Đỗ Hải Yến làm giám khảo Cánh Diều vàng 2007

TP - Chỉ cách nhau một mùa giải Cánh diều, Hải Yến từ chỗ là nhân vật để giám khảo “phán xét”, nay ngồi ghế “phán xét”. Cô là gương mặt nữ duy nhất và trẻ nhất trong thành phần giám khảo phim truyện nhựa Cánh diều 2007.

Đỗ Hải Yến
Tranh thủ phút nghỉ giữa hai phim, gặp Hải Yến để tìm hiểu thêm về cú đổi vai khá nhanh này!

Hải Yến nghĩ  ngồi ghế giám khảo  là cơ hội hay một vai diễn đầy thử thách?

Đây là cơ hội tốt để xem phim đã sản xuất năm qua. Có 9 giám khảo thì mình tôi là phụ nữ, được ngồi cạnh chú Huy Thành, chú Lê Thảo, anh Bùi Thạc Chuyên hay anh K’Linh… đều là những người tâm huyết và thành công trong điện ảnh, như thế là mình may mắn đấy chứ.

Vậy người trẻ nhất quan điểm chấm có khác nhất không?

Điện ảnh có ngôn ngữ chung, ai cũng muốn hướng tới cái hay cái đẹp nhưng mỗi người một cá tính. Trong nghệ thuật không có tuổi. Người làm lâu thì nhiều kinh nghiệm, còn người mới vào nghề có thể ít kinh nghiệm hơn nhưng lại có sự tươi mới trong cách nhìn hoặc tiếp cận được nhiều loại phim khác nhau chẳng hạn. Các giám khảo ý kiến khác nhau nhưng là để tìm được giải thưởng cho phim đáp ứng được nhiều tầng lớp khán giả, như vậy sẽ rất thú vị.

Chúng ta đang có “phim nhà nước” và “phim tư nhân”. Năm nay Yến thấy phim của hãng tư nhân thế nào?

Người làm phim tạo ra một thế giới của riêng họ, kéo khán giả vào thế giới đó. Bản thân tôi là một người xem thì cũng không bao giờ phân định phim này của tư nhân hay phim kia nhận tài trợ nhà nước. Với tôi chỉ có phim hay và phim chưa hay.

Cụ thể Yến đã tìm được phim nào hay ?

Một trong những tiêu chí của giám khảo là hướng tới sự sáng tạo mới. Đối với tôi, quan trọng nhất là một bộ phim đồng đều, ru được khán giả, người ta sống với bộ phim đó suốt 90 phút và quên rằng mình đang xem phim, quên công việc đang phải làm…

Đã tiếp xúc với công nghệ làm phim nước ngoài,Yến thấy phim ta thiếu nhất cái gì?

Trong công nghiệp làm phim ở Mỹ thì cái gì cũng có quy chuẩn. Có phim sử dụng nhiều hiệu quả đặc biệt và nhiều yếu tố ăn khách… nhưng lại chưa hẳn làm mình thích, chưa hẳn là phim để dự LHP.

Phim dự LHP thường là có câu chuyện đi vào lòng người. Phim hay đôi khi không cần phải kỹ xảo hoặc quá nhiều thứ đắt tiền, quan trọng là qua bộ phim người ta hiểu được một điều gì đó của cuộc sống, tái hiện điều gì đó từ thực tế.

Ở giải năm nay có một phim hợp tác với nước ngoài là Mười, một phim của đạo diễn Việt kiều là Sài Gòn tình ca, Yến có ấn tượng gì với hai phim này không?

Cá nhân người xem có quyền thích phim này không thích phim kia. Nhưng khi ngồi ghế giám khảo thì phải nhận xét theo cách hiểu nghề. Tôi chưa xem Mười nên không thể nhận xét. Còn Sài Gòn tình ca là phim đầu tay, với số vốn bỏ ra và đạo diễn đã ở Mỹ khá lâu, phải tìm hiểu về văn hóa VN...

Có một vài chỗ rất thơ mộng, có những đoạn nhỏ rất hay. Tôi chỉ nghĩ phim đầu tay của một đạo diễn đã ở nước ngoài khá lâu mà được như thế đã là sự cố gắng rồi.

Cố gắng? Nghĩa là Yến xem phim bằng sự cảm thông là chính?

Tôi không bao giờ xem với sự cảm thông. Sự cảm thông là thái độ không phải dành cho một bộ phim.

Dự án mới của Yến?

Có một số kịch bản mới, có một số câu chuyện lý thú và sẽ đến lúc tôi thông báo cho mọi người biết.

Nếu có bất đồng với các thành viên BGK, Yến sẽ đấu tranh bảo vệ ý kiến mình như thế nào?

Không chỉ trong BGK mà trong cuộc sống, khi đưa ra quan điểm thì phải chứng minh nó là đúng. Tôi chẳng thấy có gì khó khăn cả. Tất cả cùng đam mê và cùng mục đích chọn ra cái tốt nhất. Lúc này điện ảnh VN đỡ khó hơn trước rồi, nhiều phim hơn rồi, tôi tin diễn viên sẽ nhiều cơ hội. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá