Khi nữ tính lên ngôi

TP - Bạn cứ thử ra sạp báo sẽ thấy 99 phần trăm tạp chí đưa các cô trẻ đẹp lên bìa. Trên các trang báo mạng, thông tin về các nữ minh tinh, người đẹp, người yêu cầu thủ bóng đá… liên tục được cập nhật.

Nhiều khi chỉ là những chuyện lặt vặt như họ nghỉ mát ở bờ biển nào, bị chụp trộm khi đang tắm ra sao, ai là bà mẹ sexy nhất trong năm… Bất kể thông tin gì cứ kèm theo hình ảnh người đẹp nóng hổi là nhiều người cập nhật.

Ngành quảng cáo cũng sử dụng tràn lan gương mặt và hình thể phụ nữ, đến nỗi hình như có một tổ chức nữ quyền nào đó ở nước ngoài phải lên tiếng vì họ cho rằng hình ảnh phụ nữ bị lạm dụng.

Chẳng hạn người ta phóng lớn hình ảnh cô người mẫu mặc bikini trên tường của cả tòa cao ốc. Ai đó cứ thử bắt chước như thế ra đường thử xem. Hoặc một cái ô tô liệu có đắt hàng hơn khi trưng bày cùng một người mẫu bikini bên cạnh?

Thoạt tiên có thể cho rằng tận dụng hình ảnh chị em chỉ là phục vụ anh em mà thôi. Nhưng rõ ràng việc hình ảnh nữ giới xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông còn chứng tỏ quyền lực của phụ nữ đối với đàn ông chưa từng xoay chuyển.

Nhưng việc suy tôn (hoặc khai thác) hình ảnh phụ nữ trong xã hội chuộng nghe nhìn dường như có hiệu ứng ngược. Dư luận lên tiếng từ lâu về việc nữ hóa trong nam giới, bắt đầu từ ngoại hình. Chắc chắn luồng thông tin về thời trang, làm đẹp, trẻ hóa… của chị em không khỏi làm anh em xao xuyến.

Thành ra việc đàn ông đi thẩm mỹ viện và dùng mỹ phẩm từng được báo chí báo động thì giờ thành nhàm. Thời trang nam giới chỉ trong vài năm đã nữ hóa trầm trọng.

Giờ không chỉ giới nghệ sĩ đem lên sân khấu; nam thanh niên đi đường cũng diện áo hoa, thêu, chít eo; quần bó, sặc sỡ, cạp trễ… cùng các kiểu tóc và trang sức đi kèm, toát lên sự đầu tư công phu.

Thủ phạm đương nhiên là nhà tạo mẫu. Nhưng bản thân nhà tạo mẫu cũng chỉ là người thể hiện sự biến đổi thẩm mỹ xã hội mà thôi.

Trong một xã hội mà kinh doanh dịch vụ đang phát triển, truyền thông quảng cáo- ngành thời thượng, mày râu trang bị cho mình một bề ngoài chải chuốt hơn chỉ có lợi. Kèm theo đó, là sự khéo léo, mềm mỏng trong giao tiếp. Có thế mới hòng cạnh tranh với chị em.

Thôi thì các chị đi làm chính khách hay thi lấy bằng tiến sĩ thì các anh cũng nhảy vào các lĩnh vực làm móng hay múa bụng. Phụ nữ hay lên tiếng đòi hỏi bình đẳng giới. Còn đàn ông thì âm thầm thực thi: Đấy, đi spa hoặc chọn chiếc áo bó hơn với đường thêu chìm hai bên vạt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá