Đưa phim bom tấn đến với khán giả Việt Nam

TPO - blockbuster trong tiếng Anh chỉ các bộ phim nổi tiếng, được đánh giá có doanh thu cao của Holywood, và hay được dịch sang tiếng Việt là “phim bom tấn”.

Ocean's 13 - Phim bom tấn đang chiếu tại Việt Nam
Tại sao lại gọi là phim bom tấn?

Từ “blockbuster” lần đầu tiên được dùng vào khoảng những năm 20 của thế kỷ trước để mô tả sự thành công của một bộ phim có nhiều người muốn xem với cảnh hàng người đứng xếp hàng mua vé kéo dài hàng mấy dãy phố (block).

Tuy vậy, cũng có nhiều giải thích cho rằng, việc ví von sự thành công và mức độ ảnh hưởng về quy mô đầu tư và kịch bản của một bộ phim với ảnh hưởng của một quả bom tấn thời Thế chiến 2 có khả năng làm nổ tung (bust) cả một khu phố (block). Cách giải thích này có vẻ gần hơn với từ dùng trong tiếng Việt. 

Cho dù giải thích theo cách trước hay cách sau thì ở trong tiếng Anh, chữ “bom tấn”này rất hay được dùng để miêu tả sự thành công của một tác phẩm điện ảnh hoặc sân khấu, thậm chí còn được dùng cho cả tiểu thuyết, các trò chơi điện tử trên máy tính có số bán lên đến hàng triệu triệu bản.

Năm 1975, phim Hàm cá mập của đạo diễn Steven Spielberg đã lập kỷ lục về doanh thu đạt 100 triệu USD,  và từ đó trở đi, 100 triệu USD doanh thu trở thành cột mốc xếp hạng phim được gọi là “bom tấn” ở thị trường Bắc Mỹ.

Thành công ngoạn mục của Hàm cá mập và kế đó là phim Chiến tranh giữa các vì sao (1977) đã khiến cho tên tuổi của đạo diễn Steven Spielberg và đạo diễn kiêm nhà sản xuất George Lucas trở nên là những người có ảnh hưởng nhất trong sự phát triển của các dự án phim tại Holywood với mức đầu tư và lợi nhuận cao.

Các hãng phim bắt đầu bật đèn xanh cho những bộ phim có kinh phí sản xuất khổng lồ, đầu tư kỹ càng ở tất cả mọi phương diện từ kịch bản, đạo diễn, kỹ xảo, diễn xuất, quay phim…. Mặt tích cực rõ rệt nhất mà kỷ nguyên những bộ phim hạng bom tấn mang lại cho nền điện ảnh thế giới thăng hoa cũng khởi nguồn từ sự chuẩn bị kỹ càng và cẩn thận này. 

Đưa “bom tấn” đến gần hơn với khán giả Việt

B. Pitt đóng trong Ocean's 13
Trong thời đại thông tin với tốc độ của tin tức được tính bằng giây đồng hồ và xu thế hội nhập với thế giới không ngừng gia tăng trên mọi lĩnh vực, trình độ thưởng thức điện ảnh của khán giả Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới. Khán giả Việt Nam yêu điện ảnh nay đã có thể tiếp cận và được cập nhật những nguồn thông tin mới nhất và nóng nhất về nền điện ảnh thế giới chỉ trong vài tích tắc.

Điều đó đã tạo cho những đơn vị nhập khẩu và phát hành phim một mối quan tâm nghiêm túc về thị hiếu và văn hóa đến rạp của khán giả. Khán giả sẽ không đến rạp để xem những bộ phim cũ, càng không đến để xem những bộ phim dở vì họ có quyên được tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh lớn của thế giới, được đầu tư kỹ càng về tất cả mọi phương diện từ kịch bản, đạo diễn, sản xuất….

Để tiếp cận được các hãng phát hành phim bom tấn trên thế giới, các đơn vị nhập khẩu phim phải thật sự nhạy bén với các thông tin về điện ảnh thế giới, nhạy bén với những nhu cầu trong tương lai của khán giả trong nước. Để cập nhật những phim “bom tấn” về Việt Nam là những công việc rất khó khăn, các nhà nhập phim của Việt Nam phải thể hiện mình một cách hết sức chuyên nghiệp trong cách tiếp thị và phát hành phim. Đ

ồng thời, các nhà phát hành nước ngoài cũng sẽ căn cứ vào uy tín và mối quan hệ để hợp tác với các công ty phát hành trong nước để quyết định có phát hành bộ phim “bom tấn” ở Việt Nam hay không. Mặt khác, những yêu cầu nghiêm túc về thăm dò thị hiếu khán giả là vô cùng quan trọng bởi văn hóa và trình độ thưởng thức của khán giả trong nước cũng góp phần quyết định việc đưa phim “bom tấn” về Việt Nam sớm hay muộn. 

Những nỗ lực để có được bản quyền và đưa những phim “bom tấn” trong mùa phim hè năm nay đến với khán giả trong nước đã được bù đắp xứng đáng với  Vượt qua thử thách 4 - một trong những phim hành động được yêu thích nhất thế giới mùa hè năm 2007, 13 tên cướp thế kỷ (Oceans 13), Harry Porter 5 - Harry Porter và Hội Phượng hoàng, Bộ tứ siêu đẳng, Cướp biển Caribê 3, Người Nhện 3,  Warlords…. Văn hóa xem phim được nâng tầm, khán giả đến rạp để xem phim mới, với âm thanh và hình ảnh sống động, thể loại đa dạng, chứ không phải để xem lại những bản phim video gia đình

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng