Đây không phải là quảng cáo

Đây không phải là quảng cáo
TP - Đó là tên triển lãm nghệ thuật đương đại mới nhất của họa sỹ Ian McIntosh (tại 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà  Nội). Triển lãm mở ra một cái nhìn lạ vào hiện thực đời sống, ít nhất là tại các thành phố lớn Việt Nam trong thời mở cửa.
Đây không phải là quảng cáo ảnh 1
Một trong các tác phẩm của Ian McIntosh

Ian McIntosh, họa sỹ người Australia, đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1992 và từ đó đến nay, anh thường xuyên quay lại du lịch, làm việc và sống tại Việt Nam trong nhiều quãng thời gian dài, chủ yếu là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ian sáng tác dưới nhiều hình thức như ảnh chụp, tranh vẽ kiểu truyền thống và tranh vẽ đa chất liệu. Anh đã có khá nhiều triển lãm tại Việt Nam và Australia. 

Qua nhiều năm, Ian được chứng kiến những thay đổi lớn đã và đang diễn ra tại Việt Nam và điều này được thể hiện rất rõ nét qua các tác phẩm mà anh sáng tác.

Là công dân Australia, Ian cảm nhận Việt Nam qua cách nhìn của người Australia, đặc biệt là qua cách anh sử dụng những chủ đề và chất liệu rất Việt Nam mà anh tìm thấy khi ở Việt Nam.

Và thật thú vị khi chiêm ngưỡng các tác phẩm về Việt Nam, tác giả cũng như người xem còn nhận ra những sự thay đổi đang diễn ra trên khắp thế giới.

Trong mấy năm gần đây, Ian tập trung vào hai thể loại sáng tác, một là tô chì lên các bề mặt, hoa văn của nhiều vật mà anh tìm thấy ở Việt Nam và hai là vẽ hàng loạt tranh đa chất liệu dựa trên các quảng cáo ở Việt Nam.

Tranh tô chì được sáng tác bằng cách để giấy dó lên bề mặt của một vật và dù bút chì tô làm nổi các họa tiết trang trí của vật đó trên giấy dó.

Những tác phẩm này được  thực hiện tại các đền, các nhà thờ, nhà riêng và cả các cửa hàng trên phố. Chúng ghi lại những họa tiết trang trí của bia tưởng niệm, những bức tường, cánh cửa và cả các nắp cống nữa.

Những họa tiết này được Ian chọn bởi các thiết kế và họa tiết nổi bật và cách chúng thể hiện một cách phong phú những dấu ấn văn hóa và nhiều khi, cả lịch sử.

Hiện nay, nhiều vật thể mang họa tiết mà  Ian đã thu thập được đã bị mất đi do bị đè lấp hay phá bỏ và do đó, những gì còn lại của chúng mang một phong vị hoài niệm.

Trong khi đó, những tác phẩm đa chất liệu của anh lại thể  hiện một Việt Nam đương đại và đang thay đổi. Những bức tranh này được làm bằng cách cắt dán các báo, tạp chí và các tờ rơi quảng cáo rồi viết lên trên đó các lớp chữ theo từng chủ đề bằng tiếng Việt.

Với việc sử dụng phong cách “công việc còn đang tiếp diễn”, Ian diễn tả một cách phóng khoáng những thay đổi đang diễn ra tại Việt Nam, đặc biệt là sự ảnh hưởng của quảng cáo và khát vọng của người dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dù Ian có khá nhiều triển lãm tại Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên Ian xuất hiện trở lại tại Hà Nội kể từ năm 2005. Hoạ sĩ hy vọng sẽ tung ra những ý tưởng mới, và cả những cách thể hiện mới để thể hiện được sự thay đổi – nhiều khi chóng mặt - của thế giới hiện đại.

Triển lãm khai mạc chiều thứ năm ngày 14 tháng 1; mở cửa từ đến 23 tháng 1 năm 2010.

MỚI - NÓNG