Hotboy đọc kinh và ăn chay

TP - Tôi gặp Hồ Vĩnh Khoa ở Liên hoan phim 17. Cậu đến một mình, không hề liên lạc với mọi người cùng đoàn làm phim, cũng không cần biết sẽ làm gì ở đấy. Lúc đó, tôi thấy Khoa hơi… kỳ lạ.

Hotboy đọc kinh và ăn chay

> Vắng vàng, có 3 sen bạc

 

Tranh của Nguyễn Xuân Hoàng
Tranh của Nguyễn Xuân Hoàng.

Hotboy không hot

Quan sát Hồ Vĩnh Khoa từ khi cậu đứng e dè bên bàn đăng ký của BTC Liên hoan phim (LHP) chờ đến lượt ghi tên, cho đến lúc Khoa ngồi đối diện bên kia bàn nước, tôi không thể nào tìm ra chút liên hệ giữa chàng trai trước mặt với cái từ “hotboy” mà gần đây người ta gắn cho cậu.

Cơn sốt của “Hotboy nổi loạn...” - bộ phim mà Khoa góp một vai diễn ấn tượng dường như không mảy may tác động gì đến cậu. So với hình dung về một hotboy, Khoa quá nhút nhát, mong manh và có gì đó thật cô độc. “Chắc em là con út!”- Tôi đoán. Khoa cười nói “Không phải, em là con trai một, em có hai chị và một em gái”- một vị trí còn đặc biệt hơn cả con út.

Nhìn Khoa, tôi có thể hình dung được sự nâng niu, bao bọc của gia đình dành cho cậu. Bố Khoa là một kiến trúc sư, cũng là trụ cột của gia đình về mọi mặt. Ông bị bệnh và mất hai năm trước. Mẹ Khoa, từ một người phụ nữ chỉ ở nhà lo nội trợ, phải đứng ra gánh vác gia đình.

Khoa nói: “Lúc ba mất, em không quá đau buồn, chỉ thấy hụt hẫng vì không nghĩ ngày đó đến sớm như thế. Cảm giác khủng hoảng đến sau đó ít lâu, khi em ý thức được mình là người đàn ông duy nhất trong gia đình. Làm thế nào để kiếm ra nhiều tiền mà phụ mẹ lo cho gia đình? Phải tập trung vào công việc, phải kiếm ra nhiều tiền. Những suy nghĩ đó cứ quay cuồng trong đầu. Và em mất 2 năm để lấy lại thăng bằng, khi thấy mình đã có thể chủ động lo cho bản thân và phụ giúp gia đình”.

Áp lực đối với người đàn ông duy nhất trong gia đình không phải chỉ có chuyện vật chất, Hồ Vĩnh Khoa còn phải gánh vác cả vai trò điểm tựa tinh thần cho mẹ và cô em gái đang học lớp 9. “Mẹ nói tụi em là một cái gì đó rất lớn lao với mẹ. Mẹ sẽ chờ tới khi tụi em tự lo được thì mẹ sẽ đi tu. Có lúc mẹ còn nói sẽ vãng sanh (đi về trời - PV)” - Cái cách Khoa kể chuyện mẹ muốn đi tu, muốn vãng sanh rất nhẹ nhõm. Tất nhiên, chẳng phải vì cậu muốn mẹ làm thế.

Tôi cảm nhận được đằng sau cái vẻ nhẹ nhõm, là một sự thấu hiểu của Khoa đối với những ngày tháng mà mẹ cậu đang phải trải qua. Và nếu như mẹ cậu có những lựa chọn riêng cho mình sau những mệt mỏi và cô đơn, thì Khoa cũng chấp nhận và tôn trọng.

Giống như là mẹ đã tôn trọng Khoa khi cậu quyết định trở thành một nghệ sĩ, dù mẹ luôn mong muốn Khoa sẽ kế nghiệp bố. Cũng với sự nhẹ nhõm ấy, Khoa nói áp lực của người đàn ông duy nhất trong gia đình không quá nặng nề với cậu như tôi hình dung: “Em 23 tuổi rồi mà. Đã đến lúc phải trưởng thành, phải lập gia đình, có vợ con và phải lo lắng, quán xuyến mọi thứ”.

Hotboy đọc kinh và ăn chay - ảnh 2
 

Thực sự là mình khi chỉ có một mình

“Hình như em là một người rất cô độc”- tôi buột miệng sau cả giờ đồng hồ ngồi đối diện với Hồ Vĩnh Khoa. Lại là một nụ cười nhẹ nhõm: “Em thích vậy mà!”. Khoa nói, cậu thích cảm giác tĩnh lặng một mình, chỉ khi đó cậu mới thực sự mình. “Từ lúc xưa đi học em đã vậy rồi. Ra chơi, các bạn đi chơi, còn em cứ ngồi một mình ở gốc cây để làm bài hoặc suy nghĩ. Bạn bè gọi em là Khoa gốc cây. Mà em chỉ thích ngồi ở một gốc cây duy nhất thôi, và suy nghĩ.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Chủ tịch Ban giám khảo phim truyện của LHP 17 bày tỏ trước báo chí: “Hồ Vĩnh Khoa diễn xuất quá chân thực. Tôi lấy làm tiếc vì vai diễn của Khoa lại được đề cử ở bảng Nam diễn viên phụ xuất sắc. Nếu như được đề cử ở bảng Nam diễn viên chính xuất sắc, thì Hồ Vĩnh Khoa sẽ là một ứng cử viên vô cùng nặng ký”. 

Nghĩ về tương lai, về chuyện sẽ trở thành một nghệ sĩ, làm được những việc lớn lao. Từ hồi đó em đã thấy mình không giống các bạn, nên rất ít chơi với ai”. Khoa hầu như không có bạn bè, cũng chẳng giao tiếp với ai trong giới nghệ thuật. “Em thích chơi với người lớn tuổi nhưng em gần như không ra đường nếu không có công việc, nên cũng chẳng gặp ai để mà chơi”. Cậu thừa nhận mình ít nói “nhưng bù lại, em sẽ suy nghĩ được nhiều hơn”. Có lẽ!

Xu hướng một mình của Khoa khiến tôi hỏi cậu về đạo Phật. Hotboy bất ngờ chia sẻ: “Vâng. Em theo mẹ tu tập từ khi ba mất. Mỗi sáng ngủ dậy, em đều đọc kinh. Ngày nào không dành nửa tiếng để đọc kinh là em thấy có lỗi với bản thân lắm. Nếu không phải giao tiếp vì công việc, em ăn chay cách nhật”.

Khoa cho biết, từ lúc cậu chăm chỉ đọc kinh, ăn chay, dường như có một cái gì đó biến chuyển rất lớn trong cuộc sống. Một sự nhẹ nhõm về tinh thần và những điều tốt đẹp luôn đến.

Bình thản trước thị phi và danh hiệu

Hồ Vĩnh Khoa cho tôi cảm giác cậu là một con người đầy mâu thuẫn. Tham gia vào showbiz với hai vai trò: diễn viên và ca sĩ, nhưng lại thích cảm giác một mình. Luôn mơ trở thành diễn viên nhưng lại bỏ ngang khoa Diễn xuất ở trường Sân khấu - Điện ảnh khi học hết năm thứ 2. Biết mình có tật ở lưỡi nhưng vẫn quyết tâm làm ca sĩ. Một chàng trai suốt ngày ở nhà, đọc kinh và ăn chay, lại dám nhận một vai đồng tính với không ít cảnh nóng.

Khi “Hotboy nổi loạn…” ra rạp, không ít người liên tưởng giới tính ngoài đời của Khoa với giới tính nhân vật. Những câu hỏi về giới tính, cảnh nóng thường xuyên được đặt ra cho Khoa trong những cuộc phỏng vấn. Cũng khó trách người xem, vì Khoa nhập vai quá chân thực.

Hồ Vĩnh Khoa đáp lại tất cả những thị phi, những câu hỏi khó chịu bằng một sự điềm tĩnh không dễ có ở tuổi cậu. Đồng tính và cảnh nóng hình như chưa bao giờ là áp lực đối với Khoa, với cậu, đó chỉ là một cơ hội nghề nghiệp tốt, không hơn không kém.

Ngay cả danh hiệu “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” cùng nhiều lời khen tặng của các cây đa cây đề điện ảnh cho vai diễn đầu tiên trong đời, cũng không làm Khoa quá phấn khích, cũng không nghĩ đến chuyện tăng cát xê như nhiều người vẫn làm sau một danh hiệu. Hồ Vĩnh Khoa còn được gọi là người mẫu. Cậu vừa khoái, lại vừa buồn cười- “vì cái danh hiệu người mẫu ở mình sao mà dễ, em chỉ chụp vài bộ hình cho tạp chí, vậy là thành người mẫu”.

Tôi cũng không biết, có phải cái sở thích một mình, cùng những ngày tháng tu tập đã mang đến cho Hồ Vĩnh Khoa sự điềm tĩnh, vững chãi hơi khác thường so với tuổi 23 của cậu hay không. Chỉ tin rằng, vẻ điềm tĩnh, biết mình đang ở đâu, đang muốn gì sẽ mang là giúp anh chàng hotboy mà không phải hotboy này tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật.

Diễn ngọt trong nhiều cảnh

Dư luận báo chí khen và tiếc khi Hồ Vĩnh Khoa chỉ được vinh danh như một vai phụ, trong khi anh là một gương mặt mới khá xứng đáng.

* Mặc dù “Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” là bộ phim đầu tiên của Hồ Vĩnh Khoa nhưng anh đã diễn xuất khá “ngọt”, đến mức đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng phải bất ngờ. Từ cảnh lăn xả, ngã từ mái nhà xuống đến những cảnh “nóng” nhạy cảm với Lương Mạnh Hải hay những đoạn miêu tả sự đau khổ, dằn vặt khi đêm đêm phải chờ đợi người yêu “đi khách” trở về đều được Hồ Vĩnh Khoa diễn đạt đầy cảm xúc. (theo nguoinoitieng.info)

Hotboy đọc kinh và ăn chay - ảnh 3
 

* “Hot boy” Hồ Vĩnh Khoa lần đầu đóng phim không tránh khỏi những sai sót. Cách thoại của Khoa tuy còn cứng nhưng khá may mắn, bộ phim không có nhiều câu thoại. .. Khoa mang đến cho khán giả hình ảnh một chàng trai rõ ràng vẫn còn ngây thơ như đứa trẻ dễ khóc, dễ cười. Anh thể hiện rất đạt tính cách yếu đuối lẫn với kiên cường qua những tiểu tiết như cái tức tưởi, cái làm lẫy, cái bướng bỉnh... của một thanh niên đang lớn, đang yêu và yêu rất nhiều. Đánh giá trên tiêu chuẩn một diễn viên trẻ tuổi, tay ngang, hóa thân vào vai diễn “nặng ký”, thì những gì Hồ Vĩnh Khoa thể hiện hoàn toàn xứng đáng được ngợi khen. (theo news.go.vn)

* “...Nếu tôn vinh một gương mặt mới thì tại sao không phải là Hồ Vĩnh Khoa đóng vai đồng tính khá xuất sắc trong “Hot boy nổi loạn”?... (theo laodong.com)

* “Hồ Vĩnh Khoa đã có được một vai diễn để lại nhiều thiện cảm cho người xem. Khoa đã có một vai diễn vừa đủ để bộc lộ khả năng diễn xuất của mình, diễn mà như không diễn.

Cái tâm thế của một người chân ướt chân ráo bước chân vào Sài Gòn kiếm sống tương đồng với sự dạm ngõ của một người còn ít kinh nghiệm diễn xuất, diễn bằng bản năng và để cảm xúc trôi theo sự tự nhiên của nhân vật và bản thân cách hiểu, cách nghĩ của diễn viên. Cảnh quay cuối khi quyết tâm dứt bỏ tình yêu với Lam để tìm một cuộc sống mới là một góc nhìn khiến người xem cảm động. (theo 2sao).


Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá