Đọc sách theo mốt?!

Tại một số cửa hàng sách có truyền thống, số sách xuất bản và lượng người đọc 3- 4 năm gần đây tăng lên 4-5 lần. Một khối lượng sách khổng lồ, nhưng mục tiêu chọn sách của giới trẻ là gì?

Đọc sách vì nghe tiếng, quen tên. Ảnh: Xinhuanet
Sự đa dạng của thị trường sách

Lơ ngơ hỏi một chị bán sách trên đường Láng: "Chị ơi những quyển sách nào đang bán chạy hả chị?" liền được nguýt bằng một cái nhìn dài cả cây số: "Chỉ riêng sách văn học, mỗi ngày chị nhập đã gần chục đầu sách mới, em hỏi thế thì chị biết trả lời thế nào. Em phải nói rõ em mua sách loại nào đã chứ".

Quả thực trên thị trường hiện nay đủ các loại, sách tây, sách ta, khoa học, chính trị, văn học, lịch sử, từ cổ chí kim, thậm chí chuyện mấy ông tham ô tham nhũng cũng được in thành sách.

Tuy nhiên, theo phần lớn những người bán sách thì sách bán chạy nhất vẫn là sách văn học, đặc biệt là văn học dịch. Những sách kinh điển, sách lịch sử bán cũng rất chạy, nhưng chủ yếu cho tầng lớp trung tuổi.

Chị Cầm, chủ một cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: Sách cho thanh niên bây giờ nhiều sách học mà ít sách đọc. Đủ các loại sách dạy về đủ thứ, từ sách chuyên ngành đến sách tâm lý, sách theo kiểu "bí quyết", "mẹo vặt", "những điều cần biết"...

Đặc biệt, thể loại sách tâm lý rất được bọn trẻ ưa chuộng. Với những câu chuyện dịch nhẹ nhàng, ý nghĩa, gần gũi, những quyển sách này đã trở thành bạn đồng hành của thanh niên. "Sách tâm lý của chị mỗi bộ nhập trên 50 đầu sách, bây giờ chỉ còn mấy quyển". Chị Cầm kể.

Ngoài ra, còn một nguồn sách dồi dào là mạng Internet. Nguồn sách mạng làm tăng sự đa dạng cách thức tiếp xúc với sách của các bạn trẻ và tăng sự lựa chọn về đầu sách cho các bạn.

Top 5 cuốn sách bán chạy nhất trên thị trường hiện nay

- Thế giới phẳng - Thomas L.Friedman

- Giăng lưới bắt chim - Nguyễn Huy Thiệp

- Tôi mù - Nguyễn Thanh Tú

- Rừng Nauy - Haruki Murakami

- Mẫu Thượng Ngàn - Nguyễn Xuân Khánh

Mua vì nghe tiếng, đọc vì quen tên

Ngày ngày, trên các hiệu sách đường Láng, đường Phạm Văn Đồng và đặc biệt là Nguyễn Xí, luôn tấp nập sinh viên, học sinh đi mua sách. Số lượng người đi mua sách vào cuối tuần đông gấp 5 lần ngày thường.

Nhìn qua hiệu sách, cũng có nhiều kiểu mua. Người ào đến hỏi sách rồi đi ngay, người len lỏi mãi trong hiệu sách lật lật, giở giở rồi mãi mới mua được một cuốn. Người thì ở thật lâu trong hiệu sách, rồi ra đi tay không mà mặt mày vẫn hớn hở như thường.

Người đến hiệu sách thì đông, nhưng mua sách gì và vì sao lại mua sách thì cũng lắm kiểu theo cách... sinh viên. Cầm trên tay quyển truyện best seller Cuộc đời của Pi, bạn Thủy (ĐHKHXH&NV) thành thật: "Bọn bạn mình mấy hôm nay đến lớp cứ bàn tán um tỏi về quyển sách này mà mình thì chưa đọc, nên mình mua đọc cho biết, có cái mà bàn với chúng nó".

