'Lật mặt' - hành động nửa vời kiêm hài nhảm

TP - Phim hài hành động Việt Nam Lật mặt ra rạp hôm 15/5 có được tên phim rất kêu, nhưng nhiều khán giả sẽ hối hận nếu chỉ chăm chăm chọn phim kiểu “nhìn mặt mà bắt hình dong”.

“Lật mặt” có nội dung không mấy ăn nhập với tên phim.
“Lật mặt” có nội dung không mấy ăn nhập với tên phim.

Nhân vật chính của Lật mặt là Khải, do ca sỹ Lý Hải thủ vai, kiêm đạo diễn, viết kịch bản, nhà sản xuất và ca sỹ hát ca khúc phim. Ngay đầu phim nhân vật chính chịu sự truy đuổi của cảnh sát lẫn băng nhóm giang hồ vì dính dáng đến chuyện tìm thấy kim cương và một vụ án mạng. Trong lúc nước sôi lửa bỏng, Khải gặp chàng xe ôm Toàn (Trường Giang), từ đây trở thành cặp bài trùng trong cuộc chạy trốn.

Vừa thấy dòng chữ giới thiệu phim chạy trên màn ảnh, một nam khán giả trong số hơn chục khán giả xem suất 15h tại Hà Nội chiều 15/5 chép miệng: “Lật mặt hóa ra là phim Việt Nam? Nghe tên rõ kêu, biết thế không mua vé làm gì”. Của đáng tội phim có được những phút dẫn nhập gây tò mò, khi nhân vật chính được đặt trong hoàn cảnh éo le, cống hiến một số pha hành động sạch sẽ.

Chẳng cần phải chờ lâu, chỉ ít phút sau Lật mặt lộ ngay điểm yếu của một kịch bản phim thiếu chặt chẽ. Một nhân vật bí ẩn (NSƯT Kim Xuân) tự xưng là biết trước mọi chuyện đến cứu nguy cho Khải. Vị cứu tinh không rõ lai lịch, nhưng nhân vật sống trong môi trường khắc nghiệt của đội tìm kim cương như Khải dễ dàng tin sái cổ. Vai trò người viết kịch bản, đạo diễn cố gán ghép cho nhân vật bí ẩn kia thành ra gượng ép.

Yếu tố hài hước đạo diễn đưa vào phim viện cớ để khán giả thư giãn, nhưng bị đẩy đi quá xa, biến thành hài nhảm. Một diễn viên hài Trường Giang đang nổi được ưu ái viết riêng cho nhân vật anh chàng xe ôm khờ khờ. Đạo diễn nói “đo ni đóng giày” quả không ngoa, vì Trường Giang biến bộ phim thành sàn diễn hài. Từ cách thoại, mảng miếng chọc cười khán giả khác nào kịch hài truyền hình, nhiều chỗ lố quá. Nhiều lúc người xem có cảm giác nhân vật xe ôm mới là vai chính, phần hành động và câu chuyện gắn với nhân vật Khải chỉ là phụ.

Dường như thấy chưa đủ, đạo diễn “lùa” cả dàn diễn viên hài khác vào phim. Bất kể vai thoáng qua như Cát Phượng, Phi Phụng, Hoàng Sơn hay diễn viên xuất hiện nhiều cảnh như Long đẹp trai. Diễn viên hài này cùng hai vai phụ khác tạo thành bộ ba “giang hồ ngốc nghếch” nhằm mục đích tìm mọi cách chọc cười người xem.

Sự gượng ép còn thấy dài dài trong phim. Cơn cớ để một tội phạm chạy trốn dính với một chàng xe ôm ngơ ngơ như hình với bóng thật kém thuyết phục.

Khán giả Việt phát ngán với công thức đưa tấu hài thành thế mạnh của phim. Nhưng mỗi năm vẫn cả chục phim ra rạp gần như cùng công thức hành động, kinh dị kèm hài nhảm. Đáng ngại hơn là trào lưu đua nhau bỏ tiền, bỏ danh tiếng vào thể loại phim này. Một loạt nghệ sỹ từng nổi danh trong giới âm nhạc, tiệm cận tới sự hết thời bèn quay ra đóng phim, hoặc thành đạo diễn. Gần nhất có Bằng Kiều trong Sơn đẹp trai.

Ra mắt sau Lật mặt một tuần, Bộ ba rắc rối góp thêm vào danh sách phim hài khai thác triệt để dàn diễn viên là nghệ sỹ hài sân khấu. Bộ ba rắc rối dự kiến ra rạp 22/5, kể về ba cô gái do Kathy Uyên, Thúy Nga, Hoàng Oanh thủ diễn sau một đêm say quậy tưng bừng, dấn thân vào cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ tại Hội An.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá