Đạo diễn Phim nước ngoài hay nhất:

Hãy thử ngồi một mình và viết kịch bản đi!

Hãy thử ngồi một mình và viết kịch bản đi!
TP - Không gây bất ngờ trong danh sách đề cử danh mục phim nước ngoài hay nhất, đạo diễn người Đức Florian Henckel von Donnersmarck đã vô cùng hạnh phúc khi The Lives of Others (tạm dịch: Cuộc sống của những người khác) đoạt giải Oscar lần thứ 79.

>>> "The Departed" đoạt giải phim hay nhất

Hãy thử ngồi một mình và viết kịch bản đi! ảnh 1
Đạo diễn Florian hạnh phúc khi nhận tượng vàng

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Florian trước đó đã đoạt các giải thưởng tại LHP Locarno, Denver, Vancouver, London và Đức. Chiếu tại Mỹ từ  9/2, tạp chí IndieWIRE đã có cuộc phỏng vấn ông.

Ấn tượng đầu tiên thu hút ông làm phim và điều này đã ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của ông?

Tôi khao khát sự hoàn hảo và coi thường khiếm khuyết. Lần đầu tham gia đạo diễn/viết kịch bản cho Giải Film Munich, Đức, tôi phải làm một bộ phim ngắn, quay chất lượng video, trong vòng 1 tiếng đồng hồ, sau đó phải chuyển qua máy quay.

Tôi hoàn thành công việc rồi được gọi vào phỏng vấn, có tới 8 thành viên giám khảo nhấn nút “play” để tôi cùng xem. Khi đó mất tới 4 phút đồng hồ, người tôi gần như đông cứng, lạ lùng và xấu hổ.

Nội dung phim tôi quay hài, vậy mà không vị nào nhếch mép. Phim hết, họ quay lại hỏi tôi tự nhận xét về phim của mình. Dĩ nhiên, tôi bảo chúng hay vì tôi đã chọn được những diễn viên tốt, tốn nhiều tiền và công sức vào đó.

Xem chừng, họ đâu có để ý tới những lời tôi nói, lập tức tôi “nổi cơn” và mắng họ: “Đây là những gì tôi làm chứ không phải từ đó tôi trở thành đạo diễn và cũng chẳng muốn đâm đầu vào cái trường học chết tiệt của các ông”.

Florian sinh ngày 2/5/1973, lớn lên ở New York (Mỹ) và sống ở Tây Berlin (Đức).

Ông học tiếng Nga tại St.Peterburg, nghiên cứu chính trị, triết học và kinh tế tại trường Đại học Oxford, Anh.

Florina thích thơ Puskin và Gogol, đặc biệt là văn học Nga thế kỷ 19, khoái tranh của Titian hơn El Greco, và luôn bỏ tiền để mua các bức họa của Picasso.

Thích đọc tạp chí dành cho phụ nữ, chơi tennis.

Vậy còn khía cạnh nào ông vẫn chưa khai thác hết?

Còn cả đống ý tưởng mà tôi tích lũy được suốt 11 năm qua. Tôi nghĩ chúng đều hay cả, nhưng tôi mới sử dụng được 5%, vì thế để tiếp tục sản xuất phim, tôi cần cả một Cty hậu thuẫn.

Về sáng tạo, tôi nghĩ mình sẽ phải học sáng tác nhạc thôi. Lúc nào tôi cũng nghe nhạc, nhưng chưa thử học viết nó ra. Biết đâu, tôi sẽ dành cả một năm trời để học nhạc đấy.

Hãy tỉ mỉ một chút về công việc của ông?

Mục tiêu điên rồ của tôi là biến phim của mình phải sánh ngang với tầm cỡ của các đạo diễn như Stanley Kubrick hay William Wyler, trong khi ngân sách chỉ khoảng hơn 2 triệu đô la.

Tôi cần các cộng sự, như nhạc công, nhà soạn nhạc Gabriel Yared - người giúp tôi biên tập nhạc cho phim “The Lives of Others”.

Ai là người ảnh hưởng nhất đến ông?

Ảnh hưởng về văn hóa là Sigmund Freud. Nhiều người nghĩ rằng các học thuyết của ông ta thật buồn cười, nhưng với tôi hầu hết mọi thứ đều đúng, thậm chí cả những ý tưởng về tình dục.

Tôi vừa mới ở Nhật vài tháng để quảng bá cho bộ phim "The Lives of Others" của mình. Quốc gia và bí hiểm về nền văn hóa này đã cuốn hút tôi.

Lời khuyên chung ông dành cho các nhà làm phim mới nổi?

Hãy viết những gì là của riêng mình. Đừng chờ đợi một sự đền bù về vật chất thích đáng. Điều đó sẽ không đến đâu. Nếu một người có được một kịch bản hay, họ sẽ tìm đến các nhà đạo diễn như Christopher Nolan, David Fincher hay Tim Burton, chứ không phải là một đạo diễn chỉ có trong tay chưa nổi vài tác phẩm.

Theo tôi, muốn thế, anh hãy ngồi xuống, một mình thôi và viết kịch bản đi. Hãy chứng tỏ một lần là anh có thể làm việc độc lập, sau đó mới cần tới sự giúp đỡ của cả một tập thể.

Elia Kazan mới tìm được sự can đảm này khi ông ở tuổi... 50. Tôi vẫn nghĩ rằng, nếu ông tự tin vào tài năng của mình sớm hơn, chắc các tác phẩm của ông đã nổi lâu rồi.

MỚI - NÓNG