Chị Lương - nhân viên một hiệu sách trên đường Nguyễn Xí cho biết: "Khách đến mua sách thường mua rất nhanh. Họ chỉ cần nói cần quyển gì, chị mang ra rồi mua luôn. Bởi thường họ mua theo sự giới thiệu, hoặc do tò mò về một cái tên xuất hiện trên báo chí, truyền thông. Có một số người thích đọc sách nhưng không có nhiều thời gian chọn lựa, còn bảo chị kể cho nghe những quyển sách chị đã đọc, quyển nào chị bảo hay thì họ mua".

"Còn đa số những người đứng lâu trong quầy, đều là đến để... coi cọp. Họ đọc qua những quyển sách họ thích, rồi chọn lựa mua một quyển hoặc có khi chỉ đọc và chẳng mua quyển nào", chị Lương tiếp.

Thêm một kênh thông tin hữu dụng cho độc giả về sách nữa là mạng Internet: không chỉ cung cấp thông tin về sách gì? Ở đâu? Dở - hay thế nào? Mà còn có hàng chục nghìn tác phẩm. Các bạn thường xuyên tiếp xúc với Internet tha hồ chọn lựa sách theo những người đã đọc tác phẩm đó. Từ mạng Internet mà có những truyện đã trở nên "hot" như Phải lấy người như anh, Mẫu thượng ngàn...

Tuy nhiên, đối với những người có sự đam mê với sách, họ sẽ không vì bất cứ thông tin gây nhiễu nào mà mua sách. Đọc sách trên mạng cũng không phải là sở trường của họ, vì đọc sách trên bản giấy dễ đọc hơn và có thể giữ lại được. Họ mua sách có hệ thống, họ luôn biết cuốn nào mới và đến hàng sách chỉ là để làm cái công việc chuyển sách về nhà đọc mà thôi.

Kiếm tìm theo sở thích

Bên cạnh những sách văn học, tâm lý dễ đọc, có một phần giới trẻ thích những dạng sách "khó nhằn" hơn thuộc về các lĩnh vực khoa học, chính trị... nhưng số độc giả này không đông và sách cũng khó tìm.

Rất hiếm những cuốn sách về những lĩnh vực này ít được bày bán ở các cửa hàng sách mới mà giảm giá. "Những loại sách này ít người mua, bán rất ngại, nên cửa hàng không mấy khi lấy", chủ nhà sách cho biết.

Muốn mua một cuốn "đặc sệt" chuyên ngành hoặc liên quan nhiều đến vấn đề khoa học, chính trị, bạn phải mua ở các cửa hàng sách lớn, không giảm giá hoặc... ra đường Láng mua sách cũ. Nhiều khi, mua được những quyển hay vô cùng mà giá rẻ bất ngờ.

Gặp Nam, sinh viên Học viện Ngân hàng đang cầm cuốn Làn sóng thứ ba trên tay. Hỏi tại sao bạn mua quyển này. Bạn cười bảo... vì thích.

Làn sóng thứ ba, Sự va chạm giữa các nền văn minh, Thế giới phẳng là những cuốn sách được coi là khó nhằn và người đọc nó chỉ có thể vì một trong hai lý do: Hoặc là vì lòng đam mê với khoa học, chính trị, hoặc là thầy giáo bảo, phải nghe lời để... cuối kỳ thi được điểm tốt.

Nhưng số lượng những người mua loại sách này không nhiều bởi vì họ chỉ mua khi thực sự đam mê hoặc cần thiết. Những cuốn sách chuyên ngành có thể mượn ở thư viện trường hoặc phô tô.

Và thế là, ngày ngày người ta vẫn thấy những cuốn sách mang nhiều tính khoa học chính trị như Bùng nổ thông tin, Làn sóng thứ ba nằm lắt tay ở ngoài lề đường mà ít người đụng tới.

Theo Tạ Hương - Mai Hương
Sinh viên Việt nam

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá