“Làn sóng Hàn” bao trùm khắp châu Á

“Làn sóng Hàn” bao trùm khắp châu Á
Sức lan tỏa của “làn sóng Hàn” chủ yếu được bắc cầu bởi những thành quả của điện ảnh, truyền hình và công nghệ giải trí Hàn Quốc
“Làn sóng Hàn” bao trùm khắp châu Á ảnh 1
Các gương mặt Hàn Quốc đã trở thành thần tượng của giới trẻ Châu Á

Hai ngôi sao Bae Yong Joon và Lee Young Ae sẽ đảm nhận vai trò Đại sứ thiện chí cho cuộc triển lãm làn sóng Hàn diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc) bắt đầu từ tháng 7 này cho đến hết năm 2006.

Những đoạn phim quảng cáo cho triển lãm với hình ảnh của 2 gương mặt đại sứ thiện chí sẽ được phát sóng rộng rãi khắp Hàn Quốc với 4 ngôn ngữ khác nhau.

Cuộc triển lãm nhằm giới thiệu những thành tựu quan trọng của điện ảnh, truyền hình và công nghệ giải trí Hàn Quốc để qua đó đẩy mạnh thêm sức lan tỏa của “làn sóng Hàn” khắp châu Á.

Khởi sự từ phim

Thật ra, mới đầu, những bộ phim Hàn Quốc được sản xuất chỉ nhằm phục vụ cho khán giả của xứ sở kim chi là chủ yếu. Tuy nhiên, nhờ phản ánh chân thật cuộc sống và đầy kịch tính, dàn diễn viên cực ổn trong diễn xuất và tất nhiên rất đẹp, các bộ phim Hàn từ được khán giả đón nhận đến trở nên đắt giá ở nhiều thị trường.

Làn sóng Hàn thật sự bùng nổ khi hầu hết các kênh truyền hình khắp châu Á đều cho trình chiếu những bộ phim “made in Korea” gần như mỗi đêm.

Những bản sao của phong cách Hàn từ văn hóa mặc đến ẩm thực và cả ngôn ngữ Hàn được giới trẻ ưa chuộng. Nhiều người còn bắt chước những hành động, cử chỉ và cả cách nói chuyện trong phim Hàn. Thậm chí, nhiều cô dâu trẻ Trung Quốc đã mặc hanbok (trang phục truyền thống Hàn Quốc) để chụp ảnh cưới. Và tất nhiên các ngôi sao Hàn được chào đón nồng nhiệt: hàng ngàn khán giả chờ đợi ở sân bay, hò hét và khóc lóc khi được gặp thần tượng.

Để phục vụ cho nhu cầu thiết thực của khán giả quê hương mình, các đạo diễn Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông,... bắt đầu săn lùng ngôi sao Hàn cho phim nội địa.

Nhiều ngôi sao như Lee Young Ea, Chae Rim, Ahn Jae Wook, Jang Na Ra, Won Bin, Kim Hee Sun, Choi Ji Woo, Kwon Sang Woo,... trở nên đắt sô ở thị trường nước ngoài.

Bí quyết thành công chung của những ngôi sao Hàn là chịu khó tổ chức những buổi giao lưu, họp mặt với fan hâm mộ. Chính vì vậy, các ngôi sao Hàn đã được yêu thích càng được yêu thích hơn.

Đứng sau cộng đồng người Hoa thích phim Hàn là khán giả VN. Từ thích phim Hàn, khán giả VN yêu mến diễn viên Hàn nồng nhiệt không kém. Những chuyến viếng thăm của các ngôi sao Hàn như Kim Nam Joo, Jang Dong Gun, So Ji Suk, Kim Hyun Joo và gần đây nhất là Bi/Rain đang làm thổn thức bao khán giả.

Chưa bao giờ một sô diễn của ca sĩ Việt có thể thu hút gần 20.000 khán giả có mặt nhưng Bi/Rain đã làm được.

Nhật Bản cũng bị lung lay bởi làn sóng Hàn

Bae Yong Joon trở thành thần tượng của hàng trăm ngàn khán giả yêu thích phim truyền hình ngay sau khi bộ phim Bản tình ca mùa đông được trình chiếu tại đây. Hơn 7.000 khán giả cuồng nhiệt đã có mặt tại sân bay chỉ để nhìn thấy anh và kêu cái tên thân mật Young Sama.

Thành công của Bae Yong Joon tạo tiền đề cho hàng loạt dự án tấn công thị trường Nhật của ngôi sao Hàn. Hàng loạt các DVD ca nhạc, thể dục thẩm mỹ, các đoạn băng quảng cáo của Hàn xuất hiện trên thị trường Nhật. Những tour lưu diễn của Bi/Rain, ShinWa, BoA... đã chinh phục hoàn toàn giới trẻ Nhật Bản.

Điều này đã giúp cho BoA (ca sĩ nhạc pop nổi tiếng tại Hàn Quốc) đoạt được giải thưởng Nữ nghệ sĩ Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Nhật Bản 2006, Bi/Rain, ShinWa thì có một lượng fan khổng lồ ở đây, dù Nhật Bản không thiếu những chàng ca sĩ hát hay nhảy giỏi.

Tiếp bước các đồng nghiệp, mới đây, một số diễn viên nổi tiếng như Ye-Jin, Lee Yeon Hee, Hwang Shin Hye,... cố gắng thử vận may của mình ở Nhật Bản với một số phim truyền hình, các DVD quảng bá hình ảnh.

Sắp tới, diễn viên Song Hye Kyo sẽ ra mắt album tuyển tập những hình ảnh đẹp của mình do Công ty giải trí Starm Planning (công ty tổ chức chuyến lưu diễn vòng quanh 11 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á) thực hiện sẽ ra mắt khán giả Nhật vào tháng 12 tới (cùng thời gian phát sóng bộ phim Full house (Ngôi nhà hạnh phúc) tại đây.

Dự án này còn nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng của Song Hye Kyo tại Nhật Bản trong cuộc chạy đua trở thành nữ hoàng của làn sóng Hàn ở Nhật Bản. Để có được những hình ảnh đẹp nhất, cô đã đến nhiều nước khác nhau như Argentina, Mỹ, Pháp, Anh, Hà Lan,... để thực hiện album ảnh.

Theo Người lao động

MỚI - NÓNG