Hiện tượng “Dạ cổ hoài lang” trong cảnh chợ chiều của sân khấu

Liên tục hơn 10 năm, “Dạ cổ hoài lang” vẫn đứng vững, vẫn chong đèn hàng tuần trên Sân khấu nhỏ 5B - Võ Văn Tần - TPHCM với lượng khán giả khá ổn định.

Sức sống của vở diễn đã để lại hiện tượng lạ trên sân khấu Việt Nam, đặc biệt là trong tình hình sân khấu đang khó khăn hiện nay.

Mang tên là “Dạ cổ hoài lang” (mượn ý của một sáng tác - tiền thân của bài Vọng cổ bất hủ do nhạc sỹ Cao Văn  Lầu viết), nội dung của vở kịch xoay quanh câu chuyện của 2 ông già Việt Nam trên đất Mỹ hồi tưởng về quê hương.

Một điều thú vị là thời điểm đó (1994) Nghệ sỹ Thanh Hoàng viết kịch bản này lại… chưa hề sang Mỹ. “Tôi chỉ gặp và nghe những Việt kiều Mỹ kể về cuộc sống của họ nơi đất khách quê người. Người trẻ thì bị cuộc sống và việc làm xoay vần đến chóng mặt. Người già thì cô đơn, bỡ ngỡ trước cuộc sống dư thừa về vật chất nhưng lại thiếu thốn tình cảm, thiếu thốn hương vị của quê nhà. Những đứa trẻ lớn lên trên đất Mỹ thì xa lạ, ngỡ ngàng với tình cảm và sự chăm sóc của những người thân của chúng…

Thanh Hoàng cho biết: Những trăn trở đó thôi thúc khiến tôi quyết định viết kịch bản này. Ban đầu “Dạ cổ hoài lang” tôi chỉ viết để tham gia hội trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 1994. Kịch bản được đánh giá cao tại Hội trại và được đưa ra dàn dựng tại Sân khấu nhỏ nhưng tôi cũng không nghĩ là nó lại có sức sống đến như thế.” 

“Tôi cũng nghĩ như anh Thanh Hoàng. “Dạ cổ hoài lang” là một vở kịch hay, nhưng mà đứng vững trên sân khấu 10 năm trời thì bản thân tôi cũng bị bất ngờ. Khi nhận kịch bản từ tay anh Thanh Hoàng, chúng tôi có phát triển thêm lời thoại cũng như thay đổi một chút về đoạn kết. Nhưng để tạo sức hút cho vở kịch, tôi nghĩ tài năng của các diễn viên cũng góp phần rất nhiều”.- Nghệ sỹ ưu tú Công Ninh - Đạo diễn của vở cho biết.

Các vai diễn được giao cho dàn diễn viên gạo cội của Sân khấu nhỏ lúc bấy giờ là Việt Anh, Thành Lộc, Hồng Vân và Quốc Thảo. Mỗi người có một nét diễn riêng nhưng họ chính là những người đầu tiên đưa hồn của vở diễn đến với khán giả.

Đặc biệt là Việt Anh, với vai diễn ông già hàng xóm trong vở diễn, anh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Một ông già cô đơn, luôn nhớ về đất mẹ qua mối tình dang dở với một cô thôn nữ ngày xưa. Với lối diễn tưng tửng, lành lạnh và hài hước quen thuộc, dường như vai diễn này được viết ra chỉ dành riêng cho anh, giúp anh thể hiện xuất sắc được… “chất Việt Anh”.

Bên cạnh Việt Anh, nhân vật Ông Tư do Thành Lộc- Lê Vũ Cầu rồi Thanh Hoàng thể hiện cũng đều thành công trong hình ảnh một người già tha hương, buồn phiền về cuộc sống thực tại khi mà con và cháu đều có cách sống xa lạ với mình…

Hai ông già cô đơn tìm đến với nhau, cùng tìm về với những hoài niệm ngày xưa, nơi có dòng sông, bến nước cùng bao kỷ niệm về một thời trai trẻ với những buồn vui. Nhưng chỉ có 2 người già chia sẻ với nhau bởi bên cạnh họ, những đứa cháu với những suy nghĩ, cách sống rất Mỹ đã làm cho họ thêm thất vọng về tương lai của lớp hậu sinh với quê hương, đất nước … Chỉ với 4 vai diễn nhưng vở diễn đã kéo dài tới 2 tiếng 15 phút với sức lôi cuốn khán giả đến kỳ lạ. Đã có nhiều người xem vở diễn đến lần thứ 3, thứ tư nhưng vẫn chưa thỏa mãn!

“Tôi nghĩ vở diễn thành công là  do nó đặt ra một vấn đề thời sự. Mỗi người tha hương đều có tâm trạng, có trăn trở như những gì trong vở diễn. Và trong hoàn cảnh đó, 2 chữ quê hương càng trở nên thiêng liêng, sâu sắc trong lòng mỗi người”. Công Ninh bảo.

Còn Thanh Hoàng thì kể: “Có những người sau khi xem xong vở kịch họ đã cám ơn chúng tôi bởi đã nói lên nỗi niềm của họ. Hình ảnh của quê hương qua câu hát “Dạ cổ hoài lang” đã ăn sâu trong tiềm thức họ, giúp họ sống để mơ một giấc mơ ngày về với quê hương”.

Hơn 10 năm qua, “Dạ cổ hoài lang” đã đạt được những kỷ lục: Chỉ tính tại Sân khấu nhỏ, vở diễn đã diễn tới trên 450 suất; đã có đến 3 thế hệ diễn viên tham gia vở diễn. Vở diễn đã được trao Huy chương Vàng hội diễn sân khấu toàn quốc và đoạt giải vở diễn xuất sắc do Hội Nghệ sỹ sân khấu bình chọn.

Tuy nhiên, vượt lên trên so với các vở diễn cùng đoạt giải khác thời kỳ đó, “Dạ cổ hoài lang” vẫn đứng vững, vẫn có nhiều lớp khán giả tìm đến để đồng cảm, để chia sẻ với thông điệp mà “Dạ cổ hoài lang” gửi gắm.

Ê kíp “Dạ cổ hoài lang” đã dự tính sẽ làm tiếp “Hậu dạ cổ hoài lang”. Thế nhưng cái bóng thành công quá lớn  của “Dạ cổ hoài lang” đã khiến mọi người e ngại. Chính vì thế, khán giả vẫn phải chờ đợi.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá