Đạo diễn Đỗ Phú Hải (Trưởng phòng phim truyện hãng TFS): “Phải có tầm nhìn...”

Điện ảnh có chỗ đứng cho “Lọ lem - hoàng tử”

Dòng phim lọ lem - hoàng tử với mô tuýp nhân vật nữ giàu nghị lực, xuất thân thấp trong xã hội, trai giàu có, tốt bụng giúp đỡ... và tình yêu đẹp như pha lê đến với họ... xem ra đã “trụ hạng” khá lâu.

>> Vũ Ngọc Đãng 'bỗng dưng muốn khóc'
>> Tăng Thanh Hà: 'Trúc giống một phần đời của tôi'

Tiêu biểu cho dòng phim này là Ngã rẽ cuộc đời, Mùi ngò gai, Linh lan trắng, Tuyết nhiệt đới, Lọ lem thời @, Tình yêu pha lê, Cỏ đuôi gà, Tường vy cánh mỏng, Xin lỗi tình yêu, Ván cờ tình yêu, Một ngày không có em, Bỗng dưng muốn khóc...

Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải trong phim Bỗng dưng muốn khóc - Ảnh: TN

Lọ lem - hoàng tử vẫn còn chỗ đứng

Dù có nhiều ý kiến phê phán, cho rằng nhân vật được xây dựng tùy tiện đến mức cẩu thả, phi lô-gic, không điển hình, xa cách cuộc sống... nhưng hằng đêm màn ảnh nhỏ vẫn có khán giả.

Dù cả kịch bản lẫn đạo diễn đều mắc quá nhiều lỗi trong dàn dựng song nhìn chung khán giả hoặc không có gì khác để xem, hoặc (đôi khi) muốn theo dõi những thân phận phần nào gần giống với thân phận chính mình, nên vẫn chấp nhận nó ở mức độ nào đó.

Đặc biệt là khán giả trẻ, bởi bao nhiêu phân vân, thử thách trên con đường học hành mưu sinh, và nhất là trong tình yêu.

Nếu thay thế, thì bằng cái gì?

Hầu hết nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn đều khẳng định rằng phim lọ lem - hoàng tử sẽ vẫn được sản xuất dài dài trong thời gian tới. Lý do đây là dòng phim dễ làm nhất: Kinh phí thấp, không đòi hỏi cao trình độ của diễn viên và khả năng của đạo diễn.

Nhiều nhà sản xuất, nhất là các hãng phim tư nhân khẳng định tiếp tục trung thành với dòng phim thương mại đáp ứng nhu cầu của thị trường, khác chăng là sẽ cố gắng chỉn chu hơn, chăm chút hơn để không mắc phải những lỗi quá ngô nghê như từng có.

Ý kiến khác cho rằng với kinh phí quá hạn hẹp như hiện nay thì khó lòng mà truyền hình Việt Nam có được những phim hình sự, hành động hoành tráng, hay những bộ phim kinh dị, hấp dẫn, thực sự lôi cuốn người xem như các kênh truyền hình nước ngoài.

Do đó, với điều kiện hiện nay, chỉ có thể cho ra đời dạng phim ít tốn kém. Vì vậy, loại phim lọ lem - hoàng tử, tâm lý xã hội, phim dành cho tuổi ô mai... vẫn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh sóng truyền hình thời gian tới, với sự thay đổi về chất.

Nhà làm phim nói gì ?

Đạo diễn Đỗ Phú Hải (Trưởng phòng phim truyện hãng TFS): “Phải có tầm nhìn...”

“Trong giai đoạn mới, phải cùng nhau góp sức, xây dựng phim truyền hình Việt ngày càng phát triển tốt hơn. Tôi nghĩ những người làm phim phải thay đổi suy nghĩ. Khuynh hướng xây dựng một dòng phim theo kịp thời đại đòi hỏi phải có tầm nhìn.

Vài năm trước, khi còn thiếu phim, chúng ta chỉ cốt làm sao có thể “ăn no”, tức là đảm bảo về số lượng. Nay thì phải khác.

Các hãng phim cần cho ra đời những bộ phim đáp ứng tiêu chí “ăn ngon” để khán giả có thể thực sự thưởng thức. Vấn đề là sau dòng phim lọ lem - hoàng tử, chúng ta sẽ làm gì?

Tất cả kịch tác gia, đạo diễn, kể cả diễn viên cũng không nên tiếp tục nhốt mình trong cái khung cũ mà cần phải đột phá, làm mới chính mình.

