Ingrid Bergman từng không muốn đóng Casablanca!

Ingrid Bergman từng không muốn đóng Casablanca!
TP - Casablanca, “phim hay nhất mọi thời đại” có thể đã không trở nên bất hủ bởi cả ba diễn viên chính làm nên bộ phim đều từng không muốn xuất hiện trong đó.

Đây là những tình tiết được tác giả Charlotte Chandler hé lộ trong cuốn tiểu sử mới về huyền thoại điện ảnh Ingrid Bergman mang tên Ingrid.

Theo Charlotte, cả ba ngôi sao gồm Bergman, Humphrey Bogart và Paul Henreid đều không muốn tham gia Casablanca, tác phẩm về sau trở thành cột mốc trong sự nghiệp mỗi người.

Trong bữa ăn trưa giữa Bergman và Humphrey Bogart trước khi bấm máy bộ phim, “Ingrid nhớ rằng chủ đề duy nhất mà họ tìm thấy tiếng nói chung là cả hai đều muốn thoát khỏi Casablanca”.

Còn Paul Henreid, mới đặt chân đến Hollywood từ châu Âu cũng phản đối vai Victor Laszlo của mình- viên chỉ huy bí mật và là chồng của Ilse (Bergman).

Ông than phiền với người bạn Bette Davis, nữ diễn viên từng hai lần đoạt Oscar, rằng vai phụ này sẽ tổn hại tới sự nghiệp mới tại Hollywood. Bette đáp: “Anh sai, sai, sai rồi” và thuyết phục Henreid rằng Casablanca sẽ là bước ngoặt lớn. 

Kịch bản chưa hoàn tất của Casablanca cũng khiến cả ba ngôi sao hết sức băn khoăn. Câu hỏi đặt ra là liệu Ilse sẽ ở lại Morocco với Rick (Humphrey), người yêu của cô hay thoát đi cùng chồng. Đạo diễn quyết định sẽ quay cả hai.

Tuy nhiên, sau khi kết đầu hoàn tất – Ilse thoát đi với Victor – mọi người đều nhất trí đây là kết thúc hợp lý. Phiên bản thứ hai không có cơ hội ra đời.

Như các cuốn tiểu sử nổi tiếng khác của Chandler (về Davis, Alfred Hitchcock và Billy Wilder), Ingrid có phụ đề Một tiểu sử cá nhân. “Đây gần như là một cuốn tự truyện”- Ông giải thích.

Vào đầu những năm 1950, trong một lần cùng chồng, bác sĩ nha khoa  Peter Lindstrom, tình cờ xem Open City bộ phim Italy, Bergman sững sờ bởi tính hiện thực của phim và bước ra khỏi rạp hát như “một con người khác”.

Sau đó Bergman lại xem Paisan, cũng của đạo diễn Roberto Rossellini.  Lập tức Bergman bay sang Rome để gặp ông. Mối tình lãng mạn nảy sinh và bộ phim Stromboli được bấm máy tại một hòn đảo Ý.

Trong thời gian đóng phim, Bergman mang trong bụng đứa bé bảy tháng của Rossellini và họ dự định cưới nhau ngay khi hoàn tất các thủ tục ly dị. Vụ scandal này đã  khuấy lên nền tảng đạo đức khắt khe bấy giờ của Hollywood. 

Bergman bị cấm cửa khỏi các phim trường, bị các tổ chức tôn giáo, các câu lạc bộ phụ nữ chỉ trích. Một thượng nghị sĩ bang Colorado đã công kích Bergman ngay tại thượng viện và gợi ý một đạo luật bảo vệ Hoa Kỳ khỏi những người nước ngoài “đạo đức suy đồi”.

Stromboli cũng như các phim khác do Bergman và chồng thực hiện là  thất bại tại Mỹ. Cuộc hôn nhân của hai người kết thúc cuối những năm 1950, Bergman quay trở lại với một Hollywood đang dang tay chào đón.

Ngay khi trở về đây, với vai diễn trong Anastasia, Bergman nhận Oscar thứ hai. Năm 1972 là Oscar thứ ba cho vai phụ trong Murder on the Orient Express.

Bằng việc khắc họa thành công nữ Thủ tướng Golda Meir trong loạt phim truyền hình A Woman Called Golda, Bergman chiến thắng giải truyền hình Emmy danh giá. Đây cũng là vai diễn cuối cùng của bà.

“Bà nói đã lâu chưa xem lại Casablanca”, Chandler thuật lại cuộc phỏng vấn cuối cùng diễn ra tại London trước khi Bergman qua đời do bệnh ung thư năm 1982, nhưng khi vừa xem nó “cùng một nhóm khán giả yêu mến bộ phim, bà vẫn thấy cảm động như họ”. 

Đăng Ngọc
Theo AP

MỚI - NÓNG