Đạo diễn Phan Minh: Truyền cảm hứng khác với lai căng

 Nhiều chi tiết gây sốc trong “Tốc độ và đường cong”
Nhiều chi tiết gây sốc trong “Tốc độ và đường cong”
TP - Tựa phim Tốc độ và đường cong, ra rạp từ ngày 24/12 rất dễ khiến khán giả liên tưởng đến những phim về đua xe, tốc độ của Hollywood. Đạo diễn trẻ Phan Minh lý giải về tựa phim hơi hướng Hollywood và bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam về thế giới siêu xe.

Có ý kiến cho rằng, kịch bản phim chưa hoàn hảo, đôi chỗ hơi tham. Anh có thực sự ưng ý khi làm việc với kịch bản này?

Ý tưởng gốc của phim không phải về xe cộ, mà thuộc về đoạn cuối phim với bối cảnh khác. Nhưng tôi tự tin vào chủ đề này, có hiểu biết chút ít về xe cộ, quyết định ráp nối kịch bản và hài lòng về nó.

Có thông tin rằng phim này làm được là do tài trợ?

Không hề. Tất cả những chiếc siêu xe ở đây là của những người anh, bạn bè hỗ trợ, hoàn toàn mang tính chất thân thiết với tôi.

Anh không ngại khi tựa và chủ đề dễ khiến người ta liên tưởng tới “Fast and furious”, hay “Need for speed”?

Minh không ngại, chỉ mong khán giả đừng mang tư tưởng đó khi xem phim. Việt Nam có xe hơi, có đam mê của xe riêng, không cứ xe hơi là phải ở nước ngoài. Tất cả giá trị sản phẩm, giá trị văn hóa đều mang màu sắc Việt Nam.

Anh vẫn tự tin với lựa chọn tên phim này?

Nhìn ở phút giây đầu thì có thể liên tưởng đến bộ phim nào đó, nhưng sau tôi tin tưởng mình ráp nối được ý tưởng-ý nghĩa khác của “tốc độ và đường cong”. Tốc độ ở đây là sự chậm rãi hay nhanh chóng khi đưa ra quyết định trong cuộc sống. Đường cong là những khó khăn gặp phải trong cuộc sống. Tùy tốc độ ra quyết định đúng hay không, bạn phải gánh chịu hậu quả sau đường cong đó. Ý nghĩa cuối cùng là vậy, khán giả có thể nhận ra sau khi xem xong. Tôi từng trăn trở khi đặt tên phim. Khán giả xem đồng cảm, nếu không thì thỏa mãn với ý nghĩa khác ở tốc độ xe, đường cong nóng bỏng. Sao cũng được (cười).

Phim điện ảnh đầu tay, Phan Minh chịu áp lực ra sao?

Đạo diễn nào cũng kỳ vọng phim thành công, được khán giả chấp nhận là thành công lớn nhất. Nhà đầu tư nào cũng muốn có doanh thu cao, nếu được cả hai mục tiêu thì càng tốt. Tôi cố gắng kêu gọi sự đầu tư, nhưng ở Việt Nam nhà đầu tư luôn muốn an toàn. Tôi hy vọng triển khai chủ đề mới để kích thích thị trường điện ảnh của ta không chỉ có vài thể loại quen thuộc.

Lựa chọn Quý Bình cho vai Nin, một vai diễn tâm lý, hành động phức tạp. Điều gì đưa anh đến với gương mặt đậm chất điện ảnh này?

Quý Bình đang đóng phim truyền hình cho công ty sản xuất do tôi làm giám đốc. Khi bắt tay làm phim này, tôi ngưng mọi công việc, kể cả phim truyền hình của Quý Bình. Rõ ràng vai này đo ni đóng giầy cho Quý Bình kể từ khi có ý tưởng, không chờ đến lúc có kịch bản chi tiết. Lúc ngưng rất dễ, quay trở lại cả anh Bình và tôi mất hơn tháng trời mới thôi ám ảnh về phim, với Quý Bình đúng là vai diễn ám ảnh.

So với vai Tâm của “Quả tim máu”, vai Nin trong “Tốc độ và đường cong” dữ dội hơn nhiều, thậm chí có cảnh nóng không chỉ với nữ. Anh có xem Quý Bình diễn trong nhiều phim khác?

Tôi có xem Quả tim máu, cơ bản đã thích ai đó rồi thì tôi theo dõi khá kỹ. Điểm mạnh của Quý Bình chính là sự đa dạng, rất cần khai thác. Lần này, tôi nhất định phải kéo anh Bình vào vai có lỗi một chút về mặt tâm lý, sự ám ảnh nào đó suốt cuộc đời. Dạng vai nặng như thế, anh Bình làm tốt.

Trong LHP Quốc tế Hà Nội 2014 vừa rồi, đạo diễn sống ở Pháp Lê Lâm nói rằng, nhiều phim Việt Nam sang chiếu ở Pháp, thậm chí phim dự liên hoan giống như bản cắt ghép phim nước ngoài. Nếu điện ảnh Việt Nam trông chờ vào những phim như thế, khó mà tạo được bộ mặt riêng. Phan Minh nghĩ sao?

Tôi học ở Mỹ, mẹ tôi muốn tôi ở lại Mỹ. Tôi rất trăn trở khi quyết định về, phải trở về đóng góp chút ít. Đầu tiên tôi xác định hai nguyên tắc, thứ nhất là làm phim cho khán giả, thứ hai là phim hay, dở, được khen, chửi chấp nhận hết miễn là chân thật. Nhưng tôi chắc chắn một điều là phim của mình, có thể được truyền cảm hứng từ bộ phim nào đó, tuy nhiên sự truyền cảm hứng này khác hẳn với lai căng hay copy. Nếu ai kiếm được nội dung phim nào giống như thế này thì tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những gì mình làm. Đây là phim lạ, ít có chủ đề như thế này.

Không ít khán giả kỳ vọng nhiều hơn cả các màn đua xe, tốc độ, đụng độ, tuy nhiên một số cảnh quay chất lượng chưa tốt, và cũng có những đoạn xử lý chưa thật chặt. Anh ý thức được những hạn chế đó chứ?

Ở vai trò đạo diễn, tôi cố gắng đáp ứng đủ các yêu cầu làm phim trong khoảng thời gian và kinh phí hạn hẹp. Tôi có một tháng để triển khai kịch bản ý tưởng sang chi tiết. Phim quay trong khoảng 6 tuần nữa. Về kinh phí, mọi thứ không thể đem so sánh một đồng với mười đồng được. Tôi thiếu khá nhiều công cụ để quay loại phim như Tốc độ và đường cong, dù vậy tôi khá hài lòng với những hình ảnh mình có.

Tốc độ và đường cong xoay quanh Việt (Khương Ngọc), ông chủ gara xe hơi, tay đua tốc độ sở hữu dàn siêu xe. Nin từ Thái Lan về tìm cách làm việc tại gara và lấy lòng ông chủ. Dần dần mối quan hệ giữa Việt-Nin-Đan Trinh (Diễm My), và những uẩn khúc trong quá khứ lần lượt hé mở đầy bất ngờ, với nhiều chi tiết gai góc, dữ dội.
Phan Minh là đạo diễn trẻ, được đào tạo chuyên ngành đạo diễn 5 năm tại New York Film Academy.

MỚI - NÓNG