'Lâu đài tình ái' mang phòng trà Sài Gòn ra Hà Nội

TP - Thời điểm hiện nay, nhà tổ chức buộc phải dựa vào các tên tuổi thị trường mới mong bán vé. Khán giả nhiều tiền có xu hướng thể hiện “đẳng cấp” bằng cách đi xem đêm nhạc của ca sĩ ngôi sao tổ chức hoành tráng, đắt xắt ra miếng. Vì thế càng cảm thấy “thương” cho những đêm nhạc ấm cúng tôn vinh tác giả tác phẩm như Lâu đài tình ái vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Lâu đài tình ái tập hợp những bản nhạc tiêu biểu của Trần Thiện Thanh và Anh Bằng - hai tác giả để lại dấu ấn sâu đậm cho nhạc Việt trước 1975. Đây là số thứ 5 của loạt chương trình Vàng son một thuở do công ty cùng tên tổ chức. Người đứng đầu công ty, nữ ca sĩ kiêm MC Ngọc Châm, cũng hát trong chương trình.

Cô và ê-kip từng làm đêm nhạc cho các nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Vinh Sử, Quốc Dũng - Kim Tuấn, Ngô Thụy Miên. Tới 24/4 này đêm Gala tổng kết Vàng son… một năm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị gồm các tiết mục tuyển chọn từ 5 đêm nhạc.

'Lâu đài tình ái' mang phòng trà Sài Gòn ra Hà Nội - ảnh 1 Danh ca Khánh Hà trong đêm nhạc.  Ảnh: N.M.Hà.

Đặc điểm chung của các đêm nhạc này là không có tài trợ. Cat-xê cho nghệ sĩ chỉ từ tiền vé. Nhà tổ chức cho biết sau khi sản xuất một gói chương trình, cô hoàn toàn có thể đem đi các nơi khác (sắp tới là Đà Nẵng) để diễn tiếp.

Vàng son một thuở hợp tác chặt chẽ với đạo diễn âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang (con trai Nguyễn Ánh 9). Lối phối khí của Nguyễn Quang có thể nói tiêu biểu cho chất Sài thành, chỉn chu và rất vừa vặn với dòng nhạc mà Vàng son một thuở theo đuổi. Cách dàn dựng sân khấu vừa phải, không quá phô trương, lộng lẫy. Cũng có những tiết mục gây bất ngờ như Tình đầu tình cuối - được dựng theo lối kinh dị với hình nghĩa trang trên màn hình LED, Minh Thu mặc áo dài trắng từ đó bước ra song ca với Tuấn Hiệp. Tiết mục có phần vũ đạo ấn tượng nhất tất nhiên thuộc về Hoàng Mỹ An- kiện tướng khiêu vũ thể thao, Á quân Thử thách cùng bước nhảy. Cô biểu diễn một bản nhạc latin được Anh Bằng đặt lời Việt hoàn toàn thuyết phục. Làn hơi không thay đổi dù vừa thực hiện những bước nhảy khó. Mỹ An vừa xuất hiện trên DVD Paris by Night đầu năm nay.

Lâu đài tình ái có thể nói đã mang được không khí của phòng trà Sài Gòn ra Hà Nội, tất nhiên là sau khi đã nâng cấp cũng như “Hà Nội hóa”. Như đêm nhạc vừa rồi dùng khá nhiều các giọng ca đậm chất Bắc, cho thấy ca sĩ Hà Nội như NSƯT Đức Long, Minh Thu, Tuấn Phương, Tuấn Hiệp… hát hoàn toàn ra chất trữ tình Sài Gòn trước 75.

Đêm nhạc cũng “khai quật” được những ca khá lạ như Thúy Huyền - xuất thân thí sinh Solo cùng bolero. Chất giọng ướt át hoàn toàn đối lập với các ca sĩ Hà Nội vừa cất lên đã khiến khán giả vỗ tay - trường hợp khá hiếm với ca sĩ chưa tên tuổi. Quang Lê vẫn giữ nguyên chất ngọt ngào trong các bản bolero kinh điển như Hàn Mặc Tử, Chuyện hẹn hò. Đối trọng với Quang Lê chính là Khánh Hà. Ở tuổi U65, nữ danh ca vẫn xuất hiện trong những bộ váy khoét cổ sâu, khoét luôn cả bụng.

Khánh Hà lung linh trên băng đĩa với giọng hát kỹ thuật đỉnh cao. Nhưng trình diễn thực tế thì có vẻ không được như thế. Dường như chị hay gặp vấn đề về tâm lý, trục trặc ngay cuối bài đầu tiên Trên đỉnh mùa đông. Ngoài lỗi đó ra, Khánh Hà hoàn toàn thuyết phục người nghe, nhất là với Khúc thụy duAnh còn nợ em. Khánh Hà khẳng định chưa từng thu âm hay biểu diễn Anh còn nợ em trước đó. Nhận những tràng vỗ tay dài của khán giả, chị đặt tay lên ngực tỏ lòng biết ơn và thú nhận đang run vì hạnh phúc.

Cùng trình diễn trong đêm Lâu đài tình ái, Anh còn nợ emAnh còn yêu em - đều được Anh Bằng viết khi đã ngoài 80 tuổi - có thể coi là cặp bài trùng vì cấu trúc giống nhau. Năm ngoái, Anh Bằng vướng vào vụ tranh chấp tác quyền khi một tác giả trong nước đứng ra nhận Nỗi lòng người là của mình. Anh Bằng không có phát ngôn chính thức gì về vụ việc cho đến khi ra đi ngày 12/11/2015, hưởng thọ 89 tuổi, để lại gia tài hơn 600 ca khúc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá