Lê Minh Sơn: “Tôi ngày càng bình thản hơn”

Lê Minh Sơn: “Tôi ngày càng bình thản hơn”
“Phất” lên từ “Sao Mai - Điểm hẹn” với Chuồn chuồn ớt, Bên bờ ao nhà mình, Ôi quê tôi..., nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Sơn tiếp tục khẳng định tên tuổi ở vai trò người biên tập và sản xuất album.
Lê Minh Sơn: “Tôi ngày càng bình thản hơn” ảnh 1

Nhân album thứ hai của Thanh Lam về nhạc Trịnh Này em có nhớ do anh biên tập vừa ra mắt, chúng tôi đã trò chuyện với anh.

Nghe nói sắp tới anh sẽ “xuất xưởng" 4 CD nữa, một năm làm 5 CD, anh không sợ mang tiếng "chạy sô", làm “hàng chợ”?

Tôi cho rằng khả năng cao nhất của người làm nghệ thuật là kiểm soát được tác phẩm của mình bằng chính sự nhạy cảm của một nghệ sĩ. Nếu làm ẩu thì làm sao đĩa bán được vì khán giả bây giờ có trình độ thưởng thức âm nhạc khá cao.

CD "Bên bờ ao nhà mình" của Ngọc Khuê bán hơn 20.000 bản, "Chạy trốn" của Tùng Dương trên một vạn bản, "Này em có nhớ" vừa phát hành, giá gấp rưỡi giá thông thường cũng đã bán được trên một vạn bản.

Năm nay, tôi tập trung sáng tác ở mảng ca khúc. Sang năm sẽ làm một vở nhạc kịch, nhà thơ Phan Huyền Thư viết kịch bản và Thanh Lam sẽ hát trong vở nhạc kịch này.

Hơi thở quê hương luôn ăm ắp trong ca khúc của anh, nhưng liệu chúng có trở nên “một màu"?

Tôi chỉ lấy tính chất, hồn cốt của dân ca chứ không bắt chước y nguyên một giai điệu nào. Ca từ trong ca khúc của tôi xuất phát từ lời ăn tiếng nói của người quê.

Tôi cho rằng ca từ quyết định 70% thành công của ca khúc Việt Nam, do tính biểu cảm cao của ngôn ngữ. Để thanh lọc, chắt lọc được những hình ảnh nhà quê và suy nghĩ theo đúng người nhà quê, chính tôi đã có sự “đụng độ" trong tâm hồn mình, giữa văn hóa VN với văn hóa phương Tây, giữa văn hóa nhà quê với văn hóa thị dân...

Tôi thường sáng tác theo từng dòng cảm xúc, điều này góp phần tạo nên những xu hướng riêng trong mỗi album. Ca khúc của tôi cũng như tôi càng ngày càng bình dị và bình thản hơn.

Nghe đâu, anh chỉ giao du với những cây đại thụ trong làng nhạc Việt?

Ngoài Bắc, tôi thân với nhạc sĩ Nguyễn Cường. Còn phía Nam, có nhạc sĩ Dương Thụ và Trần Tiến. Không phải tôi chọn chơi với ai hay chọn kết thân với những cây đại thụ mà chính âm nhạc đã đưa chúng tôi đến với nhau. Tôi đã học tập được ở họ rất nhiều và nhận được ở họ nhiều lời khuyên bổ ích cả trong sự nghiệp và cuộc sống.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường có lần tỏ ý rằng, Lê Minh Sơn nếu chỉ tập trung cho sáng tác thì sẽ còn đi xa hơn. Anh nghĩ gì về điều này?

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng nói với tôi như vậy nhưng cây đàn đã và đang nuôi sống tôi, nếu chỉ chú tâm vào sáng tác thì tôi lấy gì nuôi vợ, nuôi con.

MỚI - NÓNG