Đêm nghệ thuật 'toàn cầu hóa'

Đêm nghệ thuật 'toàn cầu hóa'
TP - Việt Nam chưa phải điểm đến của các ngôi sao quốc tế trừ phi họ được “tài trợ” như trường hợp của Until June, The DEY, Shayne Ward trong Đêm Nghệ thuật Hennessy, 1/10 vừa qua.
Đêm nghệ thuật 'toàn cầu hóa' ảnh 1
Một cảnh trong Đêm Nghệ thuật Hennessy. Ảnh: Đàm Vũ

Đây là một dịp tốt để các sao thăm dò thị trường đầy tiềm năng Việt Nam.

Until June mở màn Đêm Nghệ thuật Hennessy - chuyên về nhạc trẻ, lần đầu tiên đến Việt Nam - với 8 bài hát và yêu cầu khán giả hát theo Sleepless (xếp hạng 1 ở Hy Lạp và hạng 4 ở Na-uy hồi giữa năm). Until June đem lại một thứ nhạc rock nhẹ nhàng, tinh tế chỉ với 3 cây: piano, ghi ta và trống. Trong đó Josh Ballard vừa phụ trách đàn phím vừa hát.

Nhạc của Until June không quá sôi động, đi vào chiều sâu, khán giả còn vỗ tay hồi lâu khi họ bước vào trong. Điều trùng hợp là cả 2 giọng ca nam đến Việt Nam lần này - Josh và Shaye - đều có giọng cao và thường xuyên hát giả thanh - “độc chiêu” mà các giọng nam cao của ta ít ai dùng.

Nhìn chung các nghệ sĩ đều trình diễn với thành phần tối thiểu nhưng hiệu quả tối đa. The DEY ngoài 3 thành viên hát và nhảy (Divine, Élan và Yeyo) chỉ có duy nhất một DJ phụ trách toàn bộ phần nhạc đệm. Giọng ca chính của The DEY- Élan Luz Rivera- khá ấn tượng với cách hát luyến láy kiểu Mariah Carey, và về chất giọng xem ra còn nhỉnh hơn Christina Anguilera.

Năm 16 tuổi, cô đã có một vai trên sân khấu nhạc kịch Broadway. Phong cách của The DEY dù ngoài đời hay trên sàn diễn đều hết sức sôi nổi, hòa đồng. Họ vừa hát vừa nhảy vừa rap vừa giao lưu với khán giả tạo thành một phần biểu diễn gần gũi, thú vị.

Hát I need you thì tiện thể họ nói luôn: Việt Nam, tôi cần các bạn! Các bài hát của The DEY đều có giai điệu ngắn gọn đặc trưng của hip-hop với nội dung đời thường.

Bài hát cuối của họ được giới thiệu trên màn hình lớn với dòng chữ: “Bài hát này dành cho tất cả các bà mẹ trên thế giới”: She said she said kể chuyện một bà mẹ tần tảo mong cho con mình một tương lai tốt đẹp.

Ê-kip của Shayne Ward cầm mic chờ sẵn bên cánh gà suốt 3 bài cuối của The DEY. Shayne xuất hiện cũng đặc biệt hơn. Sân khấu được cấu trúc thêm “tầng hai” làm chỗ cho anh đi ra.

Ngay khi tiếp xúc với báo chí, Shayne cũng được dành một ví trí quan trọng hơn- phòng họp báo lớn hơn, kể cả người phiên dịch tốt hơn. Tất nhiên Shayne cũng có vẻ được khán giả biết nhiều, cổ vũ và hát theo (những giai điệu êm ái như Apology, No Promises...) nhiệt liệt hơn.

Phần biểu diễn của Shayne ngoài một nhóm nhảy của Việt Nam hộ tống ra cũng dùng rất ít “phụ tá”: chỉ có một người chơi ghi ta (tất nhiên còn cả nhạc nền thu sẵn) và một nữ ca sĩ da đen hát phụ. Tuy nhiên có vẻ như nữ ca sĩ này đã đóng góp khá nhiều về phần hát ở những bài đầu.

Về cuối, Shayne mới chịu khó khoe giọng nhiều hơn. Trong khi Shayne diễn, ông bầu Louis Walsh luôn túc trực bên cánh gà, với máy ảnh du lịch ghi lại những gì xảy ra trên sân khấu, ông hướng cả lên màn hình lớn chụp cảnh các fan đang cổ vũ say sưa.

Louis Walsh là giám khảo và thầy dạy của Shayne từ hồi anh thi X-Factor 2005 (“hậu thân” của Pop Idol) và giành quán quân. Shayne chính là điển hình cho ngôi sao đi lên từ thi hát truyền hình.

Đêm Nghệ thuật Hennessy đã để lại ấn tượng tốt trong lòng những người hâm mộ trẻ ở Hà Nội. Đêm diễn được tổ chức giản tiện mà trang trọng. Tiếc là điều kiện âm thanh chưa được tốt nên giọng hát ca sĩ chưa nổi bật.

Và có lẽ cũng do âm thanh khiến ca sĩ không nghe được loa kiểm tra nên The DEY và Shayne hát bị phô ở một vài tiết mục. Các ngôi sao pop-rock Anh-Mỹ được Hennessy đưa sang Việt Nam lần này để lại ấn tượng tốt đẹp về sự hòa nhã trong giao tiếp, giản dị trong trang phục... và tất nhiên cả độ chuyên nghiệp trên sân khấu.

Tiêu chí của nhà tổ chức là đem đến một thứ âm nhạc xuyên biên giới, “không có khoảng cách giữa các nền văn hóa”- thực ra là vẫn theo các chuẩn mực đương thời của Âu Mỹ nhưng được lựa chọn cho vừa với khẩu vị châu Á.

The DEY dùng chất liệu âm nhạc Đông phương, còn Shayne biến một bài hát của Đan Mạch thành hit ở châu Á. Tóm lại là công thức pha chế đảm bảo theo tiêu chuẩn toàn cầu hóa.  

MỚI - NÓNG