Cuộc chơi “không vội vã”

Một tác phẩm sơn mài của Vũ Anh Tuấn.
Một tác phẩm sơn mài của Vũ Anh Tuấn.
TP - Chiều cuối năm, khi khoảnh khắc giao thoa giữa cái cũ và cái mới đang đến gần, khi người người nhà nhà càng tất bật hơn với guồng quay công việc, cuộc sống thì ở một phòng tranh nọ, 5 họa sĩ thong dong ngồi cùng nhau nhấp từng chén trà, ngắm phố và khoe tranh.

Triển lãm lần này có sự tham gia của 5 họa sĩ: Vũ Anh Tuấn, Phạm Hà Hải, Nguyễn Dương Đính, Bùi Quang Khiêm, Hoàng Duy Vàng. Mỗi người một quan niệm, một phong cách nghệ thuật độc đáo, riêng biệt, họ đều là những nghệ sĩ đã có quá trình sáng tác nhiều năm, được công chúng trong và ngoài nước biết đến. Họ còn là những người bạn thân thiết bao năm với nhau, cùng chung đam mê và hiểu nhau đến tận chân toan nét màu.

Sinh năm 1957, Nguyễn Dương Đính là anh cả của nhóm. Nhỏ nhẹ, chậm rãi, điềm đạm là ấn tượng của bạn bè khi nói về anh. Tranh cũng như người, lắng đọng, không ồn ào. Những tác phẩm tham gia triển lãm lần này của Nguyễn Dương Đính khiến người ta phải dừng chân lại lâu hơn một chút để suy nghĩ, chiêm nghiệm. Anh thích dùng gam màu trầm, đôi khi thô mộc trong tác phẩm của mình. Màu sắc không mạnh mẽ nhưng lại có chiều sâu trong ý tưởng. Nhìn tranh anh, thấy lạ, thấy cá tính. Một cái lạ rất quý giữa thời buổi rất nhiều thứ nhang nhác nhau.

Mặc dù hiện công việc tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chiếm khá nhiều thời gian nhưng Phạm Hà Hải vẫn chứng tỏ là nghệ sỹ có nhiều sáng tác và tham gia sôi nổi các hoạt động giới nghề chuyên nghiệp. Hơn một thập kỷ qua với hơn chục triển lãm cá nhân, nhóm, Phạm Hà Hải được biết đến như một họa sĩ vẽ trừu tượng có nhiều dấu ấn. Tranh Phạm Hà Hải ngày càng kiệm hình hơn, màu cũng bớt ồ ạt. Tham gia triển lãm lần này, vẫn phong cách ấy, anh dẫn dụ người xem vào cõi tĩnh lặng của sen, của thiền.

Vũ Anh Tuấn vẫn chung thủy với sơn mài, đúng chuyên ngành anh được đào tạo ở trường Mỹ thuật. Là chủ của phòng tranh Atena, bao năm qua, hơn ai hết, Anh Tuấn là người nắm rõ thị hiếu, thị trường và những bước chuyển mình của mỹ thuật Việt Nam. Bận rộn với việc kinh doanh, giảng dạy nhưng anh vẫn không quên cầm cọ. Từng trải qua nhiều gian truân, va đập trong cuộc sống, tranh của Vũ Anh Tuấn toát lên sự mạnh mẽ, gân guốc. Mạnh mẽ ngay từ việc sử dụng gam màu nóng, tương phản mạnh.

Vốn học chuyên ngành đồ họa nên tranh của Bùi Quang Khiêm vận dụng linh hoạt kỹ thuật đồ họa. Tính Khiêm hoài cổ, nên yêu phố xưa nhà cũ là đương nhiên. Tranh của anh luôn mộc, thấp thoáng những mái nhà mà đằng sau đó là câu chuyện về kiến trúc, lịch sử, con người.

Hoàng Duy Vàng không hề là cái tên xa lạ trong làng mỹ thuật Việt Nam. Sinh năm 1980, Vàng đã có trong tay khoảng 20 triển lãm cá nhân và triển lãm chung. Anh là người sôi nổi, nhưng kiệm lời. Tranh của anh vì thế cũng mang vẻ bí hiểm, chất chứa nhiều tâm tư. Hoàng Duy Vàng hay vẽ tranh trừu tượng. Lần này, tranh của Vàng mỏng hơn, nén hơn, không nhiều lớp lang ngồn ngộn như trước, nhưng vẫn đầy tâm tư.

Họa sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, triển lãm lần này sẽ mở màn cho sự hoạt động sôi nổi trở lại của phòng tranh Atena trong việc “đỡ đầu”, giới thiệu các tác phẩm của những họa sĩ có cá tính.

Triển lãm “Không vội vã” đang diễn ra tại Atena Gallery, 93 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/1/2017. 

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.