Khi nhạc sĩ trẻ "nghỉ" viết tình ca

TP - Họ nổi danh bằng những bản tình ca lãng mạn, nhưng ít ai biết phần chìm của các nhạc sĩ: Những tác phẩm viết theo đơn đặt hàng.

Thời gian gần đây, các nhạc sĩ trẻ đang "hot" trên thị trường cũng bắt đầu được nhiều ban ngành đoàn thể chú ý đặt hàng.

Ngoài nhuận bút lớn hơn bình thường, các nhạc sĩ trẻ- những người còn mới mẻ trong lĩnh vực này- còn tìm thấy sự hứng thú trong những đề tài rất xa lạ với những gì họ viết hàng ngày.

Giáng Son cùng đồng nghiệp cưỡi voi ở Tây Nguyên (ảnh do nhạc sĩ cung cấp)

Giáng Son vừa hoàn thành một bài rock với các từ khóa “cà phê” và “Tây Nguyên”, sau 2 tuần “sống trong rừng”- từ trại sáng tác nghệ thuật tại M’Drăk- Đắc Lắc.

“Vừa được đi tham quan vừa có tiền. Viết tác phẩm lại cũng có tiền nữa thì sao lại không viết”, nữ nhạc sĩ cho hay. “Mình cảm nhận gì thì mình viết, BTC không hạn chế”. Hóa ra bấy lâu, các nhạc sĩ “sống bằng các trại sáng tác”, Giáng Son cho biết.

Độ nửa năm trở lại đây, Đỗ Bảo - người nổi tiếng với các Bức thư tình... - bắt đầu chuyển đề tài. Một trong những lý do anh dự thi sáng tác ca khúc cho ngành bưu chính viễn thông cũng vì số nhân viên trong ngành này nhiều:

“Nếu mình thành công trong một tập đoàn đây thôi thì đã có một số lượng người nghe nhất định gìn giữ đời sống tác phẩm của mình”.

Bài ca thời đại của Đỗ Bảo từng vinh dự được trình diễn cho Thủ tướng xem ngay sau thời điểm vệ tinh VINASAT được phóng lên.

Dù các bài đặt hàng cho nhạc sĩ cơ hội đỡ phải “suốt ngày cứ phải nghĩ thế nào để viết tiếp những câu chuyện tình yêu cho hay”, trên thực tế, Bảo vẫn lái các nội dung đặt hàng về tình yêu.

Chẳng hạn bài viết về ngành y kể câu chuyện một đôi trai gái- trong đó chàng trai ôm giấc mơ làm bác sĩ - để ý nhau từ thời phổ thông... “Rất khó đưa vào tác phẩm những: bệnh nhân, bệnh tật, bệnh viện...”, anh nói.

Sau một tháng vò đầu bứt tai, cuối cùng bài viết cho ngành y của anh cũng kịp hoàn thành đúng hạn. Theo Đỗ Bảo: “Âm nhạc cứ làm sao dễ nghe, gần gũi mọi người, không cần sáng tạo, phá cách. Nói cách khác là ai cũng phải hát được”.

Đỗ Bảo tỏ ra thích thú với công việc mới: “Ngày xưa, có những bài hát ngành nghề hay, ngày nay hát lên vẫn thấy khí thế, tiếp sức cho những người lao động”. Qua việc chuyển đổi đề tài, các nhạc sĩ trẻ cũng được mở mang chính mình, thêm những hiểu biết về các lĩnh vực xã hội.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo Ảnh: N.M.Hà

Giáng Son cho rằng: “Đặt hàng cũng có cái hay. Nó thử sức mình xem có thể viết đến đâu với đầu bài được ra".

Tương tự, Đỗ Bảo cho rằng, viết theo đặt hàng cho nhạc sĩ có thêm cơ hội được thử thách. Hiện, Đỗ Bảo đang tìm cảm hứng cho một bài đặt hàng mới. Nhưng anh không tự ép mình. “Nếu không có hứng thì thôi không viết”, Bảo nói.

Từ Tây Nguyên trở về, Giáng Son lại đi viết về thành phố Vinh, đi thăm khu công nghiệp Dung Quất - viết cho ngành dầu khí.

“Đi bao giờ cũng hay hơn ngồi một chỗ ở nhà,” Son hồ hởi. “Đi - mình tận mắt nhìn thấy cuộc sống, tiếp xúc với nhiều người. Mọi người nói cho mình nhiều câu chuyện hay. Không học được một sàng thì cũng học được... một bát”.

Đặc biệt, trong thời kỳ đi nhiều này, cảm hứng sáng tác những bài “bình thường” của Son cũng dâng cao. Cô đã viết thêm lượng bài đủ cho CD tác giả tiếp theo.

Cách đây độ 10 năm, Giáng Son từng phải cho cụm từ “phân lân Văn Điển” vào bài hát theo yêu cầu của công ty này. Các nhà đặt hàng quảng cáo ngày nay đã có cách tư duy khác.

Võ Thiện Thanh được yêu cầu: “Phải viết sao cho người ta đừng biết đó là ca khúc quảng cáo. Làm sao để nó vẫn giống một bài hit trên thị trường, ít nhất phải được các bạn trẻ biết đến nhiều. Rồi từ tiếng tăm của bài hát mới tác động ngược lại sản phẩm... Họ không áp đặt có nhãn hiệu sản phẩm vào, nên rất dễ làm”, nhạc sĩ cho hay.

Và kết quả là: không mấy ai biết Tóc hát, Vì em chính là emHương thơm diệu kỳ đều là quảng cáo cho các nhãn hiệu dầu gội và nước xả vải. Các bài hát đều xuất hiện bình thường trong CD cũng như lên truyền hình, sân khấu cùng các ca sĩ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá