Giám khảo nên ngồi cùng khán giả

Giám khảo nên ngồi cùng khán giả
TP - Liên hoan dành riêng cho những đơn vị sân khấu hoạt động theo kiểu xã hội hoá được Cục nghệ thuật biểu diễn dự kiến tổ chức từ 20- 30/9 tại TPHCM.
Giám khảo nên ngồi cùng khán giả ảnh 1
Hòa Hiệp, Thanh Vân trong “Chuyện tình mùa thu”

Kịch nói, cải lương là hai thể loại đinh của sân khấu xã hội hóa (XHH), lực lượng nòng cốt tham gia trông chờ vào các đơn vị Idecaf, Phú Nhuận, Kịch Sài Gòn, 5 B, riêng NH Cải lương Trần Hữu Trang đang sở hữu nhiều nhóm XHH như Thắp sáng niềm tin, nhóm nghệ sĩ Vũ Luân- Tú Sương, nhóm Kim Tử Long…...

Vốn tự nổi lửa nấu cơm, không ưa chạy theo hình thức, huy chương nên để huy động được sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ cùng sự vui vẻ cộng tác của các ông bầu sân khấu, Ban tổ chức phải bàn tới nhiều phương thức linh hoạt trong cách thức tiến hành Liên hoan (LH) đầu tiên.

Thứ nhất là giải bài toán làm sao để LH không ảnh hưởng tới các suất diễn hàng đêm của nghệ sĩ và ông bầu. Hiện các sân khấu kịch hoạt động mạnh như Idecaf, Phú Nhuận, Kịch Sài Gòn đang chuẩn bị từ 1- 2 vở để tham gia LH. Riêng bà bầu Hồng Vân dự kiến giới thiệu vở cải lương Ba Giai- Tú Xuất (nghệ sĩ kịch nói cũng ca cải lương) và vở kịch Cánh đồng của gió.

Ông Chu Thơm (chuyên viên thuộc Cục NTBD) cho biết: “Chúng tôi đang tính phương án LH sẽ không cố định tại một điểm mà phần thi của đơn vị nào thì diễn ngay tại đơn vị đó, BGK tới từng sân khấu để chấm. Trong buổi diễn vẫn bán vé cho khán giả vào xem như thường, nhân đó BTC có thể phát phiếu thăm dò ý kiến người xem để tham khảo”.

Chỉ còn hơn 2 tháng nhưng hầu như chẳng thấy không khí chạy đua đặt hàng một vài tên tuổi tác giả uy tín sáng tác riêng, cầu cạnh những cây đa cây đề đạo diễn ra tay ấn để vở dứt khoát phải... xuất sắc nhất. Đó cũng là nét riêng của sân khấu XHH, không có căn bệnh thành tích - doanh thu và khán giả mới là quan trọng.

Đức Thịnh, một gương mặt trẻ năm nay mới tốt nghiệp đạo diễn đã dàn dựng gần chục vở. Lần này Thịnh được Hồng Vân giao dựng Cánh đồng của gió, mong muốn của Thịnh về LH: “Tôi từng dựng những vở khán giả thích nhưng Hội đồng duyệt không thích, đó cũng là mâu thuẫn mà người đạo diễn của sân khấu XHH phải tìm cách dung hòa. Nhưng tôi nghĩ giám khảo nên ngồi cùng khán giả để cảm nhận phản ứng của người xem, đừng đánh giá chủ quan quá”.

Đức Thịnh cùng Vũ Ngọc Đãng là 2 đạo diễn trẻ, một của sân khấu, một của điện ảnh vừa được Sở VH-TT TPHCM cấp học bổng đào tạo tại Bỉ 2 năm.

Ở môi trường sân khấu kịch nói như TPHCM, rõ ràng những Đức Thịnh, Minh Béo, Chánh Trực... có cơ hội làm nghề từ sớm và làm đều tay nhưng bản thân họ vẫn khát khao những vở quy mô lớn, đầu tư công phu mà các sân khấu còn bao cấp hàng năm vẫn được rót tiền dựng vở. Dựng những vở thuần tuý nghệ thuật hay đeo đuổi một thể nghiệm, sáng tạo riêng thời điểm này chưa phải lúc vì áp lực doanh thu hàng đêm.

Toàn cảnh sân khấu XHH chưa chắc đã phản ánh được trọn vẹn trong khuôn khổ một LH, nhưng rõ ràng đây là dịp để nhìn nhận những mặt làm được của sân khấu XHH còn các nghệ sĩ hoạt động tự do có cơ hội thể hiện trong một sân thi tài năng mà bấy lâu vì điều kiện khách quan lẫn chủ quan họ đứng ngoài cuộc.

MỚI - NÓNG