Hollywood bán phim qua mạng

Hollywood bán phim qua mạng
Lần đầu tiên Hollywood đã khởi động bán phim qua mạng. 2 cuốn phim lớn mở đầu cho thương vụ, sẵn sàng để giao dịch trên mạng trong tuần này là Brokeback Mountain và King Kong.
Hollywood bán phim qua mạng ảnh 1
King Kong đã được rao bán trên trang Movielink với giá 19,99 USD

6 trong 7 “đại gia” làm phim ở Mỹ đã bắt đầu tung các phim mới nhất, lẫn cũ hơn lên trang Movielink để rao bán là: Warner Bros., Universal Pictures, Sony Pictures, Paramount Pictures, Twentieth Century Fox và MGM.

Các phim mới trên mạng được bán cùng giá và cùng thời điểm phát hành DVD, tức 20 - 30 USD; còn phim cũ vào khoảng 10 - 20 USD.

Trong một tuyên bố riêng, Sony và Lionsgate (hãng phim thực hiện bộ phim Crash đoạt giải Oscar 2006) sẽ bán phim trên trang CinemaNow. Trong khi đó, The Walt Disney Co. vẫn còn trên bàn thương lượng.

Các phim được mua về từ trang Movielink chỉ có thể lưu trữ trên một ổ cứng máy tính hoặc chuyển qua nhiều nhất là 2 máy khác. Các phim được xem trực tiếp từ máy vi tính, nếu muốn xem qua TV thì máy tính phải nối mạng truyền hình cáp.

DVD sao chép từ file tải về chỉ là dạng backup (bản dự phòng), như vậy không thể xem trên các đầu DVD tiêu chuẩn vì đã được viết mã bảo mật đặc biệt.

Thêm vào đó, người dùng cũng không thể chuyển phim từ PC hoặc laptop sang các thiết bị chiếu phim di động. Ít ra là cho tới hết năm nay, đến khi Intel tung ra chip mới hỗ trợ TV xem phim online.

Trong tình hình doanh thu phòng vé càng ngày càng đi xuống, Hollywood đã được cảnh báo nên chuyển hướng sang phát hành phim DVD. Chính vì thế, bán phim trên mạng là một phần trong hoạch định có tính toán này.

Thật ra, các hãng phim đã cho thuê phim qua mạng từ nhiều năm qua, để đương đầu với nạn download phim bất hợp pháp. Theo đó, phim được tung lên Internet 30 - 45 ngày sau khi được bán tại cửa hàng và phim thuê xem được trong vòng 24 giờ trên màn hình vi tính.

Việc phân phối video kỹ thuật số phát triển vượt bậc sau khi tập đoàn máy tính Apple bắt đầu bán các chương trình truyền hình ăn khách trên trang iTunes vào tháng Mười năm ngoái.

Theo A. Nguyện
Tuổi trẻ/AP, Reuters

MỚI - NÓNG