Dư âm đêm hòa nhạc Hennessy

Dư âm đêm hòa nhạc Hennessy
TPO - Hennessy Concert lần thứ 19 vừa qua tại Nhà hát lớn Hà Nội đã đem tới cho khán giả yêu âm nhạc cổ điển ắp đầy cảm xúc.

Không phải ngẫu nhiên nghệ sĩ violon 30 tuổi Stefan Jackiw được coi là người đại diện xuất sắc cho thế hệ mình. Tiếng đàn của Stefan dường như vượt ra ngoài giới hạn của một kỹ thuật trình diễn đỉnh cao: hòa trộn giữa năng lượng cảm xúc luôn ở mức cao nhất với một tư duy chơi nhạc cực kỳ thông tuệ. 

Trong khi đó dù chọn vị trí người bạn đồng hành của anh, nữ nghệ sĩ Anna Polonsky vẫn là một nửa rực rỡ với ngón đàn piano vừa chuẩn mực, vừa vô cùng phóng khoáng đạt tới mức phi giới tính. Xuyên suốt buổi biểu diễn, khán giả có thể cảm nhận được sự đối thoại của hai cây đàn: khi mãnh liệt, khi trầm lắng, lúc lại hòa quyện đầy tinh tế.

4 tác phẩm mang đậm dấu ấn của âm nhạc cổ điển cận – hiện đại toát lên thông điệp về hành trình bóng tối, sự đau khổ đi tới ánh sáng và niềm hi vọng. 

Bản Tzigane của Maurice Ravel mở màn với khúc rhapsody trường cảm xúc mạnh mẽ như lời chào nồng nhiệt. Chọn một tác phẩm đòi hỏi kỹ năng trình diễn rất cao, ngay từ bản nhạc đầu tiên, Stefan Jackiw đã khiến người nghe bị mê hoặc với tiếng đàn của mình. Anh truyền tải tinh thần cuồng tưởng digan với những sắc thái cảm xúc phong phú bằng sự nhuần nhuyễn trong xử lý.

Tác phẩm thứ hai cũng là tác phẩm trung tâm của đêm diễn là tổ khúc Partita của nhà soạn nhạc người Balan Witold Lutoslawski. Đây không chỉ là một tác phẩm quan trọng của Lutoslawski mà còn là một bản nhạc điển hình cho âm nhạc cổ điển thế kỷ XX với tinh thần đương đại và cách tân đậm nét. 

Mặc dù được xây dựng theo mô hình 3 phần chính kết nối bằng 2 phần tự do bán ngẫu hứng nhưng ở tác phẩm này không có những khoảng dừng lớn giữa các phần mà uyển chuyển tạo thành một tổng thể trải nghiệm âm nhạc sống động. Cảm xúc mạnh mẽ và chất kịch tính là đặc điểm xuyên suốt toàn bộ tác phẩm.

Dư âm đêm hòa nhạc Hennessy ảnh 1

Cả khán phòng chìm trong bóng tối, chỉ còn một thứ ánh sáng duy nhất là chiếc đèn nhỏ chiếu lên bản nhạc của tác phẩm thứ ba, bản dạ khúc dành cho độc tấu violon của nhà soạn nhạc người Phần Lan Kaija Saariaho viết năm 1994 khi bà nghe tin người bạn thân thiết, cố vấn của mình là nhà soạn nhạc Witold Lutoslawski qua đời. 

Dù là tác phẩm ngắn viết trên chất liệu của một bản concerto cho violon, nhưng bản nhạc này tác động rất mạnh khi được trình diễn. Nó truyền tải một nỗi buồn đau sâu sắc, sự mất mát dường như không thể bù đắp. Những hợp âm được triển khai rất chậm rãi xen với những nốt cao như tắc nghẹn tiếng đàn, hút mọi giác quan của người nghe vào một điểm sáng rất mờ trên sân khấu trong bóng tối ngập tràn…

Ánh sáng vàng dịu dần trở lại khi cặp nghệ sĩ bước vào bản Sonate cung La trưởng dành cho violon và piano của nhà soạn nhạc người Pháp Cesar Franck. Tác phẩm như cái kết tươi sáng, đầy hân hoan mà các nghệ sĩ muốn truyền tải trong chủ đề của đêm nhạc. Tới tác phẩm này, Stefan Jackiw dường như thực hiện nốt một lời chứng cuối cùng cho vị trí hàng đầu của mình về biểu diễn cổ điển. Anh cho thấy tiếng đàn của mình không chỉ chinh phục những tác phẩm hiện đại đầy phá cách mà còn xuất sắc với những tác phẩm kinh điển. Trong tác phẩm kết thúc chương trình này, cặp song tấu cũng chơi với sự tung mở hoàn toàn của cảm xúc, của những màn đối đáp rất kỹ thuật và đầy cảm hứng của người nghệ sĩ.

Trong những tràng pháo tay không ngớt của khán giả sau khi kết thúc tác phẩm thứ tư, cặp nghệ sĩ trở lại sân khấu để chơi thêm một tác phẩm nằm ngoài chương trình là bản nhạc ngắn Méditation trong vở opera Thais của nhà soạn nhạc Jules Massenet. Những giai điệu sâu lắng, du dương nhưng vô cùng tinh tế như cái kết vừa thật thoả mãn nhưng vẫn không khỏi luyến tiếc với khán giả Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.