Hoàng Hưng không trung thành với Tardieu?

TP - Bức tranh tường tại Đại học Đông Dương (nay là ĐHQG, 19 Lê Thánh Tông -Hà Nội) phục dựng theo tác phẩm nguyên gốc của họa sỹ Victor Tardieu dù đã nghiệm thu nhưng đang gây nên những luồng dư luận trái chiều trong giới mỹ thuật.

Một góc của bức tranh được coi là một trong những tài liệu gốc để phục dựng.
Tiền phong có cuộc trò chuyện cùng họa sỹ Hoàng Hưng-tác giả phục dựng bức tranh tường này.

Ông nghĩ gì trước những ý kiến của giới cầm cọ về bức tranh tường của Tardieu mà ông phục dựng: Sai màu, bịa thêm nhân vật…?

Khi sang VN, bà Alix có xem ảnh chụp bức tranh tường ở ĐHQG, bà ấy thốt lên: “Tranh của ông tôi đây rồi”. Sự nhìn nhận trong nghệ thuật thì nhiều ý kiến lắm, nhưng phải nhìn với cái gần nhất với cái tranh gốc của nó.

Tranh của Tardieu 80 năm trước không có ảnh màu để chụp, nhưng những phác thảo màu của Tardieu thì bà Alix còn lưu giữ và gửi cho tôi. Bởi thế, mình phải dựa trên đó để tạo hòa sắc về màu. Nhiều người khen tôi chọn màu phù hợp, hòa sắc đẹp.

Về hình, thực ra không khó, phóng to cỡ bao nhiêu cũng được, nhưng quan trọng là không khí, thần sắc. Có cả một hội đồng khoa học nghiệm thu bức tranh này.

GS sử học Phan Huy Lê là người được chiêm ngưỡng bức tranh gốc cách đây mấy chục năm, cũng nhận xét rất giống tranh ông đã xem. Trong lúc tôi làm, có những cụ già trước học ở ĐH Đông Dương đến xem và nói: Giống lắm rồi, dừng lại thôi, đừng làm thêm nữa. Đó cũng là một sự động viên.

Tất nhiên, trong cách giải quyết một bức tranh phục chế, không chỉ như thế là được mà có thể thêm màu, thêm chi tiết nếu cần thiết. Ví dụ, ảnh chụp có những khoảng tối om, nhưng tranh không thể để tối như thế, mà phải là cái gì mờ ảo trong đó.

Cụ thể, anh đã thêm những gì?

Đấy, những chi tiết trong khoảng tối om đấy. Bây giờ, có nhiều người đến xem tranh, người ta thú vị lắm.

Trong một bức ảnh chúng tôi nhận được, được coi là chụp bức tranh gốc của Victor Tardieu, không có hình ảnh nữ thần. Nhưng bức tranh phục chế của anh lại có hình ảnh nữ thần và mọi người đang hướng lên đó…

Họa sỹ Hoàng Hưng là Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Hà Nội, vẽ là nghề tay trái. Với sự ủng hộ của Ban chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long, ông sẽ trưng bày 30 tác phẩm tại Hội An và Huế từ 25/6-8/7. Chất liệu chủ yếu là sơn dầu, đồng, acrylic.
Đúng rồi. Theo tư liệu gia đình Victor Tardieu gửi sang, tôi phải làm đúng. Có thể, người này người kia có những phác thảo khác nhau, vì trong tiến trình làm tác phẩm này, rất nhiều khả năng ông Victor có nhiều phác thảo không giống nhau.

Một số người nói đó là tranh phác thảo thôi, không lớn đến như thế. Nhưng họ biết đâu rằng tôi lại có những bức ảnh chụp trong phòng ông Tardieu.

Cũng có ý kiến phàn nàn rằng Tardieu vẽ tranh tường, Hoàng Hưng lại vẽ trên toan là sai. Ông giải thích thế nào?

Tôi có hỏi một họa sỹ ngoài 80, ông ấy trả lời: Không, ông Tardieu vẽ lên toan chứ. Khi ông Tardieu vẽ bức tranh, ông còn ghi cả nhật ký, kể cả việc không tìm được người treo nổi bức tranh lên tường cao, ông Tardieu phải thuê người tận trong Nam ra. Nói tranh tường phải vẽ lên tường là họ không hiểu. Tôi phải xem xét kỹ trước khi làm, vì tôi biết đây không thể là chuyện đại khái.

Một tài liệu cho thấy tranh của Tardieu khá mộc, còn bức phục chế hiện đang treo lại quá lộ cách chơi màu mạnh của Hoàng Hưng?

Cái đó mình đã hỏi ý kiến bên Pháp, gia đình ông Victor Tardieu, và dựa vào những tài liệu họ gửi sang mang tính chất cá lẻ thì màu nó đúng như vậy đấy.

Bà Alix với tôi như người thân. Trong một hội nghị tại Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội, bà Alix nói: Tôi không hiểu lý do gì mà ông Hoàng Hưng đã dành cho ông nội tôi một tình cảm sâu đậm như thế.

Tôi trả lời: Không phải tôi mà tất cả những người yêu nghệ thuật đều tôn trọng ông Tardieu vì ông đã dành cả cuộc đời cho nền mỹ thuật Việt Nam. Ông Tardieu đúng là một bậc thầy của những người thầy như Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá