Festival Làng nghề Việt: Hội ngộ tinh hoa

TP - Tinh hoa của hơn 40 làng nghề khắp Bắc - Trung - Nam hội tụ trong Festival khai mạc 25/3 tại Đà Nẵng, kéo đến 29/3, với những kỷ lục mới và những bậc nghệ nhân dân gian.

Con đường nhỏ dọc Công viên 29/3 (Đà Nẵng) bài trí độc đáo khiến khung cảnh đậm không gian quê. Du khách có cảm giác đi vào làng nghề Việt nơi những người thợ đang miệt mài bên sản phẩm của mình. Những cánh tay thoăn thoắt dệt chiếu, làm gốm...

Một không gian Huế với những làng nghề mang dấu ấn đất cố đô: hoa giấy Thanh Tân, tranh làng Sình, nón lá Bài Thơ...

Không gian Tây Giang (Quảng Nam) với những hương vị ẩm thực miền sơn cước Cơ tu như: cơm Lam, sắn Lam, vị rượu Ba Kích nồng nàn hương đất hương rừng, cùng những dải thổ cẩm màu sắc độc đáo.

Rồi không gian đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam) với sản phẩm cồng chiêng Tây Nguyên, chân đèn, lư hương nổi tiếng khắp vùng…

Những làng nghề bên bờ bãi sông Thu Bồn, quê hương của xứ ngàn dâu với lụa Mã Châu, lồng đèn Hội An, mộc Kim Bồng, đá mỹ nghệ Non Nước. Làng gốm Phù Lãng, Hương Canh, Chu Đậu, Bát Tràng bên bờ sông Hồng đền dòng gốm miền Trung của Thanh Hà, Bàu Trúc...

Nghệ nhân Phạm Thị Đón (81 tuổi, làng gốm Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam) móm mém môi trầu bên bình gốm dở tâm sự: “Làng gốm quê mệ ra đời từ thế kỷ 16. Khi những người Thanh Hóa vào đây lập nghiệp, phát hiện thứ đất sét thích hợp, sáng lập nên nghề này. Gốm Thanh Hà có độ mịn, tươi chất đất sau khi nung, nên có đặc trưng khác biệt được gìn giữ và lưu truyền bao đời”.

Ông Lưu Duy Dần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, tâm đắc: “Làng nghề Việt không chỉ đơn thuần là nơi sản xuất, làm ăn mà nó còn mang giá trị văn hóa truyền thống mỗi vùng miền, đất nước. Đằng sau những bàn tay, đằng sau những sản phẩm là cả một quá trình lịch sử, văn hóa trong mỗi làng nghề Việt - hồn Việt”.

Khách vào làng có thể đắm mình trong các trò chơi dân gian rối cạn, nhảy sạp, đu quay, đi cà kheo, chiêm ngưỡng các nghệ nhân chạm khắc gỗ, tạc tượng, nặn tò he, đan chiếu, mây tre, chằm nón... Khung cảnh làng Việt thật rộn ràng, thơ mộng.

Và bộ tranh kỷ lục

Trần Văn Anh bên bức tranh kỷ lục của mình

Sự xuất hiện của bộ tranh thủ công mỹ nghệ lớn nhất Việt Nam trong lễ khai mạc là điểm nhấn của Festival.

Với chủ đề “Đến với Tâm về với Nhẫn”, anh Trần Văn Anh (nghệ danh Ngọc Minh), Hội Sinh vật cảnh huyện Duyên Xuyên (Quảng Nam) dày công suốt một năm hoàn thành tác phẩm đúng dịp 8/8/2008.

Bộ tranh cao 2,3m ngang 2,4 m nặng 850kg đặt trong khung kỷ làm bằng gỗ kiền do bốn con rùa, bốn con lân cõng. 6.000 ký tự bằng gỗ được chế tác thủ công từ những lưỡi cưa nhỏ bằng sợi tóc.

Mỗi ngày, nghệ nhân chỉ khắc được một chữ để tạo nên 108 chữ Tâm, 100 chữ Nhẫn ở hai bộ tranh. Ngoài ra, mặt sau các bộ tranh còn ghi 100 câu thơ lục bát về chữ Nhẫn, và 100 câu thơ về lục bát về chữ Tâm hướng lòng người về giá trị tinh thần và tích cách độc đáo của con người Việt Nam.

Bức tranh khác bằng đá quý được 10 nghệ nhân làm cấp tốc trong một tháng, nội dung phác họa cầu Thuận Phước, một trong những biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, sẽ được bán đấu giá làm từ thiện.

Ông đồ trẻ Trịnh Tuấn (sinh 1981, Thanh Hóa), Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Truyền thông Nghệ thuật Hiện đại Việt Nam (Hà Nội), từng là chủ nhân hai kỷ lục của làng thư pháp: Cuốn thư pháp Tuyên ngôn Độc lập dài kỷ lục và Thư pháp Truyện Kiều dài nhất (30m) ghi lại trọn vẹn tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du...

Đến với Festival, Trịnh Văn Tuấn tâm huyết: Đem những giá trị Việt, văn hóa Việt để mọi người cùng nhìn lại và phát huy.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá