Khi Hiền Thục “mộc”

Khi Hiền Thục “mộc”
TP - 14/11 là ngày phát hành trên toàn quốc của Mộc - đĩa cuối cùng trong bộ Ngũ hành của Hiền Thục. Bộ 5 đĩa được thực hiện trong vòng 2 năm, riêng Mộc ngốn mất 1 năm- bao gồm cả thời gian thai nghén và thực hiện tại Hà Nội.

Hòa âm cho Mộc chỉ là một trong những đầu việc của nhạc sĩ Thanh Phương. Anh còn phải đưa Hiền Thục đi chơi phố, đi cà phê suốt 4 mùa Hà Nội. Hiền Thục tha hồ “vạ vật” ở phòng thu Thanh Phương để chơi với con, với cháu (con Thanh Phương), với mẹ.

Một tuần ở Hà Nội, Hiền Thục chỉ vào phòng thu khoảng 3 ngày, Thanh Phương khảy guitare ngồi cạnh dụ cho cô hát đủ các kiểu đối với một bài hát. Khi Thục “mệt” không còn muốn trưng trổ gì nữa thì vào thu thật - vẫn chỉ với guitare (về sau mới đắp các âm thanh khác vào).

Phương bày tỏ ý đồ “muốn trì hoãn sự muốn hát của Thục”, không cho hát ngay, có bài lại không cho tập - vào phòng thu ngay. Cũng là để đảm bảo độ “mộc” của giọng hát.

Kết quả như Hiền Thục tuyên bố, cô đã làm được một album cho riêng mình, cô có thể nghe Mộc suốt ngày, vào mọi nơi mọi lúc. “Tất cả cuộc đời mình nằm trong CD này” - Hiền Thục nói.

Khi Hiền Thục “mộc” ảnh 1
Ca sĩ Hiền Thục

Hiền Thục sinh năm 1981, mệnh Mộc. Khẳng định từ sớm với các giải thưởng giọng hát thiếu nhi và HSSV trong suốt những năm 1990 - “kết thúc” bằng giải Ca sĩ triển vọng trong cuộc thi Giọng hát trẻ châu Á tại Thượng Hải.

Sau nhiều loay hoay với các dòng nhạc, các phong cách, thậm chí cả xì căng đan, giờ đây cô chỉ tập trung vào một việc là hát, với mục tiêu chinh phục khán giả ở mọi độ tuổi, từ đứa bé, tới tuổi thiếu niên, những người vào quãng tuổi của cô và lớp người cùng thế hệ với mẹ cô…

Trong Mộc, những bài hát mới và cũ nằm bên nhau hết sức hòa thuận. Hơi người gió bay- sáng tác mới của Tăng Nhật Tuệ (tác giả chưa đầy 20 tuổi) kề bên Trăng chiều- quá “kinh điển” của Đặng Hữu Phúc.

Hiền Thục hát lại nhiều bài cũ, và khá thành công trong việc làm mới Mùa chim én bay (Hoàng Hiệp- Diệp Minh Tuyền), Nắng xanh (Quốc Dũng), Tình yêu ở lại (Quốc Trung).

Album có 2 bài của Việt Anh, trong đó Chưa bao giờ có thể nói là bài hát trội hơn cả về kỹ thuật thanh nhạc- cũng là nhờ có “cây đũa thần” của diva Hà Trần.

Hiền Thục viết trong Mộc ký đi kèm với album: “Ngày tôi thu bài hát cuối cùng của Mộc, một phụ nữ trẻ nổi tiếng đã đến nghe tôi hát, tôi hát mãi mà chẳng vỡ ra được gì… Chỉ một câu nói như trút ra từ cõi lòng, người phụ nữ ấy truyền cho tôi cảm xúc. Chưa bao giờ tôi hát với cảm giác không phải là của tôi”.

Những bài còn lại cũng đều ổn về cảm xúc, nhưng được Hiền Thục áp dụng giọng pha mãi- quá nhẹ nhàng cũng có thể gây cảm giác… bức bối nếu nghe một lúc cả đĩa. Nếu nhìn từ phía khác, nếu “mộc” là giọng với âm sắc thật, như vốn có của Hiền Thục có hợp lý hơn chăng?!

Mộc cũng có phần ăn theo Đối thoại 06, khi Thanh Phương bị Hà Trần “bắt cóc” sang Mỹ khi anh đang làm Mộc dở chừng. Tiện thể anh mang Mộc theo mix và làm master luôn thể.

Người của phòng thu Sound Matrix nghe Mộc đoán ca sĩ tuổi chừng 30-45. Đúng chủ ý của Thanh Phương muốn Hiền Thục “sống một tuổi già hơn bản thân một chút” để hát cho thật chín, thật đằm. Dù sao với Mộc, khổ chủ đã không giấu vẻ mãn nguyện.

Hiền Thục cho biết, cô thực hiện bộ Kim-Thủy-Thổ-Hỏa-Mộc album vì cô là người “khá mê tín”, cho rằng khi có trong tay cả ngũ hành, thì yên tâm coi như mình đã được bảo trợ.

Trong đó, album Thủy ra mắt năm ngoái có tên là Bảo cùng một bài hát âm hưởng ca trù  là Khúc ru Gia Bảo. Nhiều người cứ tưởng album lấy tên nhạc sĩ phối khí (Quốc Bảo) vì lúc đó bé Gia Bảo- con gái của Hiền Thục còn nằm trong vòng bí mật.

Gia Bảo bây giờ xuất hiện tràn lan trên logo (Hiền Thục lấy tên con làm nhãn hiệu sản xuất), trên bìa đĩa... Họp báo tại Hà Nội cô bé 4 tuổi cũng có mặt cùng mẹ trên bàn chủ tọa. Con gái là lý do chính để Hiền Thục phát hành Hỏa- đĩa toàn những bài tiếng Anh dành cho thiếu nhi. 

MỚI - NÓNG