt khác lại được đảm bảo bởi một uy tín chung, luôn có giá thành cao mặc dù họ có thể gia công ở các nước khác với giá rẻ. Nói tóm lại, phải có một tiếng nói chung để định hướng thiết kế thời trang

Hiện tại theo anh đánh giá, thương hiệu thời trang trong nước cạnh tranh ở mức độ nào?

Mới chỉ ở mức độ trong ngành, giữa các nhà thiết kế với nhau. Nó mang nhiều tính cạnh tranh về phong cách. Mặc dù cạnh tranh là động lực của sự phát triển, song cạnh tranh giữa các thương hiệu Việt chưa đem lại một lợi ích cho người tiêng dùng là có những sản phẩm tốt và đẹp.

Ngành dệt may sẽ bị cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới, anh có chuẩn bị một tâm lý cạnh tranh về thương hiệu?

Lúc đó thậm chí không còn là cạnh tranh nữa mà là một áp lực thực sự. Phải chống chọi cho giỏi để tạo tiền đề thôi. Làm sao để không bị cuốn theo những xu hướng của thời trang ngoại.

Trong kinh doanh thời trang, đầu óc của một nghệ sĩ có bị mâu thuẫn và chi phối bởi đầu óc của một nhà kinh doanh?

Bị chi phối nhiều. Chính vì thế mà tôi rất cần một người có thể điều hành và yên tâm làm việc. Các nhà thiết kế của mình hoặc từ ngành khác sang, hoặc là được đào tạo về thiết kế. Chứ chẳng ai được học về kinh doanh sản phẩm may mặc cả. Hiện thời tôi cho rằng nhà thiết kế nào thành đạt hoàn toàn là do họ có duyên mà thôi.

Cố "móc tiền" từ túi người Việt ảnh 4

Việc cộng tác với một hãng thời trang Úc, là chiến lược học tập kinh doanh thương hiệu của anh?

Tôi đã cộng tác với họ được 3 năm nay. Thông thường tôi thiết kế theo đơn đặt hàng. Khi được chọn thì sẽ sang giám sát việc sản xuất hàng loạt để đưa ra thị trường. Nhiều người nghĩ, tôi bán chất xám cho Tây, nhưng không phải vậy. Tôi học kinh doanh thương hiệu theo cách của tôi. Tôi mong muốn mở rộng đối tượng khách hàng thật rộng rãi như thế.

Những trang phục thiết kế được chọn gia công hàng loạt thường là...?

Là những trang phục đơn giản, mang màu sắc Á Đông ở một vài hoạ tiết đơn giản...

Họ chỉ mua của anh hay còn những nhà thiết kế VN khác, hoặc quốc gia khác?

Họ có nhiều nhà thiết kế là đương nhiên. Nhưng nguyên tắc là họ không thể cho tôi biết họ đang làm việc với những ai. Mình còn đáp ứng được nhu cầu của họ thì họ mua và mình có tiền.

Những bài học kinh doanh đó có sớm được triển khai ở Việt Nam?

Tôi không nói trước được những kế hoạch đó. Nhưng năm nay, tôi sẽ xuất hiện nhiều hơn với nhiều sản phẩm và mật độ dày hơn nhiều. Đã đến lúc tôi phải làm mạnh hơn nữa thương hiệu của mình. Phải tiết giảm sự bay bổng và đứng trên mặt đất để làm việc.

Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

MỚI - NÓNG