TFS rất muốn cho ra đời những bộ phim mang tính dự báo, tính xã hội cao như đã từng làm trước đây với Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu...

Vẫn còn rất nhiều những đề tài, những dòng phim mà khán giả rất quan tâm nhưng chúng ta lại ít chạm tới, đó là tình trạng tham nhũng, việc tàn phá môi trường...

Toàn những vấn đề thời sự nóng bỏng nhưng các nhà làm phim truyền hình hầu như không quan tâm mấy”.

Ông Trinh Hoan (Giám đốc hãng phim HK): “Làm dòng phim khác rất khó!”

Ảnh: TN

“Đối với phim truyền hình, đề tài không phải thứ quan trọng nhất mà vấn đề là phải làm thế nào để thu hút được khán giả.

Cùng một đề tài, một tình huống, nếu các đạo diễn, kịch tác gia xử lý khác nhau, diễn viên diễn xuất khác nhau thì hiệu ứng của phim cũng sẽ rất khác nhau.

Ví dụ phim Bỗng dưng muốn khóc dù sinh sau đẻ muộn nhưng hằng đêm vẫn có lượng khán giả theo dõi rất đông, vì vậy số lượng clip quảng cáo chen vào thời gian phát sóng này cũng rất nhiều.

Như thế về mặt sản xuất, thể hiện và cả kinh tế, Bỗng dưng muốn khóc là một phim lọ lem - hoàng tử thành công. Còn nếu muốn thực hiện những dòng phim khác thì rất khó với những điều kiện hạn hẹp hiện nay.

Phim hành động thì quá tốn kém trong dàn dựng, phim kinh dị thì làm sao hay nổi với trình độ làm kỹ xảo quá non kém hiện nay (do chi phí thấp) và nhất là, chưa chắc đã được phép chiếu. Vì vậy, loại phim lọ lem - hoàng tử chắc chắn sẽ còn ngự trị trên truyền hình dài dài”.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: “Kịch bản là quan trọng” 

Ảnh: TN

“Lọ lem - hoàng tử vẫn là dòng phim mà nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện nay vẫn đang làm, đặc biệt tại châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan... Vấn đề chính vẫn là phải làm như thế nào.

Nếu cứ mãi cho ra đời những sản phẩm được làm một cách cẩu thả, đầy lỗi thì tất nhiên khán giả phải ngán ngẩm, phải thấy nhàm chán.

Hiện nay, nhà đài đang “cào bằng” tất cả các thể loại phim bằng số lượng các clip quảng cáo chen vào, tùy lượng khán giả, thì thử hỏi làm sao các hãng sản xuất dám thực hiện loại phim hình sự, hành động... với kinh phí quá hạn hẹp hiện nay.

Sau Bỗng dưng muốn khóc, nếu tiếp tục làm phim truyền hình, có thể tôi sẽ lại vẫn làm phim lọ lem - hoàng tử. Điều quan trọng vẫn là chọn kịch bản hay và tìm lối kể chuyện như thế nào mà thôi”.

Bà Nguyễn Bích Thủy (Phó giám đốc hãng phim Sena): “Cần nâng cao chất lượng”

Ảnh: Sena film

“Mô-típ phim lọ lem - hoàng tử chưa thể “chết” ở Việt Nam, ít ra là trong thời gian này. Bởi đời sống còn khó khăn thì đại đa số người lao động đều mưu cầu một cuộc đời tốt đẹp hơn, và chắc chắn dòng phim lọ lem - hoàng tử vẫn sẽ đứng được trong lòng khán giả.

Quan trọng là cách làm phim phải khác, chất lượng phải tốt hơn. Năm 2009 sẽ là năm quyết liệt, để các hãng phim cạnh tranh một cách lành mạnh. 2 năm qua là thời gian để những nhà làm phim tư nhân tích lũy kinh nghiệm về sản xuất, tiếp thị, lựa chọn kịch bản nhằm có thể cho ra đời những tác phẩm được sàng lọc cẩn thận hơn thời gian tới.

Hãng Sena sẽ cho trình làng 3 phim: Cha dượng, Những khoảng trời riêng Bến phù du, mỗi phim dài 30 tập. Các phim này ít nhiều vẫn theo mô-típ lọ lem - hoàng tử”.

Theo Đỗ Tuấn
Thanh niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá