HOT 2013

TP - Trong thời đại của mạng và thiết bị viễn thông cá nhân, ai cũng có thể tự tiếp thị bản thân hoặc thứ mình muốn. Rồi khi nhiều người, nhóm người biết đến, nó trở nên nổi tiếng hoặc tai tiếng, tùy giá trị thực. Khi một thứ chưa được xác định giá trị nhưng đã nổi tiếng rồi, ta có thể dùng một từ để định vị: hot. Dịch ra tiếng ta là “nóng”.

HOT 2013

> Quang Lê phủ nhận ‘bám' Phương Mỹ Chi
> Phương Mỹ Chi nhận giải thưởng Ca sĩ ‘hot’ nhất năm 2013

Món nóng

Như đã nói, bất cứ thứ gì cũng có thể trơ nên nóng nếu nó được đun lên, hoặc đẩy lên. Vì thế dễ nóng nhất vẫn là món ăn.

Món ngon rất nhiều, nhưng số phận đã chọn chè khúc bạch lên ngôi món hot của năm. Hè 2013, khắp nơi xôn xao về món chè chế từ nước đường, hoa quả tươi và “khúc bạch” (một loại thạch chế từ sữa). Vừa xuất hiện tại TPHCM, món này đã khẳng định đẳng cấp bằng giá bán ngang phở bình dân. Chè khúc bạch phải nói ngon và lạ miệng. Cái dở ở đây là thay vì đi lên từ từ, nó lại nổi tiếng quá nhanh.

Con đường tiến thân của chè khúc bạch cũng từ Facebook, lên báo mạng… Cơn sốt lan khắp nước, hầu hết quán chè muốn tồn tại đều phải thêm món này vào thực đơn. Rồi cái gì đến sẽ đến. Cũng như một ngôi sao đòi cat-xê quá cao và xuất hiện tràn lan, khúc bạch nhanh chóng bị đưa vào vòng nghi vấn. Thôi thì: gelatin (chất tạo đông) làm từ da lợn thối, ăn khúc bạch có thể bị ung thư… Các trang báo trước đây đưa chè khúc bạch lên mây nay lật ngược vấn đề. Các biển đề danh khúc bạch to đoành giăng đầy đường bỗng biến mất như chưa từng xuất hiện.

Chè khúc bạch ngon thì nó vẫn tồn tại thôi. Có điều sau rất nhiều thị phi, nó đã biết thân biết phận, dù gì nó chỉ là chè với công thức đơn giản, có thể tự nấu ở nhà. Hết giá trị thương mại, chè khúc bạch không còn được ai nói tới.

Món ăn cũng không nằm ngoài quy luật vùng miền. Bún đậu mắm tôm gây không ít scandal khiến nhiều người sập tiệm khi du cư từ Hà Nội vào TPHCM. Ban đầu, người Sài Gòn háo hức ăn vì lạ miệng và cũng có thể vì ngon. Nhưng khi nó trở nên hot, người người mở tiệm bán giá cắt cổ, món này đã nhanh chóng bị dân Sài Gòn tẩy chay.

Trong showbiz, những lời độc địa kiểu như “thời buổi ếch nhái lên làm hoàng tử” có thể tạm ứng vào lĩnh vực ẩm thực. Những món ăn chơi, dân dã thì hẵng cứ thống lĩnh nơi vỉa hè, chen chân vào nhà hàng chi cho mang tiếng.

Phim nóng

Trong phim anh, độ hot đã được đo đếm thành công thức Hollywood, không tình dục thì bạo lực. Nhưng phải biết pha chế, mà tốt nhất là kết hợp cả hai, chứ thiên về một thứ thì chưa kịp nóng đã bị cấm. Bụi đời Chợ Lớn là bài học nhãn tiền.

Trong khi các nhà làm phim chân chính vắt óc nghĩ cái gì đó nóng mà vẫn được chiếu thì một ê-kip trẻ đã hiện thực hóa một ý tưởng táo bạo mà cũng có thể nói là bá đạo: xin luôn ý tưởng của người khác. MV đình đám Anh không đòi quà ra đời - bệ nguyên xi kịch bản Trót yêu một cô nương tốt xuất xứ Trung Quốc.

Anh không đòi quà có thêm căn cứ để hot đó là nó dựa trên một câu chuyện hot có thật: “Thiếu gia” Hà Nội nọ cho người đòi tất cả quà cáp mà anh ta từng tặng người yêu cũ. Nếu bạn cởi quần áo trong phòng ngủ, nhiều khả năng bạn chỉ có một giấc ngủ thoải mái thôi. Còn cởi trên nền nhạc Anh không đòi quà, bên cạnh có hai anh chàng loi choi phụ họa, bạn sẽ trở thành người làm nghệ thuật- sang trọng hơn hot-girl nhiều. Cởi quần áo rất dễ, ai cũng làm được.

Cởi quần áo ngoài đường khó hơn một chút, nhưng cũng rất nhiều người làm được. Chính vì độ khả thi cao của ý tưởng mà các clip nhái Anh không đòi quà được sản xuất với nhịp độ chóng mặt. Hầu như giới trẻ các tỉnh thành có điều kiện đều trình làng 1-2 clip để khỏi thua chị kém em. Vào vai cởi đồ ngoài các cô gái còn có các chàng trai, các chàng giả gái, em bé mẫu giáo, người nước ngoài… Bối cảnh không bó hẹp ở Việt Nam. Tuyết Sapa cũng không ngăn được tinh thần cởi vì nghệ thuật.

