Hòa nhạc Macadamia 2015: Lam - Lý hòa hợp bất ngờ

TP - Chuỗi chương trình Mùa lá đỏ lần thứ hai vừa diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị chủ đề Tình ca 90 mang lại cho khán giả một tuyển chọn các bản tình ca nổi tiếng kể từ quãng 1990 - thời kỳ nở rộ đầu tiên của nhạc pop tại Việt Nam. Khán giả sống lại những cảm xúc đẹp trong hình thức diễn đạt mới của các nghệ sĩ hôm nay.

Tình ca 90 lục lại một số ca khúc vốn được khán giả lứa tuổi 7-8X thuộc nằm lòng như Ngôi sao cô đơn, Một mình của Thanh Tùng; Tạm biệt chim én- Trần Tiến cùng chùm bài “kinh điển” về Hà Nội. Một ngày mùa đông của Bảo Chấn là một trong vài bài được cổ vũ rôm rả nhất. Không hẳn nó được ưa thích nhất mà do khi hát “Em vẫn yêu anh, em mãi yêu anh…” Thanh Lam toàn chỉ tay về phía chồng cũ đang ngồi đệm đàn.

Tình ca 90 cũng dành ưu ái cho lớp nhạc sĩ trẻ đang sung sức như Đỗ Bảo. Những bản tình ca dài hơi, đòi hỏi cao về chất giọng và kỹ thuật của ca sĩ như Bức thư tình thứ ba, Mây, Những mùa đông yêu dấu… tìm được một đời sống khác qua giọng hát Thanh Lam, Tùng Dương. Mây qua phần hòa giọng của cả hai ca sĩ vừa thể hiện được chất trữ tình vừa toát lên sự hoành tráng - xứng tầm một bản tình ca nổi bật của nhạc Việt thập kỷ này. Đợi chờ của Thuận Yến cũng được phối lại thành song ca. Điểm chung giữa hai bản song ca này là… tóc. Mây có câu “Nếu biết rằng hương tóc mây gọi mời…” Còn Đợi chờ: “Có một miền mái tóc em bay…” Cùng với bảng hiệu trên sân khấu, đó là tất cả những gì khéo léo nhắc nhớ tới nhà tổ chức Macadamia- thương hiệu chăm sóc tóc của Mỹ. Nhìn chung Tình ca 90 là một chương trình ca nhạc “có chất lượng” như cam kết của đạo diễn âm nhạc Quốc Trung.

Hòa nhạc Macadamia 2015: Lam - Lý hòa hợp bất ngờ ảnh 1

Tiếc cho Lê Cát Trọng Lý xuất hiện hơi ít trong đêm nhạc chỉ có ba ca sĩ. Ảnh: Như Ý.

Thanh Lam có thể coi là nhân vật chính của đêm diễn. Chị là gương mặt nghệ sĩ duy nhất in trên vé mời và cũng hát nhiều bài hơn hai nhân vật còn lại. Sự xuất hiện của Lê Cát Trọng Lý có lẽ chỉ gọi là thêm màu sắc cho chương trình - điều đáng tiếc. Cô thuộc kiểu nghệ sĩ độc lập, không trưng trổ giọng ca mà đưa người nghe vào một thế giới riêng, đầy chiêm nghiệm, giàu tính nhân văn. Màu sắc của Lê Cát Trọng Lý là của hiếm trong nhạc Việt hiện nay. Tiếc là trong chương trình cô chỉ hát có vài bài Nhiều người ôm giấc mơ, Tám chữ có, Nghe tôi kể này… khiến khán giả thòm thèm. Khi chỉ còn lại một mình trên sàn diễn, Lý tự trào: “Giờ Lý phải tự hát bằng giọng của mình mình. Thật… tội nghiệp và đáng thương.” Kỳ thực tầm vóc triết lý và tư duy của Lý luôn đem lại cho giọng ca của cô một nội lực và sự tinh tế khiến khán giả rung động từ sâu bên trong. Có lẽ vì thế mà những buổi hòa nhạc đề cao tính sáng tạo và trang trọng ở Hà Nội thời gian này ít khi thiếu vắng Lý.

Những tưởng nhạc của Lý thì phải chính cô hát mới ra chất. Ai ngờ Thanh Lam hát Chênh vênh cũng ra… một chất riêng. Giọng và cách hát nhấn nhá của Lam làm cho bài hát trở nên gợi cảm hơn, kịch tính hơn. Thanh Lam tất nhiên vẫn giữ nguyên sở trường khoe cường độ trong nhiều bài. Nhưng cũng có những lúc chị thực sự lắng lại đầy cảm xúc như trong Mong về Hà Nội cùng tiếng guitar gỗ biến ảo của Thanh Phương.

Tùng Dương hát ít hơn Thanh Lam, có lẽ cũng vì để dành sức cho liveshow riêng vào đầu tháng 12- khách mời cũng là Lam và Lý. Anh gặp sự cố quên lời trong bài hát của Trần Tiến nhưng lập tức bù vào phần phiêu nét căng sau đó trên nền guitar. Tùng Dương cũng giành phần ru con của các mẹ khi hát Lời ru mùa đông (Đặng Hữu Phúc). Dạo này anh rất hay tâm sự về con cái làm khán giả thắc mắc không hiểu Dương đã làm bố hay mới đang chuẩn bị cho vai trò này. Tùng Dương có mặt cùng Thanh Lam ngay từ Mùa lá đỏ đầu tiên. Họ đang là cặp bài trùng ngang tài ngang sức cống hiến cho khán giả những màn trình diễn mãn tai trên sân khấu lớn.

Cũng trong chương trình này, Thanh Lam lần đầu tiên hát ca khúc mới của nhạc sĩ Thuận Yến Mắt buồn phố vắng (phổ thơ Lương Lan). Trước khi hát, chị kể bao giờ viết xong một bài hát, Thuận Yến cũng để vợ - nghệ sĩ đàn dân tộc Thanh Hương - “duyệt” đầu tiên. Và đó cũng là vị cố vấn khó tính nhất để sao cho bài hát ra đời hoàn hảo nhất. Nhưng có lẽ trong một chương trình mang tính chất tuyển tập, nên chọn một bài hát tiêu biểu cho sự nghiệp của nhạc sĩ hơn.

Tình ca 90 gây cảm giác no nê với hàng loạt những bài hát quen thuộc được trình diễn liên tục. Nhà tổ chức dường như để cho các nghệ sĩ thoải mái sáng tạo theo cảm hứng và cá tính riêng. Tuy nhiên, chương trình nên thêm một MC có nghề để xâu chuỗi các tiết mục, giúp khán giả có thời gian thư giãn và các nghệ sĩ cũng thêm cơ hội giao lưu. Macadamia là thương hiệu thời trang tóc nổi tiếng của Mỹ còn Hòa nhạc Macadamia với tên chuỗi chương trình là Mùa lá đỏ tổ chức lần này là lần hai.

MỚI - NÓNG