Đối thoại với sân khấu xã hội hóa: Đốt đuốc tìm đại gia

TP - LH sân khấu xã hội hóa (XHH) lần 1 đã vào chặng cuối, sau mỗi phần dự thi của từng đơn vị lại có cuộc tọa đàm mời ê-kíp dựng vở đến trình bày trước Hội đồng nghệ thuật và lắng nghe phê bình của các chuyên gia, nhà báo, khán giả…

Đáng khen ca sĩ Minh Thuận, người mẫu Hiền Mai, các gương mặt ăn khách của sân khấu như Bảo Quốc, Thúy Nga, Thanh Thúy, Hoài Linh, Hữu Lộc, Đức Thịnh, Thái Hòa… đã làm việc có trách nhiệm, đó là đến nghe nhận xét về vở của mình, vai của mình.

Cho đến lúc này Hội đồng nghệ thuật vẫn nặng về khen tuy nhiên đã thể hiện quan điểm công khai. Chưa xem đã biết cái kiểu dựng của đạo diễn Lê Quý Dương (Cty TNHH Mỹ Phát) là kén khán giả cho nên ở buổi tọa đàm vở Chợ đời, đạo diễn Đức Thịnh mới hỏi Lê Quý Dương: “Cảm giác anh làm vở này cho mình hơn là khán giả?”.

Tiếc là dàn diễn viên Khi người ta yêu (Kịch Tao Đàn) như Hạnh Thúy, Cát Tường, Trung Dũng… không có mặt ở tọa đàm để nghe nhận xét về cách diễn của họ.

Ai từng xem vở này của NH Tuổi Trẻ với tên gọi Nhà có ba chị em thấy  bản dựng của NH Tuổi Trẻ sáng sủa hơn, đẹp đẽ hơn, và đài từ cũng tốt hơn nhiều.

Sau 2 vở dự thi Ra Giêng anh cưới em và Người nhà quê, diễn viên hài hải ngoại Hoài Linh đến nghe Hội đồng nghệ thuật nhận xét với thái độ cầu thị. Một vị thuộc Hội Sân khấu TPHCM bày tỏ tiếc nuối và ân hận vì gần chục năm trước đã không nhiệt tình bắc nhịp cầu cho Hoài Linh về nước biểu diễn.

Đi lên từ tấu hài

Nhiều gương mặt nổi tiếng tham gia LH  sân khấu XHH không phủ nhận mình đi lên từ tấu hài. Thái Hòa tâm sự: “Làm tấu hài vất vả hơn, phải chạy liên tục trên sân khấu và bị động trong khi khán giả không tập trung, có điểm rất bát nháo, nhưng bù lại thu nhập tốt. Thôi thì lấy ngắn nuôi dài, lấy tấu hài nuôi hài kịch”.

Cty TNHH Nụ cười mới cũng được hình thành từ một nhóm nghệ sĩ hay có thể gọi là chuyên gia tấu hài như Hữu Lộc, Văn Long… Hữu Lộc tiết lộ “mánh”  làm ăn, chẳng hạn: “Khi sốt phim Những cô gái chân dài, chúng tôi dựng Hoài Linh và những cô gái chân dài, thực ra diễn viên toàn những cô chân… không dài như Thúy Nga, Kim Ngọc… để tạo sự hài hước.

Ý tưởng và kịch bản hình thành chủ yếu ở quán cà phê, chọn đề tài dựa vào những bài hát đang hot chẳng hạn. Hôm nào không quảng cáo được trên báo chí, chẳng may lại gặp trời mưa thì  cho 2 cái đèn chiếu phóng lên cực mạnh để người ta tò mò”.

Không thấy đại gia?

Sân khấu XHH đã bộc lộ gần hết ưu lẫn nhược của mình qua dịp này. Ưu điểm nổi bật là cách diễn gần gũi khán giả, doanh thu khá (khán giả TPHCM rất chịu mua vé) nhưng nổi cộm vẫn là đài từ đáng báo động, thoại hay bị vấp do không thuộc hoặc không vớt được hết nghĩa của câu chữ, phần vì tài năng phần vì tần suất vở mới nhiều nên cách biểu đạt nội tâm nhân vật chưa tới…

Một câu hỏi được đặt ra: Nếu làm sân khấu đang có lãi như thế tại sao không có đại gia nào nhảy vào, “bầu” sân khấu hầu như toàn dân nghệ sĩ? Sân khấu kịch Tao Đàn mới khai trương ngày 14/10,  nhà văn Nguyễn Thu Phương đảm nhiệm 3 vai trò: tác giả, đạo diễn kiêm bầu.

Thu Phương được kỳ vọng là Hồng Vân mới nhưng sau khi xem Khi người ta yêu thấy rất lo về cái sự mới và định hình phong cách kịch riêng. Lê Quý Dương kể ý tưởng Sân khấu Du lịch của anh đưa ra, có Cty tổ chức cho khách nước ngoài tới sân khấu xem nhưng đang xem thì chuột chạy qua sàn, khách sợ quá, nhà tổ chức tour không dám dẫn khách tới nữa.

Buổi diễn Hoa biển ở Kịch 5B, gần hết vở thì một chiếc đèn cũ kỹ nổ bụp, đêm khai mạc LH nhà báo ở Hà Nội vào phàn nàn ngồi xem bị muỗi đốt; đạo diễn Đức Thịnh ao ước dàn dựng một vở lịch sử quy mô trên sân khấu lớn nhưng kinh phí hàng trăm triệu, nếu đề xuất dự án này với Hồng Vân e rằng bà “bầu” sẽ than: “Thịnh ơi mày không thương chị sao?!”.

Cho nên sân khấu XHH đang giai đoạn duy trì và tồn tại; đầu tư còn dè dặt, vốn mỏng nên không có điều kiện thể nghiệm sáng tạo; sự gắn bó của diễn viên dù linh hoạt nhưng vẫn bấp bênh vì dựa trên tình cảm chứ không phải hợp đồng ràng buộc…

Chưa thực sự có một sân khấu tư nhân nào bỏ tiền mua hoặc xây hẳn một điểm diễn riêng, mạnh dạn đầu tư thiết bị hiện đại và độc quyền nghệ sĩ để tạo dựng được những vở chuẩn mực vang danh cả nước và đem đi quốc tế thi thố.

Hơn nữa việc XHH có lẽ không nên chỉ đứng ỳ một chỗ, quanh năm suốt tháng diễn ở một khu vực, chỉ phục vụ một đối tượng khán giả nhất định sẽ ảnh hưởng tới nhân sinh quan của nghệ sĩ, e tiếng thơm đến mấy cũng chỉ là thứ văn nghệ địa phương mà thôi?! 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá