Sự kiện: Hội báo Xuân 2006

Kịch của Lê Hùng sắp diễn: Vé 50 USD!

"100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử" là vở kịch mà đạo diễn Lê Hùng sắp trình làng. Kịch có một số cảnh nude, vé ghi "cấm trẻ em dưới 16 tuổi", và giá vé 50 USD được Lê Hùng tự nhận là "đắt xắt ra miếng".

Đạo diễn Lê Hùng

Hầm hố, ngang tàng, sành sỏi nhưng chân thành, riết róng, xởi lởi, tự tin đến kiêu hãnh. Đó là chân dung một vị đạo diễn nổi tiếng Hà Thành: Lê Hùng.

Không chỉ với những người trong nghề mà cả những khán giả yêu thích kịch cũng đều biết đến anh như một “người hùng” của sân khấu kịch Việt Nam.

Tôi luôn ưu tiên các bạn trẻ

Một Lê Hùng giỏi khai thác trò diễn, làm giàu cho kịch bản, thông minh trong ngẫu hứng, mọi người đều nhìn thấy điều đó trong mỗi vở diễn của anh nhưng anh có vẻ hơi “thiên vị” Nhà hát Tuổi trẻ, điển hình là một seri Đời cười rất đắt khán giả?

Tất nhiên, “ăn cây nào thì phải rào cây ấy thôi”, tôi là người của nhà hát mà!

Nhà hát Tuổi trẻ có thể đỏ đèn cả năm nhưng nó không tiêu biểu cho cả nền sân khấu.

Có thể phong cách Lê Hùng vẫn còn hấp dẫn khán giả nhưng mà một nền sân khấu Việt Nam đều giống phong cách của Lê Hùng thì đó lại là sự nghèo đi.

Mỗi năm Lê Hùng dựng đến mười mấy vở ở các đoàn khác nhau thậm chí có vở không lấy tên. Ông nghĩ sao khi hầu hết các nhà hát đều trông mong vào “thương hiệu” Lê Hùng?

Dễ hiểu thôi vì Lê Hùng làm được việc cho họ. Có chỗ cứ ngồi chờ tôi dựng xong cho đoàn này rồi đến đoàn họ mà nhất quyết không nhờ một đạo diễn khác. Sức làm được bao nhiêu thì làm chứ! Tôi được quyền hưởng theo yêu cầu. Mọi người cứ thắc mắc: “Tại sao nó làm nhiều thế mà không phát điên?”

Một đạo diễn dù có tài giỏi đến mấy thì trong các vở diễn của họ đều sẽ có những trò “na ná” nhau, ông nghĩ gì về chất lượng của các vở diễn đó?

Lê Hùng không cho phép mình dựng vở nào cũng giống vở nào và chưa bao giờ “đổ” một vở nào. Mỗi một vở phải tìm được tiếng nói riêng.

Thế còn vở Con thuyền chở linh hồn của Nhà hát Kịch Việt nam đã “đổ” trong lần hội diễn Sân khấu Kịch toàn quốc 2004, ông giải thích sao về điều này?

Lỗi đó không phải của đạo diễn.

Nhà hát nào cũng có vài ba thế hệ, lúc chọn diễn viên ông thường chọn người đã thành danh hay diễn viên trẻ? Và ông đề cao yếu tố thanh hay sắc?

Tôi luôn ưu tiên các bạn trẻ. Họ rất nhiệt tình và rất nhiều trong số đó đã coi sân khấu là nghiệp của mình.Tôi luôn tâm niệm, đạo diễn phải biết giúp các bạn trẻ rút ngắn con đường của họ. Phải dám làm, rất có thể thất bại nhưng phải biết chấp nhận.

Vé xem kịch giá 50 USD

Trong các vở đã dựng, ông ưng ý nhất vở nào?

100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử của tác giả Phan Cao Toại tôi đang dựng, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng tới.

Có vẻ như giá vé 50 USD là quá đắt khi anh muốn khán giả tiếp cận để hiểu và cảm đựơc “thơ điên” của thi sĩ họ Hàn…

Lần đầu tiên trên sân khấu để lột tả được chủ đề, tôi đã sử dụng cùng lúc 3 diễn viên đóng vai Hàn Mặc Tử: một Hàn Mặc Tử bệnh tật, một Hàn Mặc Tử khi chưa vào trại phong Quy Hoà và một Hàn Mặc Tử lúc hấp hối. 

100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử đặt ra vấn đề giữa vật chất và tinh thần, giữa phần xác và phần hồn. Qua nỗi đau của Hàn Mặc Tử, người ta sẽ thấy rằng lâu nay con người chỉ mải lo sự thoả mãn của thân xác mà quên đi phần hồn.

Thế nhưng cũng cần nhìn nhận một cách biện chứng, đó là ngay cả khi phần xác hư hỏng nhất, bệnh hoạn nhất thì nó lại là tiền đề để cho phần hồn trở nên bay bổng, lãng mạn tuyệt vời…

Hình như ông cũng sử dụng một số cảnh “rất nóng”?

Đúng! Tôi sẽ sử dụng một số cảnh nude…tuyệt đẹp. Đó là hình ảnh Mộng Cầm… khoả thân trong mảnh trăng vỡ…

Vì vậy mà ngoài vé sẽ ghi “cấm trẻ em dưới 16 tuổi”?

Không hoàn toàn là thế, tôi “cấm trẻ em dưới 16 tuổi” là vì nguyên do vở này nói về một tâm hồn điên loạn nên không thể để trẻ em dưới 16 tuổi vào rạp, vì các em chưa đủ sức cảm nhận được.

Trẻ thơ thì nên xem tranh của Van Gogh, biết tranh Van Gogh đẹp nhưng đừng để chúng biết rằng mỗi khi vẽ tranh, Van Gogh thường tự…cứa vào tai mình làm máu me đầm đìa để có khoái cảm!

Đời cười bán với giá vé là 50 nghìn mà mỗi lần móc “hầu bao” khán giả còn cảm thấy “tần ngần” huống chi…50 USD. 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử bán với giá “cắt cổ” như vậy, đối tượng của ông không phải dành cho lớp người bình dân đấy chứ?

“Đắt xắt ra miếng”!  Tôi muốn khán giả phải biết rằng để ra mắt vở kịch này chúng tôi đã vất vả lăn lộn với nghệ thuật như thế nào. Tôi muốn họ phải thấy rằng 50 USD trả cho một cái vé xem kịch, thậm chí 100 USD, 200 USD là xứng đáng.

Nhưng tôi vẫn hơi băn khoăn vì đây là một vở kịch hình thể trộn thơ mà lại cũng do một đoàn kịch thể nghiệm mới tinh của nhà hát đảm nhiệm?

Tôi muốn thể nghiệm phong cách mới, tìm tòi hình thức thể hiện mới cho  sân khấu. Và những diễn viên của đoàn kịch hình thể sẽ làm tôi hài lòng. Tôi phải nhắc lại rằng, đối tượng 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử là dành cho khách nước ngoài và những người yêu thơ Hàn Mặc Tử.

Con tôi là nhất trên cái cõi đời này!

Lê Hùng có dễ yêu phụ nữ không?

Không. Khó tính là khác.

Giỏi sắp xếp tâm lý tình cảm của người khác nhưng cuộc sống tình cảm của ông thì không suôn sẻ cho lắm. Đúng là “dao sắc thì không gọt đựơc chuôi”.

Biết làm sao đựơc. Ông trời cho mình cái này lại lấy của mình cái khác chứ!

Vậy bây giờ Lê Hùng vẫn một mình…?

Đâu. Tôi có 2 cháu gái rất ngoan và thông minh. Không có hạnh phúc nào bằng, con tôi là nhất trên cái cõi đời này.

Bé Linh Đan (con gái thứ 2 của ông) cũng tham gia vai thiên thần trong 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử. Ông sẽ cho con theo nghệ thuật chứ?

Vất vả lắm và cay nghiệt nữa nhưng một khi chúng đã sẵn có chất nghệ thuật và có đam mê thì tôi cũng sẵn sàng ủng hộ.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hoa Hồng Xanh
Điện ảnh Kịch trường

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá