Khi huấn luyện viên thích gây ảnh hưởng

TP - Giọng hát Việt (GHV) như thường lệ lại khiến khán giả no nê vì những giọng hát hay và phần trình diễn thu hút của thí sinh hơn là màn diễn lê thê của huấn luyện viên (HLV).

Khi huấn luyện viên thích gây ảnh hưởng

> Thu Minh 'diễn' tròn 'vai ác' trên ghế nóng

Trong một số trường hợp, HLV có vẻ cũng chưa phát huy được vai trò chuyên môn của mình.

Giọng hát Việt là cơ hội cho những giọng ca sở trường nhạc ngoại như Đồng Lan.
            Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Giọng hát Việt là cơ hội cho những giọng ca sở trường nhạc ngoại như Đồng Lan. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Không biết từ ý đồ của ai mà trường quay đêm thi vừa rồi tràn ngập bóng bay trên tay khán giả. Chính Thu Minh cũng phải thốt lên rằng, chị rất vui trong không khí như của ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Một số chương trình ca nhạc ở Việt Nam (bao gồm cả thi hát trên truyền hình) rất phổ biến tình trạng “chân gỗ”, tức BTC bố trí một bộ phận khán giả đứng sát sân khấu để sẵn sàng cổ vũ ca sĩ dù họ có hát thế nào đi chăng nữa.

Đạo cụ của nhóm khán giả này thường là một loại bóng hình trụ được bơm căng để có thể đập vào nhau gây tiếng động.

Có phải để tránh tiếng ồn, mà GHV chuyển qua cho khán giả dùng bóng bay - một số còn được bện thành hình hoa như đồ chơi của các cháu thiếu nhi? Ngoài việc làm cho không khí trường quay trở nên “vườn trẻ” thì hiện tượng “bóng bay hóa” đem lại cảm giác khán giả tại trường quay đang bị “điều hành”. Điều này chưa chắc có lợi cho một chương trình được tổ chức khách quan, minh bạch.

Có lẽ nắm được tâm lý thích xem hài kịch của khán giả nên chương trình để khá nhiều đất cho đội HLV tấu hài. Ngoài việc nhận xét thí sinh, các HLV Việt rất thích giao lưu, à ơi với nhau. Tất nhiên là nếu vừa đủ độ thì cũng đem lại không khí thoải mái, bình dân cho cuộc chơi.

Nhưng các HLV có vẻ quá say mê với vai trò mới mẻ: Diễn viên hài. Khán giả cười thì cười đấy nhưng có quyền nghĩ rằng các HLV đang thiếu dần nghiêm túc, và lợi dụng sóng truyền hình để thu hút sự chú ý về mình.

Như Thu Minh đã nói, cô biết có hàng triệu khán giả đang nghe mình nhưng vẫn tiếp tục á-ớ để câu giờ. Màn Thu Minh quay sang khen Hồ Ngọc Hà mặc áo sáng màu để hắt sáng sang cho mình khiến khán giả khó hiểu vì chẳng chút liên quan đến chương trình.

Cùng với các màn quảng cáo xen kẽ, các vị HLV đang trở thành “vấn nạn” câu giờ làm khán giả mệt mỏi.

Trong suốt chương trình, dù đang lên hình hay huấn luyện thí sinh, Hồ Ngọc Hà luôn giơ cao một chiếc điện thoại giống sản phẩm của nhà tài trợ chương trình. Vốn không phải là một giọng hát nổi bật, có nhiều đóng góp, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn được chọn làm HLV cho Giọng hát Việt. Chỉ vì cô là đại diện hình ảnh của nhà tài trợ?

Nếu thời lượng trên dưới 1 tiếng của Việt Nam Idol làm khán giả chưa đã thì hơn 2,5 tiếng của GHV e rằng hơi bị dài, chưa kể chương trình bắt đầu khá muộn.

May cho GHV sở hữu khá nhiều giọng hát đặc biệt để giữ chân khán giả. Càng thêm đặc biệt vì ngoài hát hay ra, một số thí sinh còn đã và đang trở thành người nổi tiếng cũng như tai tiếng.

Thiều Bảo Trang không biết đã vượt qua áp lực sau scandal với Phương Uyên hay chưa, nhưng phần thi của cô đêm 14-10 rõ ràng là bước lùi.

Không hiểu sao Hồ Ngọc Hà lại chọn một bài hát không có đất diễn cho một giọng hát cũng gọi là có nội lực của Trang. Hoặc Hồ Ngọc Hà muốn tiêm nhiễm dòng nhạc nhảy của cô cho Thiều Bảo Trang.

Hậu quả là hoàn thành được phần vũ đạo thì hỏng phần hát. Cũng rất có thể ý thức đằng nào thì Thiều Bảo Trang cũng sẽ ra đi sớm (một khi đã dính phốt dù cho là oan đi nữa) nên Hồ Ngọc Hà muốn xây dựng cho Trang hình ảnh mang tính giải trí để sau này dễ kiếm show? Tiêu Châu Như Quỳnh - một ca sĩ đã làm nghề - cũng bị “Hà Hồ hóa” khi phải hát và nhảy cùng vũ đoàn trong một phong cách không phải sở trường.

Cả hai bài hát được chọn cho Bảo Trang và Như Quỳnh đều là những bài HLV của họ đã hát. Nếu đó không phải là những bài hát rất hay, cực nổi tiếng và hợp với thí sinh, người ta có quyền nghĩ rằng chẳng qua đó là cách mà HLV để lại dấu ấn của mình trong khán giả.

Đàm Vĩnh Hưng cũng tư vấn cho Quỳnh Trang hát lại bài hit của anh và rất không may Trang có vẻ không vượt qua được cái bóng của HLV.

Buồn cười là anh dứt khoát “ép” Trọng Khương vào dòng nhạc xưa mà anh đang theo đuổi nhưng rút cuộc bài Khương chọn thi lại là “nhạc nay”.

Anh cũng chọn được một bài hát thế nào mà lại bộc lộ một số hạn chế trong giọng hát vốn rất sung mãn Xuân Nghi.

Trong cách hướng dẫn thí sinh, có thể thấy Mr. Đàm thích đi vào tiểu tiết, muốn thí sinh phải xử lý từng nốt đúng theo kiểu của anh.

Không những muốn gây ảnh hưởng về chuyên môn, Đàm Vĩnh Hưng còn cho toàn đội mặc trang phục có sắc giống anh.

Tất nhiên, định hướng thí sinh là trách nhiệm của HLV. Một số thí sinh vẫn kiên định lập trường và đã thành công. Thanh Hằng khôn ngoan chọn Thu cuối, bản hit gắn với cô từ trước và làm mới nó khá hiệu quả.

Đồng Lan tận dụng sở trường nhạc Pháp và cũng gây ấn tượng đẹp với bài hát rất phù hợp với chất giọng và tầm cữ của cô.

Thanh Hằng cùng Đồng Lan có lẽ là 2 thí sinh bám sát nhất tiêu chí của cuộc thi. Giọng hát của họ khiến các yếu tố dễ gây chú ý khác (như ngoại hình) không còn mấy ý nghĩa.

Dĩ nhiên không phải thí sinh không nghe lời HLV nào cũng thành công. NTK thời trang Dũng Hà mạnh dạn làm mới Yesterday theo cách nghĩ của anh. Kết quả là tiết mục này nằm ở ranh giới của phiêu và phô.

Cũng làm mới một bài hát kinh điển, nhưng bằng nhạc cảm và kinh nghiệm làm nghề đã có, Forever and one của Đinh Hương mang tính sáng tạo, xứng đáng là tiết mục khép lại đêm thi.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá