Xu hướng âm nhạc mới:

Fan làm bà đỡ cho thần tượng

TP - Grégoire Boissenot, sinh 1979, được coi là hiện tượng âm nhạc Pháp năm 2009 khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên ra album với sự góp sức của 347 nhà sản xuất! Quả đúng là ngôi sao sinh ra từ lòng hâm mộ.

Toi + Moi ( Bạn+ Tôi) là tên album đầu tay của Grégoire với 12 ca khúc, trong đó 4 ca khúc phát hành dưới dạng đĩa đơn. Kể từ cuối năm 2008 khi album chính thức ra mắt cho đến hết năm sau, với 750 ngàn đĩa tiêu thụ được, Toi + Moi là album bán chạy nhất năm 2009 tại Pháp.

Giọng mảnh và hơi khàn của Grégoire hòa quyện với chất tự sự của các ca khúc tạo cho album vẻ đặc trưng pop Pháp.

Ngôi sao mới nổi là fan của The Beatles, Jean-Jacques Goldman, Elton John, Cat Stevens, David Bowie từ khi lên 8. “Tôi nhớ mình đã trải qua suốt thời thiếu niên chỉ để nghe và học lại từ các thần tượng. Và bài hát đầu tiên tôi viết tặng cô bạn gái bởi chán ngấy việc cứ phải dùng đến nốt nhạc và lời lẽ của người khác”.

Grégoire là át chủ bài của MyMajorCompany, trang web cho phép những người sử dụng internet tham gia quy trình đầu tư, sản xuất và giới thiệu các sản phẩm nghệ thuật.

Mọi việc bắt đầu vào tháng 12-2007 khi Grégoire ký hợp đồng với MyMajorComany, cũng là một cái tên hoàn toàn mới trên thị trường âm nhạc. Thoạt đầu, anh chỉ đăng một đoạn quảng cáo và kêu gọi mọi người đóng góp. Từ 10 euro ban đầu, các khoản đóng góp có khả năng tăng lên đến vô tận.

Để một album  chào đời, nghệ sĩ phải thu thập được 70 ngàn euro. Chưa đầy năm tháng, Grégoire đã có đủ số tiền này từ 347 nhà sản xuất - những người ghé thăm trang web.

Khi công chúng thành nhà sản xuất

Thành lập cuối năm 2007 bởi những người trẻ tuổi, MyMajorCompany có tôn chỉ: “Thực hiện hai lời hứa với người sử dụng internet, đó là dành cho họ quyền ưu tiên tiếp xúc với nghệ sĩ yêu mến của mình; giúp họ kiếm lời nếu nghệ sĩ đó thành công”.

Tháng 4-2008, công ty ký hợp đồng phát hành với Warner Music France. Các nghệ sĩ được công ty thỏa thuận nhận 20% lợi nhuận từ việc bán đĩa trên thị trường và trên mạng. Grégoire là ca sĩ đầu tiên thành công từ mô hình này, và cho đến nay đã có hơn 20 nghệ sĩ được hỗ trợ bởi công chúng qua MyMajorCompany.

Riêng với Grégoire, chính các nhà sáng lập trang web cũng phải thừa nhận rằng mọi việc diễn ra quá nhanh: Chỉ hai ngày sau khi thu thập đủ 70 ngàn euro, anh đã bước vào phòng thu để thu âm ca khúc đầu tiên.

Báo chí Pháp gọi Grégoire là “con người không thực tế”, “kẻ mơ mộng”, đồng thời cũng là một “phát hiện” khi một mình một đường vạch ra sự nghiệp không cần đến bất cứ ông lớn nào trong ngành công nghiệp âm nhạc khắc nghiệt.

Minh Diệp
Tổng hợp

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá