Em gái cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đòi tác quyền:

Hát một bài nhạc Trịnh phải trả 300 ngàn

TP - Gần một tháng nay, giới nghệ sỹ và những người hoạt động trong lĩnh vực ca nhạc TPHCM xôn xao chuyện gia đình cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn yêu cầu các tụ điểm ca nhạc, các phòng trà thanh toán tiền tác quyền khi dụng các tác phẩm của cố nhạc sỹ...

>> Bà Trịnh Vĩnh Trinh: Quyết làm tới cùng!

Giấy yêu cầu  do bà Trịnh Vĩnh Trinh - Em gái cố nhạc sỹ ký tên. Theo đó, bà Trinh yêu cầu: Thanh toán tiền tác quyền của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là 300.000 đồng/bài/lần biểu diễn.

Tổng số tiền thanh toán căn cứ vào tổng số lần biểu diễn tất cả các bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tính từ khi Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra giấy yêu cầu trên còn nói rõ: “Thời hạn thanh toán chậm nhất là ngày 31/3/2008.

Trong trường hợp không nhận được tiền tác quyền nói trên trong thời hạn này, chúng tôi sẽ nhờ luật sư đại diện pháp lý của gia đình giải quyết theo Pháp luật Việt Nam và ông (bà) phải chịu trách nhiệm thanh toán tất cả mọi chi phí phát sinh, kể cả chi phí Pháp lý…”.

Như vậy, nếu căn cứ vào giấy yêu cầu của gia đình cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thì từ ngày 1/7/2006 (ngày Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam có hiệu lực) cho đến tới cuối tháng 3/2008 này, những phòng trà hay tụ điểm kinh doanh ca nhạc trên địa bàn TPHCM sẽ phải trả một số tiền không nhỏ.

Các ca sỹ, ông bầu,  từ trước tới nay, phần lớn đều sử dụng nhạc Trịnh Công Sơn như của “chùa”. Chỉ có một số ít khi kinh doanh nhạc Trịnh có ý thức trong việc trả tiền tác quyền.

Ca sỹ Ánh Tuyết - Chủ phòng trà ATB cho biết: Trước đây, ATB từng gửi 10 triệu đồng cho gia đình trong ngày giỗ của anh Sơn, như là tiền bản quyền tượng trưng. Còn từ hôm nhận được giấy yêu cầu trả bản quyền trên, ATB ngưng hát nhạc Trịnh.

Tiền tác quyền thì phải trả theo luật, nhưng nếu cứ truy theo 300.000 đồng/bài thì khó cho chúng tôi quá. Vì một đêm hát 20 bài nhạc Trịnh (thứ Sáu hàng tuần), trung bình đã phải trả 6 triệu đồng, nhưng có khi tổng doanh thu chỉ 2 triệu đồng (20 khách).

Như thế thì làm sao phòng trà chịu nổi? Phải căn cứ theo chuẩn nào, cách làm nào cho hợp lý, có tính toán, theo doanh thu chứ không thể truy thu kiểu như thế được”.

Một chủ phòng trà xin giấu tên cho biết ngay từ khi nhận được giấy yêu cầu trả tiền tác quyền, phòng trà của ông không sử dụng nhạc Trịnh Công Sơn.

Thậm chí có đêm, khi có khán giả yêu cầu ca sỹ hát nhạc Trịnh, ông cũng không cho phép hát vì sợ phải trả thêm tiền.

Trao đổi với một số ca sỹ thường xuyên hát nhạc Trịnh Công Sơn tại các phòng trà, tại một số tụ điểm ca nhạc… chúng tôi đều nhận được lời chối từ khéo léo: Chỉ biết hát, còn vấn đề bản quyền thì chưa được nghe, chưa được biết.  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá