Sự kiện: Chuyện sao

Đào tạo hoa hậu tại Nhật

TP - Một phụ nữ Pháp lạnh lùng bước vào phòng và nói với các thiếu nữ xinh đẹp đang rụt rè “Này các cô, hãy cởi quần áo ra nào. Tôi muốn trên mình các cô chỉ còn lại đồ lót. Nhanh lên”.

Hoa hậu Riyo Mori

Đây là một yêu cầu thường xuyên ở nơi cho ra đời các nữ hoàng sắc đẹp người Nhật.

Trong vòng 10 năm qua,  Ines Ligron đã ra lệnh cho không biết bao nhiêu thiếu nữ Nhật cởi bỏ quần áo, giải phóng con người bên trong, bước đi với cái đầu ngẩng cao nhằm nỗ lực cạnh tranh trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Và họ đã không làm cô thất vọng. Một cuộc thi mà lâu nay bị thống trị bởi ngành công nghiệp sắc đẹp Mỹ La tinh trong vài năm gần đây, đã chứng kiến ba trong số các cô gái e dè của Ligron lọt vào top 5 của nó.

Đứng thứ 5 năm 2003, Á hậu năm ngoái và gần đây, Riyo Mori, 21 tuổi, lần đầu tiên trong vòng 48 năm, mang về cho đất nước mặt trời mọc vương miện trị giá 250 ngàn USD. 

Ligron,  44 tuổi, là giám đốc quốc gia của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản.

Công việc của cô là tạo ra những nữ hoàng sắc đẹp đẳng cấp thế giới từ những cô gái sống trong một quốc gia ưa thích sự nhỏ nhắn hơn là khêu gợi, dè dặt hơn tự tin, một nụ cười e lệ hơn một khuôn mặt rạng rỡ.

Là cựu sáng lập viên của Cty người mẫu IMG nổi tiếng, Ligron được Donald Trump (đồng sở hữu Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ với đài truyền hình NBC) lựa chọn nhằm tăng thêm mối quan tâm có phần suy giảm của Nhật đến cuộc thi này.

“Khi tới đây vào năm 1997, cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản  được một phát thanh viên điều hành, là  cuộc biểu diễn bởi đàn ông và cho đàn ông,” Ligron nói.

Với sự trợ giúp của Quỹ Trump, Ligron thuê một đội ngũ nhân viên toàn phụ nữ để tái tạo cuộc thi nghèo nàn này thành một ngành giải trí sinh lời.

Nhưng những gì Ligron làm được còn hơn cả việc tăng thời lượng phát sóng của NBC tại Nhật hay khiến Trump giàu thêm.

Người phụ nữ mà khi còn là học sinh từng giành dụm từng đồng để mua tạp chí thời trang đã thất kinh khi bắt gặp các thiếu nữ ở đây che giấu cơ thể dưới hàng lớp vải, đầu cúi gằm, loạng choạng bước đi trong các đôi giày lỗi mốt và né tránh ánh mặt trời để giữ gìn một làn da nhợt nhạt.

“Điều đầu tiên ập vào suy nghĩ tôi là phải giải phóng các cô gái này !” - Ligron nói. Ngay lập tức một ngôi trường đào tạo các thiếu nữ đi thi hoa hậu được mở ra.

Các cô gái xinh đẹp sẽ phải sống ở đây hàng tháng và làm quen với việc cởi bỏ y phục trước các tấm gương để học cách thoải mái với cơ thể của họ.

“Họ học cách làm thế nào để trở thành một phụ nữ, một phụ nữ nước ngoài, từ tôi” - Ligron cho biết.

Tuy nhiên, thành công trên thị trường sắc đẹp toàn cầu không phải bao giờ cũng được quê hương ủng hộ.

Năm ngoái Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Kurara Chibana, với vẻ đẹp thuần Nhật phương Đông, đã gây ra một cơn sốt khi có mặt trên hàng trăm tạp chí và được chọn làm người phát ngôn cho dầu gội đầu nổi tiếng Asience, nhãn hiệu tôn vinh vẻ đẹp châu Á mà một trong các đại diện khác là diễn viên Chương Tử Di.

Tuy nhiên Riyo Mori, Hoa hậu Hoàn vũ năm nay lại mang đường nét Mỹ La tinh và Đông Nam Á.

Khi một tờ báo thể thao hàng ngày ở đây đăng nhầm ảnh Mori thành hoa hậu Thái Lan - và còn ngớ ngẩn hơn khi đính chính là Hoa hậu Hàn Quốc - thì các báo khổ nhỏ địa phương, thay vì phê phán điều đó lại quay sang chỉ trích thành quả vương miện của Ligron khi cho rằng đây là một vẻ đẹp chẳng Nhật.

Các nhà báo này - phản ánh cái gu của đàn ông Nhật - băn khoăn liệu một Mori cao 1m75, nói tiếng Anh thành thạo có tiêu biểu cho bất cứ điều gì của Nhật.

Ligron, người đang xúc tiến lặp lại thành công tại các quốc gia khác, cho rằng “Đàn ông Nhật muốn phụ nữ ở đây xinh xắn theo kiểu trẻ con. Nhưng nay các cô gái đang bắt đầu hướng đến hình ảnh một phụ nữ tự tin, có sự nghiệp và tài năng thật sự”.

Đăng Ngọc
Theo Time

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá