Hề Charlot lại nóng

Hề Charlot lại nóng
TP - Những người yêu mến Charlie Chaplin có cơ hội xem lại tuyển tập phim hề Charlot kinh điển, và vén màn chuyện hậu trường khai sinh nhân vật huyền thoại này.
Charlot vẫn là huyền thoại
Charlot vẫn là huyền thoại.

Giữa tháng 11 này, hãng Lobster và Arte đồng biên tập để trình làng bộ đĩa 34 phim từng bị thất lạc của Chaplin.

Mabel Normand, ngôi sao kịch câm cùng bạn đồng hành là nhà điện ảnh hài kịch Mack Sennett - chủ hãng phim Keystone, chính là những người đầu tiên có ý tưởng về kiểu nhân vật hài hước - hề Charlot sau này.

Số là cặp nghệ sỹ diễn ở Nhà hát Mỹ, thấy ấn tượng với “người Anh bé nhỏ” rụt cổ trong chiếc áo rơ-đanh-gốt. Sennett hỏi thì được biết chú hề có chiếc mũi to đỏ tên Chaplin - và liền tuyển dụng “người Anh bé nhỏ” này.

Chaplin không đánh giá cao phim của Keystone, nhưng hiểu rằng hợp đồng này mang lại khoản quảng cáo tương đối. Chaplin ký hợp đồng năm 1913 khi 24 tuổi, ở lại hãng Keystone đến hết năm sau. Trong thời gian này, ông quay 35 phim, sau trở thành huyền thoại, đó là thời kỳ sản sinh ra vua hề Charlot.

Mối quan hệ của Chaplin với Keystone khá căng thẳng. Chaplin không chấp nhận cách đạo diễn không quay cảnh theo trật tự thời gian, không có thời gian để diễn lại, không kiểm soát phần dựng phim cuối. Vua hề phát hiện ra, nhiều đoạn gây cười nhất lại nằm trong thùng rác khi dựng phim. Nên Chaplin nhanh chóng ký hợp đồng với hãng Essanay năm 1915.

Trong tập đầu tiên Making a living (Kiếm sống), Chaplin vào vai tên lừa đảo với mũ cao, áo rơ-đanh-gốt, một bên mắt đeo băng, đeo bộ râu quai nón lỏng lẻo. Nhân vật Charlot được sáng tạo ngay trong tập phim tiếp theo, Mabel’s Strange Predicament. Hình mẫu ấn tượng của Charlot: Người đàn ông để ria mép, quần rộng, giầy cỡ lớn, cầm gậy và chiếc mũ quả dưa.

Tuy nhiên, trong một phim khác, nhân vật lại mang guốc, mũ cao thành, quần ống đứng, giầy ban, là người cha trong gia đình. Đó là do sự can thiệp của Mack Sennett. Lập tức Chaplin phản ứng: “Phải chăng ông muốn nghĩ rằng đó là một nhà bác học, một nhạc sỹ, công tước, người chơi polo?

Nhân vật này có nhiều bộ mặt khác nhau. Là ma cà bông, một quý ông, nhà thơ, kẻ mơ mộng, kẻ cô đơn luôn khao khát sự lãng mạn và thám hiểm cuộc sống. Nhưng nhân vật ấy không sợ phải nhặt mấy mẩu thuốc dưới đất, không ngại đưa xoáy đôi giày cũ. Và khi có cơ hội, anh ta sẵn sàng đi theo phụ nữ, nhưng chỉ duy nhất vì anh ấy tò mò”.

Hương Liên
Theo Le Monde

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG