Đau khổ, giận dữ và yêu

Đau khổ, giận dữ và yêu
TP - Ba vở múa, diễn hai buổi, mỗi đêm hai tiếng đồng hồ. Các diễn viên Bỉ, Việt Nam và Đức đã đem tới một liên hoan múa trọn vẹn các sắc thái: đau khổ, giận dữ và yêu.

> Múa Việt Nam gặp châu Âu 2012

Liên hoan múa đương đại Việt Nam gặp châu Âu lần hai tổ chức tại Hà Nội, chỉ gồm hai đêm 28 và 29-9. Gabriella Iacono đến từ Bỉ, mười nghệ sĩ múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Brit Rodemund – diễn viên múa người Đức.

Múa của ta áp đảo về số lượng người - sáu nam bốn nữ, dụng cụ hỗ trợ cho vở diễn gồm những tấm nhựa mica to, cao hai mét ngang đủ một cú giang tay rộng. Các nữ diễn viên Việt trang phục đẹp, nội y màu xanh lơ nhạt bóng. Dàn diễn đồng đều, diễn tới nửa tiếng.

Gabriella hệt cô gái bụi, áo màu da người sát nách, quần thụng có túi lướt những bước chân nhẹ nhàng trên sàn diễn của Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm. Giữa bài múa, cô thay đồ trong ánh sáng mờ hơn ngay trên sân khấu bằng một chiếc váy đáng yêu và tôn dáng hơn.

Brit Rodemund vận quần áo bằng voan, một ống dài, ống cụt, mặt cứ đỏ lựng dần cho suốt 45 phút diễn. Cô tháo ngay đôi giày balê thành thứ vũ khí quật vào chân/tay/người/gáy, thậm chí có lúc ngậm cả một chiếc giày vào miệng.

Tên vở diễn của Brit Kiếm khẩu súng, phải chăng vì thế âm thanh và những hành động… nhuốm chút màu bạo lực. Cô còn dùng ba chiếc túi nilon hai màu đỏ/cam để tạo âm thanh lúc không có nhạc. Có những lúc, Brit hệt một cô gái câm thốt lên những âm thanh ư ử rất to vang mà không cần mic.

Vở diễn của Bỉ và Việt Nam diễn trước, Brit múa sau khi nghỉ giải lao giữa giờ. Múa của Bỉ đệm bằng những bản nhạc nhiều thứ tiếng Anh/Pháp/Italia. Múa Việt Nam chủ yếu dùng nhạc không lời. Còn người Đức đem cả lời thoại (nguyên tiếng Đức), đớp lời, tiếng trẻ con cười lăn lộn-khúc khích.

Gabriella đem tới gam trầm trong Lamento bằng ba trường đoạn diễn động tác kĩ thuật trên sàn, đứng và bay. Chục chàng trai-cô gái nhịp nhàng trông như những đôi nhảy đang dìu nhau nhảy valse của Dấu trừ khá rắc rối – đan xen.

Riêng Brit, cho dù có lúc cô nhểu cả nước miếng trên sàn – biểu hiện một người điên, rồi tung hứng cả túi nilon vo tròn lại, nhưng mỗi động tác giận dữ-buông thả-kêu gọi đều như những nhịp nhảy chào mời.

15h00 hôm nay, 30-9, tại Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học, bà Helena Waldmann (Đức) – biên đạo múa vở Kiếm khẩu súng sẽ nói về các vở múa, giới thiệu các trích đoạn từ video về các tác phẩm nghệ thuật và trả lời các câu hỏi của khán giả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG