Kim Ki Duk và giải thưởng gây tranh cãi ở Cannes

TP - Trước khi hội đồng giám khảo công bố Cành cọ Vàng 2011 đêm 22-5, giải thưởng Một cái nhìn dành cho Kim Ki Duk gây xôn xao dư luận.

Kim Ki Duk và giải thưởng gây tranh cãi ở Cannes

Hội đồng giám khảo Một cái nhìn trao giải cho Arirang của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk, và Halt auf Freier Strecke của đạo diễn Đức Andreas Dresen. Phim Elena của Andrey Zvyagintsev ra về với giải thưởng của Hội đồng giám khảo. Hẹn gặp lại của đạo diễn Iran Mohammad Rasoulouf (bị kết án 6 năm tù ở quê hương) nhận giải đạo diễn xuất sắc.

Kim Ki Duk sinh 1960, nổi tiếng ở dòng phim độc lập kinh phí thấp. Điểm nổi bật trong phim Kim Ki Duk là thoại ít, tập trung vào tình tiết. Ông giành nhiều giải thưởng quốc tế ở Berlin, Venice, Tây Ban Nha… với các phim: Isle, Bad Guy, The Coast Guard (Cảnh sát biển, với diễn xuất của Jang Dong Gun), Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Samaritan girl, 3-Iron.

Giải Một cái nhìn của Arirang gây tranh cãi, do trước đó giới phê bình ở Cannes có đánh giá trái chiều về bộ phim tái xuất sau 3 năm vắng bóng của Kim Ki Duk. Ông tự mình viết kịch bản, đạo diễn, sản xuất và sắm ba vai khác nhau: Người phỏng vấn, người được phỏng vấn và bản thân Kim Ki Duk. Phim u ám, vì ông dồn nén uất ức và chỉ trích gay gắt đồng nghiệp và điện ảnh Hàn Quốc - nền điện ảnh nói quá nhiều đến cái ác, giết chóc.

Nhận định về Arirang, tờ ParisMatch khẳng định: “Một tác phẩm điện ảnh đầy đau đớn, đôi khi hạn chế bởi tình huống lặp lại và sự suy kiệt, tự hủy hoại mình của tác giả”. Tờ Excessif cho đây như tác phẩm di cảo, kết phim là hình ảnh Kim Ki Duk tự nhắm bắn vào đầu. Báo Le Monde nhận xét bộ phim gợi lên “tình cảm cực kỳ u uất” của bệnh nhân trầm cảm, trải qua tình cảnh rối loạn. Bên cạnh đó, cũng có lời bênh vực cho sự tái sinh sáng tạo của đạo diễn Kim. Như Dong Suk Yoo xem đây là dấu ấn đáng ngạc nhiên cho làn sóng mới của điện ảnh Hàn.

Nhiều nhà phê bình khác nhìn thấy ở Arirang thông điệp kêu cứu của đạo diễn. Kim Ki Duk rơi vào tình cảnh thực sự thảm thương, đắm chìm trong nỗi đau bị phản bội: Đạo diễn Jang Hoon thành công với phim đầu tay Rough Cut do Kim Ki Duk viết kịch bản, quay lưng lại với Kim, ký ngay hợp đồng với hãng sản xuất Showbox cho phim Blood Brothers. “Tôi thấy mình thật đáng thương, anh ta phản bội tôi vì không thể cưỡng lại sức hút của đồng tiền”, Kim Ki Duk trút giận trong phim. Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc này liên tiếp trải qua nhiều cú sốc. Như nữ diễn viên chính trong Dream (2008) do ông đạo diễn, suýt chết vì cảnh treo cổ. Kịch bản Movie is movie (Điện ảnh là điện ảnh) của ông không nhận được đồng công nào, do nhà phát hành phá sản.

Trái ngược với hình ảnh ảm đạm trong phim, xuất hiện tại Cannes Kim Ki Duk tươi cười hơn. Nhưng lại khóc trong cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi: “Sự trở lại điện ảnh này là cần thiết, và là sự nhìn lại những gì tôi đã làm. Tôi nhận thấy mình dần hồi phục, tôi tự làm thầy thuốc cho chính mình. Tuy vậy không có nghĩa tôi hoàn toàn trở lại bình thường”. Trong buổi chiếu giới thiệu Arirang, Kim bật khóc khi nói về bài hát trong phim do chính ông thể hiện.

Ngoài giải thưởng của Kim Ki Duk, điện ảnh châu Á năm nay ít dấu ấn. Nữ đạo diễn Naomi Kawaze từng giành giải ở Cannes, trở lại với Hanezu No Tsuki nằm trong danh sách tranh giải, không gây tiếng vang khi ra mắt. Được cái, phim gợi lên tình cảm đặc biệt của đạo diễn với thiên nhiên. Ichimei của Takashi Miike không làm nên chuyện. Điện ảnh châu Á lại ngậm ngùi mong đợi đột phá, như Cành cọ Vàng ngạc nhiên của đạo diễn Thái Lan Apichatpong năm ngoái.

Một số giải thưởng sớm ở Canne:

Hạng mục 15 đạo diễn ghi nhận chiến thắng của Những người khổng lồ của Bouli Lanners với hai giải Nghệ thuật điện ảnh và giải SACD-Hội các nhà viết kịch bản.

Atmen của đạo diễn Karl Markovics nhận giải Label Europa Cinemas. Take Shelter của đạo diễn Mỹ Jeff Nichols giành giải thưởng lớn của Tuần lễ.

Liên đoàn quốc tế báo chí phê bình điện ảnh trao giải cho Le Havre của Aki Kaurismaki. Giải thưởng trẻ dành cho đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar. Giải cho phim chủ đề đồng tính thuộc về Skoonheid - nằm trong danh mục Một cái nhìn

Lê Nhi
(Theo ParisMatch, Asiafilm)

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá