Cơn mưa dương cầm của J.Y Thibaudet

Cơn mưa dương cầm của J.Y Thibaudet
TP - Đêm nguyệt tận tháng 4 (26/5/2006) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khi cơn mưa rào mùa hạ ngoài trời ngớt dần, thì trong khán phòng cổ kính của Nhà hát lại trào tuôn cơn mưa dương cầm của danh cầm J.Y.Thibaudet trong chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ X.
Cơn mưa dương cầm của J.Y Thibaudet ảnh 1

Mười năm trước, trong chương trình hòa nhạc đầu tiên của Hennessy, người mến mộ đã tận hưởng trọn vẹn cơn lốc đại vĩ cầm (Violoncello) của huyền thoại M.Rostropovich.

Có người mến mộ ít phút trước còn đứng náu mình tránh mưa dưới hàng hiên phố cổ, thì giờ đây sau khi vượt qua ướt át thiên nhiên, lại đến đắm chìm ướt át…

J.Y.Thibaudet là một minh chứng “gien trội” của hòa huyết Pháp - Đức. Sinh ở Lyon, 5 tuổi J.Y.Thibaudet học dương cầm và xuất hiện trước công chúng từ năm lên bảy. Hai mươi năm qua, J.Y.Thibaudet đã sống và biểu diễn ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Còn lần này là lần đầu tiên, anh đến Việt Nam.

Dường như vô tình để chứng tỏ niềm tôn kính với hai dòng máu tạo sinh mình, J.Y.Thibaudet đã chọn trình diễn trong hai phần của chương trình hai nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức và người Pháp.

Đó là R.Schuman – nhà soạn nhạc Đức tiên tiến nhất của trường phái lãng mạn và M.Ravel – nhà soạn nhạc Pháp lừng danh của trường phái ấn tượng.

Mặc dù đã dùi mài kinh sử kỹ càng trong học đường dương cầm của Pháp dưới sự chỉ dẫn của Lucette Descaves – người bạn và người cùng biểu diễn với M.Ravel, mặc dù đã đoạt giải nhất cuộc thi Prix du Conservatoire ở Pháp, nhưng J.Y. còn đoạt giải Young Concert Artists Auditions ở New York.

Bởi vậy, tiếng dương cầm của J.Y.Thibaudet vừa có nét uyển chuyển, thanh thoát kiểu Pháp, vừa có sự mạnh mẽ, rành mạch kiểu Mỹ.

Dẫu trong mình mang hai dòng máu Pháp và Đức, J.Y.Thibaudet có vẻ thừa hưởng tính cách Đức nhiều hơn từ người mẹ. Trong hai tác phẩm của R.Schuman mà anh chọn trình diễn, sau khi đã thủ thỉ thành công nỗi thiếu vắng trong tâm hồn Clara – người tình và là vợ R.Schuman – Khá tinh tế trong “Arabesque cung Đô trưởng”, J.Y.Thibaudet lại thật khúc triết trong “Symphonic Etudes” với các khúc biến tấu vừa đầy ắp kỹ thuật vừa chứa chất suy tưởng.

Còn trong hai tác phẩm của M.Ravel, J.Y.Thibaudet đã tỏ ra sự am hiểu trường phái ấn tượng đến cốt lõi. Những âm thanh của M.Ravel được anh vẽ lên bằng những sợi mưa dương cầm lấp lánh những màu sắc khác thường nhất là với “Gaspard de la nuit”.

Người mến mộ đông chật Nhà hát Lớn Hà Nội và thưởng thức tài năng của J.Y.Thibaudet bằng những tràng vỗ tay không ngớt. Khi chương trình chính thức đã khép lại, những tràng vỗ tay cứ dồn dập kéo dài khiến cho J.Y.Thibaudet lại ngồi vào đàn và bản Valse số 1 của F. Chapin lại vang lên réo rắt, lôi cuốn.

J.Y.Thibaudet ngừng tay trên phím đàn giữa những vỗ tay càng mãnh liệt hơn. Thế là thêm một bản Nocture cung si giáng thứ của F.Chopin thân thuộc được trào tuôn và J.Y.Thibaudet lại bước ra lần thứ ba.

Lần này, anh mang đến cho người nghe một tác phẩm âm nhạc của nhà soạn nhạc Nga gốc Do Thái đã lưu vong sang Mỹ thời nội chiến. Bản nhạc được viết từ thời ấy 1925 và mới được tìm lại gần đây.

Một giai điệu rất Nga và rất buồn như một lời chia tay có giọt mưa ngoài trời, giọt mưa dương cầm, giọt cognac trong như hổ phách. Và cả giọt nước mắt.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.