Hip hop Việt sớm đạt đẳng cấp quốc tế

TP - Nghệ sĩ múa Zebiri Moncef trong nhóm nhảy Pokémon của Pháp nhận xét như vậy, sau buổi công diễn vở múa Im lặng! Bắt đầu quay!, được khán giả đón nhận đầy hào hứng tại Nhà hát Tuổi trẻ, cuối tuần qua.

Nhóm Pokémon của Pháp khuấy đảo rạp hát tại Hà Nội. Ảnh: T.Toan
Nhóm Pokémon của Pháp khuấy đảo rạp hát tại Hà Nội. Ảnh: T.Toan

Từ phút đầu tiên nghệ sĩ bước ra cho đến cảnh kết, rạp hát luôn tràn ngập tiếng trẻ nhỏ cười thích thú. Anh có ngạc nhiên?

Tiết mục của chúng tôi không chủ định hướng đến đối tượng khán giả nhất định nào. Vở có thể dành cho từ em nhỏ tới cụ già. Bọn trẻ vui đùa, và đồng cảm với tác phẩm, điều đó làm chúng tôi thấy hạnh phúc.

Một số thành viên nhóm Ngón chân cái cũng giao lưu với các anh sau buổi diễn, anh thấy trình độ của nghệ sĩ Việt có tiệm cận thế giới?

Trình độ phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Kể từ chuyến lưu diễn đầu tiên ở Việt Nam năm 2007 đến nay đã bảy năm, chắc chắn có nhiều bước tiến. Tôi  gặp lại một số vũ công từng gặp bảy năm trước, họ hoàn toàn thay đổi, tiến bộ rõ rệt. Vì thế tôi nghĩ rằng vũ công Việt Nam đạt đến trình độ quốc tế trong một ngày không xa.

Điện ảnh những năm 1930 có gì hấp dẫn khiến các anh chọn để kết hợp với hip hop?

Chúng tôi luôn mong muốn tìm đến nguồn cội của nghệ thuật hip hop. Sau nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực múa, xem những bộ phim câm những năm 1930, chúng tôi thấy đây chính là nguồn gốc sâu xa của những điệu nhảy hip hop, chứ không phải là bắt nguồn từ trào lưu những năm 1940 ở New York. Chúng tôi muốn mang nó trở lại với công chúng, để mọi người thấy đâu mới là nguồn gốc thực sự của hip hop.

Cuộc sống của vũ công hip hop có gì đặc biệt?

Không, chúng tôi hoàn toàn bình thường. Có khác chăng phải theo quy tắc nhất định, để rèn luyện có sức khỏe thi đấu. Chẳng hạn như không phải thích ăn gì cũng được. Sau các giải đấu, chúng tôi trở lại cuộc sống bình thường.

Có một thời ở Việt Nam, nói đến hip hop người ta nghĩ ngay đến thời trang rất kỳ dị. Ở Pháp, vũ công như các anh có thế không?

Trước đây thì có. Có thể do chạy theo mốt, vũ công hip hop chuộng những trang phục rất dị. Ngày nay, trang phục hip hop ngày càng thoải mái, thể thao hơn, bớt sự khác biệt. Tất nhiên không ai cấm, mỗi người ăn mặc theo cá tính của họ.

Pokémon Crew, mới nghe tên nhóm tôi nghĩ ngay đến nhân vật hoạt hình. Có sự tương đồng nhất định nào chăng?

Đúng là rất buồn cười. Ban đầu chúng tôi không hề nghiêm túc trong việc đặt tên nhóm. Ở Pháp nhiều nhóm khi thi đấu lấy những tên rất ghê như Kẻ giết người, Gangster, Những kẻ độc ác... Còn chúng tôi lại muốn hài hước, lấy cái tên như nhân vật hoạt hình thế thôi.

Nhóm thành lập gần 20 năm nay, có bí quyết nào để gắn kết và đưa nhóm đến nhiều thành công như vậy?

Điều giữ chúng tôi còn trụ lại được đến ngày nay, có thể nói là công việc. Sau khi tụ họp từ nhiều nhóm hip hop lại với nhau, chúng tôi luôn chia sẻ sự đam mê, tuân theo kỷ luật nhất định trong tập luyện, sáng tác và luôn tìm tòi những động tác mới.

Nhóm nhảy Pokémon thành lập năm 1999, trước đó ba năm họ ở các nhóm nhảy hip hop đường phố khác nhau. Từ 2003 nổi danh khi tham gia nhiều giải đấu, thành công vang dội: Vô địch nước Pháp 2003, 2008, 2012; Vô địch thế giới về nhảy hip hop năm 2003, 2006; Vô địch châu Âu năm 2004; đạt đến đỉnh cao với giải KB Bboys Championships năm 2007.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá