Festival Biển: Kinh phí nhiều, ấn tượng ít

TP - Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa 2017 được tổ chức với kinh phí lớn nhất từ trước đến nay, nhưng ấn tượng để lại quá nhạt nhòa so với kỳ vọng.

Kể từ Festival Biển đầu tiên năm 2003, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 (viết tắt là FBN 2017) có chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn” là FBN lần thứ 8 được tổ chức nhằm quảng bá cảnh sắc, văn hóa, du lịch Khánh Hòa. Chính thức được tổ chức từ ngày 10/6 đến ngày 13/6, với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí xã hội hóa chiếm khoảng 70%, FBN 2017 được coi là FBN có kinh phí tổ chức lớn nhất từ trước đến nay. Lần đầu tiên trong các kỳ FBN, lễ hội đường phố tại FBN 2017 không chỉ diễn ra trong một đêm tại quảng trường 2 Tháng 4 (Nha Trang), mà trong buổi tối 11/6 và tối 12/6 có 15 xe hoa đưa các nghệ sĩ đi biểu diễn, giao lưu cùng công chúng ở nhiều tuyến đường chính của Nha Trang. Với 5 đoàn nghệ thuật đến từ Tây Ban Nha, Pháp, Australia, Nga, Hàn Quốc, đây cũng là FBN có số nghệ sĩ nước ngoài tham dự nhiều nhất từ trước đến nay.

Tại FBN 2017, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã tổ chức các chương trình tạo không khí cộng đồng gắn kết, như chương trình lễ hội cà phê “Đại dương xanh - Cà phê sạch”; chương trình văn nghệ hàng đêm, do đội văn nghệ của Công viên Du lịch Yang Bay đảm nhiệm, với 27 thành viên đều là người dân tộc Raglai; đêm nhạc điện tử EDM được tổ chức vào tối ngày 12/6 và một số hoạt động có tính mở khác, như nhảy Flashmob, trò chơi trên biển, thi đấu cờ người…

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã 3 lần phải điều chỉnh chương trình FBN 2017. Theo chương trình có 50 hoạt động văn hóa - nghệ thuật, du lịch và thể thao, nhưng thực tế chỉ có hơn 40 hoạt động được thực hiện. Một số hoạt động như diễu hành xe Vespa cổ, diễu hành xe đạp cổ động bảo vệ môi trường được tổ chức lỏng lẻo, người tham gia ăn mặc lôm nhôm, nhiều người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa đùa giỡn. Hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch của các hoạt động ấy không nhiều, so với những phiền phức, ách tắc giao thông nó gây ra.

“Nhạt, vô hồn”, đó là nhận xét của nhiều người về các buổi khai mạc và bế mạc FBN 2017. Những người thực hiện lạm dụng công nghệ video 3D mapping để tạo ảo giác với âm thanh - ánh sáng nhưng không mang lại không khí lễ hội, bởi sự nhạt nhòa của các màn biểu diễn thể hiện đặc trưng văn hóa xứ Trầm Hương. Festival Biển Nha Trang là một thương hiệu đã được gây dựng từ 14 năm nay, nhưng FBN 2017 đã mang lại cảm giác hụt hẫng cho những người yêu mến Nha Trang.

MỚI - NÓNG