Gặp "lúng lính" chèo Thu Huyền

Gặp "lúng lính" chèo Thu Huyền
Một giọng hát thanh trong, một khuôn miệng với chiếc răng khểnh duyên dáng, đôi mắt lúng liếng sắc như dao cau, dường như Thu Huyền sinh ra là để diễn chèo.
Gặp "lúng lính" chèo Thu Huyền ảnh 1
NSƯT Thu Huyền

Nhắc đến Huyền là nhớ ngay đến vai lệch đã ghi danh chị từ những ngày đầu bước chân vào nghề - Thị Màu trong vở "Quan Âm Thị Kính". Lối diễn đa tình lẳng lơ không lẫn vào đâu của Thu Huyền được đánh giá là lột tả đúng chất bậc nhất... Thị Màu.

Vai diễn này cũng đã gắn bó với Huyền 16 năm - một khoảng thời gian khá dài nhưng dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào được vào vai, Huyền vẫn diễn như bị "nhập đồng".

Giờ đây, với vai nữ chính trong vở "Nàng Sita" do NSND Doãn Hoàng Giang đạo diễn, Thu Huyền hoá thân vào nàng Sita - một người phụ nữ nghị lực và nhân hậu, vượt qua bao nỗi truân chuyên, chấp nhận hi sinh tất cả vì người chồng Pơ Liêm của mình.

Một sự thử sức khá thành công để "phá bỏ" những mặc định lâu nay mọi người vẫn nghĩ Thu Huyền chỉ hợp với những dạng vai đào lẳng, đào thương.

Không quá áp lực nhiều bởi trước đây NSƯT Lâm Bằng đã diễn thành công vai nàng Sita hay một tai nạn nhỏ ngoài ý muốn làm Thu Huyền chỉ có 10 ngày tập luyện cũng không làm cản trở việc nhập vai bởi "càng khó thì càng thấy có sự hấp dẫn riêng mà Huyền muốn chinh phục".

Các đêm diễn vở "Nàng Sita" đều hết vé là do vẫn còn nhiều khán giả yêu mến, quan tâm tới bộ môn nghệ thuật chèo hay chỉ đơn giản là công nghệ PR của Nhà hát Chèo Hà Nội khiến khán giả tò mò?

Cả hai. Vẫn còn rất nhiều khán giả yêu thích chèo và họ luôn mong muốn được thưởng thức những sản phẩm thực sự có giá trị nghệ thuật. Nhưng nếu khán giả đến xem một chương trình nghệ thuật không được như mong đợi, ăn một món ăn quá nhạt nhẽo thì có quảng cáo, giới thiệu đến đâu cũng chỉ được một lần thôi.

"Lấy hiện đại để cứu truyền thống", "lấy cách tân để giữ vốn cổ" đang được coi là biện pháp cứu nghệ thuật chèo nói riêng và nghệ thuật truyền thống nói chung - chị nghĩ sao về cách làm này?

Nghệ thuật luôn luôn phải tìm sự mới lạ và để phù hợp với hiện tại là việc nên làm. Bản thân sân khấu chèo cũng có sự đổi mới nhiều, từ cảnh trí đến xử lý kỹ thuật, ánh sáng được chú trọng nhiều và gây hiệu ứng nhất định tới người xem.

Cách diễn cũng vậy, người nghệ sĩ phải diễn làm sao vẫn giữ được vẹn nguyên nét cổ nhưng vẫn hợp với lớp khán giả bây giờ để họ có thể thưởng thức và cảm nhận được những gì mà mình muốn chuyển tải. Dĩ nhiên đấy là một điều khó nhưng tôi nghĩ nghệ thuật chèo nên phát triển theo hướng đó để hoà nhập với thời hiện đại.

Được coi là mẫu người phụ nữ hiện đại năng động trong các hoạt động xã hội (từng ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá 11), nhận danh hiệu NSƯT kiêm trưởng đoàn 2 Nhà hát Chèo Hà Nội, rồi chu toàn việc gia đình…, chị có quá sức khi "ôm" nhiều việc như vậy?

Tôi là người thích bận rộn nhưng luôn làm việc vừa với sức của mình. Biết điều tiết công việc để không bị "chồng chéo". Khi bước chân về nhà là bỏ lại sau cánh cửa những bộn bề của công việc để làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ.

Tôi có may mắn là ông xã cũng làm trong lĩnh vực nghệ thuật (ca sĩ Tấn Minh) nên anh luôn hiểu và chia sẻ với tôi rất nhiều. Còn thuốc giảm street hữu hiệu nhất là cậu con trai Minh Nam gần 4 tuổi, được nhìn con chơi và nghe con luyên thuyên đủ thứ chuyện là bao mệt mỏi trong tôi đều tan biến hết.

Đã ra 2 album "Giao duyên" và "Đủng đỉnh yếm đào" rất được khán giả đón nhận. Một album tiếp theo đã có trong kế hoạch?

Hi vọng sang năm 2009, tôi sẽ kịp ra mắt một album tuyển tập các làn điệu và các trích đoạn chèo đã gắn với quá trình hoạt động nghệ thuật của Thu Huyền để dành tặng khán giả.

Xin cảm ơn NSƯT Thu Huyền.

Theo Mai Châu
Lao động

MỚI - NÓNG