Gạt Tàn Đầy được lòng khán giả

Gạt Tàn Đầy được lòng khán giả
TP - Khi Tiến Đạt, nhóm Gạt tàn đầy bước ra , cất giọng chua chua, khe khé hát Ai mang cá đến cho con mèo hoang tàn ác…, sân khấu bài hát Việt (BHV) chợt mang một sắc thái khác, dân dã không kém phần hấp dẫn.
Gạt Tàn Đầy được lòng khán giả ảnh 1
Gạt Tàn Đầy với “Đám cưới chuột”

Bài hát Việt tháng 10 đã khéo léo để Đám cưới chuột kết thúc chương trình. Có thể thấy bài hát được khán giả tán thưởng như thế nào bằng những tràng pháo tay, khi một nữ khán giả trẻ nói với MC Anh Tuấn rằng cô thích nhất Đám cưới chuột trong chương trình: “Vì nó sôi động và… lạ”.

Hai tiếng ngắn gọn nói lên nhu cầu của khán giả. Có lẽ cô không phải fan của Gạt Tàn Đầy, không biết rằng bài hát đã trình làng cách đây cả chục năm. Tuy nhiên, Đám cưới chuột vẫn lạ. Nó nằm ngoài “hệ thống” các bài hát tham gia BHV.

Về nội dung, nó không phải tình ca, cũng không nói về môi trường, hay đá qua chút “xã hội”, nó cũng chẳng triết lý hay hô khẩu hiệu, nó là một bài đồng dao. Nó không bán cổ điển, chẳng mượn đàn bầu đàn nhị, không rock alternative, nó là sản phẩm thuần rock của một ban nhạc chọn rock để “chơi”.

Tuy là bài cuối cùng nhưng Đám cưới chuột đã vượt lên đứng thứ hai trong bảng bình chọn tại chỗ, nhỉnh hơn Yêu một chút. Nếu không có Hà Anh Tuấn đưa Rong chơi của Nguyễn Đức lên đỉnh cao của bảng bình chọn, hoặc thời gian dành cho bỏ phiếu đủ lâu thì Đám cưới chuột đã và xứng đáng đứng đầu bảng bình chọn “nóng” của khán giả. Nhất là khi Rong chơi mở đầu bằng câu nhạc chẳng khác gì Thinh thinh o ơi (một bài hát ru Bahnar do Nguyễn Cường phát triển), đoạn sau mang màu sắc rock phong trào.

Yêu của Duy Hùng là một bản bosanova khá đơn giản nhưng hiệu quả sân khấu cao, tạo nhiều chỗ cho ca sĩ bộc lộ cảm xúc và chất giọng. Một khán giả khác được MC phỏng vấn cuối chương trình chỉ nhớ được rằng anh thích nhất “bài gì do cô gì… Nguyên Thảo hát”. Chứng tỏ người ghi điểm với khán giả trước hết vẫn là ca sĩ.

Chương trình tháng 10 còn có một số giọng hát “cá tính” nữa như Vương Dung, Hải Yến, Mai Trang. Hơi tiếc, Vương Dung gặp phải một bài màu sắc ca trù nhưng nội dung lại rặt pop và không có cao trào cho ca sĩ khoe giọng.

Ngược lại, Khát vọng lời ru (Ngọc Hòa) của Mai Trang lại cao trào liên tục như muốn phá giọng của ca sĩ. Đây cũng là một bài nghiêng về tính phong trào, khi một chiến sĩ không quân viết ca ngợi… bầu trời.

Không có người (Thanh Tâm) - Hải Yến hát là một bản rock alternative có tứ, dễ nghe nhưng chắc cũng không dễ hát khiến Hải Yến về cuối bị vỡ một nốt.

Mùa đông vắng anh - một trong những bài khá nhất của Văn Tuấn Anh trong album tác giả mới phát hành, Hồ Quỳnh Hương hát hơi khô. Chắc do cô mải dồn cảm xúc vào Niềm hy vọng của Hà Dũng - được khán giả yêu thích nhất của tháng trước.

Tháng 10 có ngày phụ nữ VN, BHV trao giải tháng 9 cho Ngọn cỏ lau - một ẩn dụ về phái đẹp do Lưu Thiên Hương viết theo phong cách R&B. Bản phối của chồng cô cũng được giải, dù màu sắc không R&B cho lắm. Nói chung, nữ nhạc sĩ này chưa bao giờ ra về trắng tay từ BHV.

Mang phong vị country bay bổng cho BHV tháng 10 là Mai Khôi - nữ nhạc sĩ kiêm ca sĩ có gương mặt ưa nhìn trong tà váy trắng, vừa hát vừa chơi ghi ta, gợi nhớ hình ảnh Hồng Ngọc (nhóm Du Ca trước đây) hoặc Quỳnh Lan.

Ru mình của cô thoang thoảng nhạc Trịnh. Cô hát khá kỹ thuật nhưng nhiều chỗ lại giống Hồng Nhung. Thu Trang - cô SV Nhạc viện HN mang đến Ánh bình minh. Thái Thùy Linh thể hiện tốt phần điệp khúc với một loạt nốt chạy nhanh nhưng xuống xề chưa “đã”. Bản rock nhẹ tươi sáng này chắc sẽ cực kỳ thích hợp với một chương trình dành cho giới học sinh.

Gây ấn tượng về độ chuyên nghiệp trong sáng tác, phối khí và trình diễn kỳ này là Đam mê của Đinh Lăng, phổ thơ Nguyễn Bình Phương, 5 Dòng Kẻ trình bày.

Bài hát gợi lại không khí “tụng kinh” của Độc thoại tháng Giêng (Ngọc Đại) cũng do 5 Dòng Kẻ hát và thoáng chút điệp khúc của Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến) nhưng vẫn đủ “riêng” khiến người nghe còn muốn nghe lại.

MỚI - NÓNG