Nhưng rồi lợi bất cập hại, vì Anh không đòi quà của đạo diễn trẻ Việt Anh quá nổi tiếng nên giờ ai cũng biết nó cũng chỉ là một MV nhái. Nhìn thấy mặt tích cực và dễ dàng của việc nhái, diễn viên nữ tự xưng ca sĩ trong MV tiếp tục tung loạt ảnh bắt chước cách dàn dựng của một bộ ảnh quảng cáo khác. Vâng, nhái là nghệ thuật, và người nhái cũng là nghệ sĩ!

Bia nóng

Nếu cởi đồ tạo thành trào lưu được thì nhặt được của rơi mang ngay về nhà hoàn toàn có thể trở thành bệnh dịch. Vụ tài xế Hồ Kim Hậu lỡ tay làm rơi khoảng nghìn thùng bia ở Biên Hòa đã vô tình gây ra một “lễ hội” (từ của truyền hình Nga). Để có giây phút vui vẻ ngắn ngủi cho cộng đồng, anh Hậu và gia đình sau đó phải trải qua nhiều ngày lao đao, ăn mì thay cơm để tích tiền trả nợ. May thay cuối cùng công ty bia đã nhận lời “tài trợ” cho “lễ hội” có một không hai này. À quên, riêng ở Việt Nam thì phải nói là có nhiều không hai. Nhân vụ hôi bia đình đám, các vụ hôi của trước đó được báo chí mang ra hâm lại.

Truyền hình Nga khái quát thành một quy tắc ứng xử ở Việt Nam: “Những gì đánh rơi coi như là đã mất”. Và hẳn nhiều người Việt đành phải đồng ý với “định luật” này. Vì thế mà những người trả lại đồ, nếu có, thường được tuyên dương trên báo.

Chả thế mà các sự việc tương tự sau đó: xe chở sữa, chở nước ngọt… bị lật mà không ai “hôi” đều được đăng báo để trấn an công chúng đang đau buồn vì “đặc tính” bỗng bị truyền thông nước ngoài phanh phui. Vâng, khi người đi đường cứ vô tư nhặt của rơi đút túi ngay trước mặt người đánh rơi, thì khi ngồi ở một chức vị nào đó, việc người ta tư túi của công là chuyện đã và đang xảy ra. Ngoài ra việc núp bóng đám đông để làm những việc phi đạo đức cũng báo hiệu giảm sút nghiêm trọng của chỉ số văn minh (nếu có ai mang ra đo). Đã gọi là “hôi” thì làm sao có thể thơm cho được!

Trẻ con cũng nóng

Nóng nhất trong các cuộc thi hát năm qua hẳn là Giọng hát Việt Nhí. Nóng nhất trong cuộc thi này là Phương Mỹ Chi. Sau khi gặp “bố nuôi” Quang Lê, tên tuổi Chi càng nóng tợn.

Từ đây, cuộc đời Phương Mỹ Chi sang trang mới gắn với các con số lớn: Quang Lê cùng Phương Mỹ Chi đi mua đồng hồ 3 tỉ, Soi đồng hồ 3 tỉ của Quang Lê và Phương Mỹ Chi… Đọc những bài viết này mới vỡ lẽ Quang Lê mua cho mình đồng hồ 3 tỉ và mua cho người đi cùng - bé Chi đồng hồ vài triệu. Vấn đề là phải có người đi cùng này thì bài báo mang tính chất PR cho Quang Lê và công ty bán đồng hồ mới thêm hot. Sau đó, Quang Lê lại có dịp lên báo phủ nhận việc “bám” Chi, khoe tặng micro 1 vạn đô cho Chi, chi 400 triệu để làm album cho Chi, cho gia đình cô bé 200 triệu để sửa nhà (sự thực đây là tiền cat-xê ứng trước của Chi).

Nói chung, trong mọi sự hợp tác thì cả hai đều phải có lợi nhưng vấn đề ở đây là tại sao không có những việc như Phương Mỹ Chi học đàn tranh, Phương Mỹ Chi vui vẻ bên bạn cùng lớp, hay Phương Mỹ Chi hát cho người già neo đơn… mà dứt khoát cứ phải gắn với tiền. Câu trả lời có ngay: Vì người ta muốn cái tên Phương Mỹ Chi tiếp tục kiếm ra nhiều tiền như thế và hơn thế. Cô bé đã trở nên hot và giờ là lúc “nhiệt độ” phải được quy ra tiền, nhanh nhanh kẻo nguội.

“Nóng” là tính từ gắn với số lượng. Cat-xê ca sĩ nào cao hơn, ca sĩ đó sẽ nóng hơn. Nhưng trong một số việc, nóng biến thành chất lượng thì e rằng rất ghê. Thử nghĩ đến việc người ta đem bản năng hôi của hoặc hôi… ý tưởng gắn cho người Việt Nam nói chung?! Thôi thì trong thời đại nổi tiếng quy ra tiền này vẫn cứ nên kế thừa truyền thống “Hot cho sạch, nóng cho thơm” ngàn xưa vẫn chưa nguội.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá