Diễn viên trẻ: Chỉ diễn xuất tốt, chưa đủ

Diễn viên trẻ: Chỉ diễn xuất tốt, chưa đủ
TPCN - Sinh mệnh (kịch bản của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, Hãng phim truyện I sản xuất) là phim truyện nhựa thứ 3 của đạo diễn Đào Duy Phúc sau "Chiến dịch trái tim bên phải" và "2 trong 1".
Diễn viên trẻ: Chỉ diễn xuất tốt, chưa đủ ảnh 1
Võ Thành Tâm và một cảnh trong “Sinh mệnh”

Đã tìm được diễn viên nam chính nhưng anh này không thể lái được xe Zin157 nên Đào Duy Phúc lại mời Võ Thành Tâm (từng đóng 2 trong 1)- gương mặt diễn viên nam đang nổi ở TPHCM ra Bắc cùng anh thực hiện “những khúc cua hiểm trở trong phim”...

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Phúc về Sinh mệnh, những tấm chứng chỉ cần có của diễn viên và sự hấp dẫn từ  một đề tài cũ.

"Sinh mệnh”, có gây ấn tượng đặc biệt với anh không hay anh phải làm vì sự phân công của Hãng?

Vì… cả 2. Đầu tiên là nhiệm vụ, sau là tìm ra điều cuốn hút mình trong nhiệm vụ đó. Và lên đường… như một người lính. Vâng, điều gây cho tôi xúc động đã hấp dẫn tôi, đó là khi tìm hiểu tư liệu về đường Trường Sơn, hình ảnh những người lính trẻ đã ngã xuống, họ trẻ quá, họ đẹp quá!

Trong phim, những chàng trai, cô gái đang căng tròn sức sống ấy sẽ hy sinh tất cả để có được… một- sinh- linh.

Khi Bùi Thạc Chuyên chuyển phim tài liệu “Tay đào đất” thành phim truyện nhựa “Đất lành”, rồi quyết định đổi tên phim thành “Sống trong sợ hãi” để có một cái tên hấp dẫn khán giả hơn. Nhưng anh thì quyết giữ tên “Sinh mệnh”, vì sao?

Với phim của Bùi Thạc Chuyên, cá nhân tôi thích tên “Đất lành” hơn. Phim này cũng vậy, cái tên “Sinh mệnh” là đầy đủ ý nghĩa của nó - có sinh, có tử và khán giả hãy chờ đợi sự hấp dẫn bên trong bộ phim.

Các đạo diễn trẻ làm phim về đề tài chiến tranh nếu không thành công sẽ đổ lỗi tại chưa kinh qua chiến tranh, thiếu kinh nghiệm, còn anh?

Tôi cũng vậy! Khi tiếp nhận kịch bản, tôi đã nói ngay với Giám đốc điều đó, và thêm một điều ai cũng biết: Kinh phí quá thấp. GĐ Tất Bình đã nói rằng: “Lính chiến thì phải ứng chiến!BGĐ hãng sẽ cố gắng thu xếp để đạo diễn có thể yên tâm…chiến đấu”.

Còn bây giờ, khi đã “ra trận” rồi, nếu phim “Sinh mệnh” dở thì lỗi tại tay nghề tôi kém.

Mỗi phim có sự vất vả riêng, nhưng với “Sinh mệnh”,  khó khăn nào mà chỉ khi quay anh mới nhận ra?

Có lẽ đó là việc tái hiện câu chuyện trên con đường Trường Sơn huyền thoại với tất cả sự khốc liệt và hào hùng của nó. Xin các bạn nhớ cho rằng đường Hồ Chí Minh hiện nay đã rải nhựa và cây cối thì rất xanh tốt, tìm đâu ra những rừng cây bị bom napan cháy trụi lá?...

Đã chọn được diễn viên nam ở Hà Nội vào vai Linh “gấu” nhưng rồi anh lại mời Võ Thành Tâm vì ngoài ngoại hình và khả năng diễn xuất đáp ứng yêu cầu, Tâm còn lái được loại xe có trọng tải lớn. Trước đây chọn vai nam chính cho “2 trong 1” (với yêu cầu ngoại hình tốt, diễn tốt) cũng là một khó khăn với anh. Những người như Võ Thành Tâm bây giờ là hiếm?

Diễn viên nam đã chọn ở HN còn đang tập lái xe du lịch 4 chỗ. Mà với xe Zin157 của nhân vật thì ngay cả người lái xe 15 chỗ cho đoàn phim cũng không lái nổi vì tay lái rất nặng.

Những con đường gập ghềnh, những khúc cua hiểm trở trong phim rất dễ gây tai nạn cho diễn viên…Và Võ Thành Tâm đã tự trang bị sẵn cho mình những khả năng đó.

Tâm cũng là một cascadeur nên có thể đáp ứng các yêu cầu khó của đạo diễn. ý thức đó ở một diễn viên trẻ là rất đáng khuyến khích. Tôi nghĩ giờ đây các diễn viên nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết của cuộc sống hiện đại, chỉ diễn xuất tốt thôi là chưa đủ.

Sau “Sinh mệnh” là “Em đã không quên” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Lê Minh Khuê), anh đã xong kịch bản phân cảnh chưa,  việc chọn diễn viên có đến nỗi khó khăn như “Sinh mệnh” không?

Kịch bản phân cảnh “Em đã không quên” đã chuẩn bị xong ngay sau khi hoàn thành “2 trong 1”. Việc chọn diễn viên mỗi phim đều có cái khó riêng. Nhân vật của “Em đã không quên” là một đôi nam nữ, và tôi đang cần tìm hai người thật đẹp đôi, có sức diễn nội tâm phong phú.

Có tên trong danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất ở giải Cánh diều 2005. Trước đó có ý kiến rằng phim giải trí, phim thương mại của tư nhân thường  khó đoạt giải, và rồi "2 trong 1" không có giải, anh không bất ngờ về điều này chứ?

“Sống trong sợ hãi” và “Chuyện của Pao” là hai phim hay, tôi rất thích. Họ xứng đáng nhận giải. Hy vọng rằng hai bộ phim đó sẽ gặt hái thêm nhiều giải thưởng quốc tế nữa, mang lại thương hiệu cho Điện ảnh Việt Nam.

Còn khi bắt tay vào sản xuất “2 trong 1”, cả tôi cũng như nhà sản xuất đều có chung mục đích làm phim giải trí nhẹ nhàng cho khán giả để có doanh thu cao, và phim đã có lãi. Bạn thử nghĩ xem, nếu phim bị lỗ thì tôi buồn và áy náy như thế nào?

Bích Hương (thực hiện)

MỚI - NÓNG